menu

Chậm chân trong cuộc chơi xe điện, Mitsubishi ngậm ngùi rút khỏi thị trường hàng xóm của Việt Nam

10:05 - 22/07/2023

Quyết định đóng các hoạt động của Mitsubishi tại Trung Quốc được đưa ra sau khi dây chuyền sản xuất tại nhà máy của hãng ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, bị dừng lại vào hồi tháng 3 đầu năm nay.

Mitsubishi Motors đã dừng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vô thời hạn và sẽ sa thải nhân viên sau nhiều năm làm ăn kém tại thị trường đang chuyển dịch nhanh chóng sang xe điện. Trong bản ghi nhớ được lan truyền trên mạng xã hội vào hôm 19/7/2023 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết việc Trung Quốc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang ô tô sạch hơn đã ảnh hưởng đến dòng sản phẩm hiện có của họ. Trong thời gian qua, Mitsubishi đã chứng kiến doanh số bán hàng thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ở thị trường tỷ dân này.

Trong vài tháng qua, ban lãnh đạo cũng như các cổ đông đã cố gắng hết sức, nhưng do điều kiện thị trường nên chúng tôi rất tiếc và phải miễn cưỡng nắm bắt cơ hội để chuyển sang các loại xe năng lượng mới. Công ty sẽ hồi sinh sau khi trải qua thử thách và khó khăn” là một phần nội dung trong bản ghi nhớ.

Một đại diện từ đối tác địa phương của Mitsubishi là Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) đã xác nhận nội dung của bản ghi nhớ. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều cho biết tất cả các bên liên quan đang làm việc để “tối ưu hóa cơ cấu nhân viên” và sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của những người lao động bị ảnh hưởng.

Thất bại của Mitsubishi tại Trung Quốc đã phản ánh áp lực mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt. Đây là những hãng chậm chân trong việc tung ra các mẫu xe điện và mất thị phần vào tay các đối thủ mới như Tesla hay BYD. Doanh số bán hàng của Honda và Nissan tại Trung Quốc đã giảm trong ít nhất hai năm qua. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Toyota vào năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau một thập kỷ.

Quyết định đóng các hoạt động của Mitsubishi tại Trung Quốc được đưa ra sau khi dây chuyền sản xuất tại nhà máy của hãng ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, bị tạm dừng vào hồi tháng 3 đầu năm nay. Giám đốc điều hành Takao Kato hồi tháng 5/2023 cho biết công ty sẽ cố gắng vượt qua khó khăn ở Trung Quốc trước những đồn đoán hãng xe này sẽ rút khỏi thị trường.

Mitsubishi đã chứng kiến doanh số bán hàng thường niên đạt đỉnh tại Trung Quốc vào năm 2019 với khoảng 134.500 xe bán ra. Công ty đã sản xuất 34.575 xe tại quốc gia này vào năm 2022, sau đó giảm xuống còn 1.530 xe vào tháng 1/2023 và cuối cùng là 0 xe vào tháng 4. Mitsubishi hiện có một mẫu SUV điện ở Trung Quốc là Airtrek nhưng chỉ bán được 515 chiếc vào năm ngoái.

Airtrek là mẫu ô tô điện duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc

Airtrek là mẫu ô tô điện duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc

Vào hồi tháng 3 năm nay, Mitsubishi đã công bố kế hoạch điện khí hóa 100% số xe bán ra trên toàn thế giới vào năm tài khóa 2035 và đầu tư tới 1,8 nghìn tỷ Yên (13 tỷ USD) cho công cuộc điện khí hóa dòng sản phẩm cho đến năm 2030. Những con số này cho thấy nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường hơn của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy doanh số xe du lịch thuần điện (BEV) tại quốc gia này đã đạt hơn 2 triệu chiếc trong 5 tháng đầu năm, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số xe chạy bằng động cơ đốt trong giảm 7% trong cùng kỳ. Nhiều nhà phân tích tin rằng  xe thuần điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới.

Đánh giá: