menu

Các hãng ô tô phương Tây thua đối thủ Trung Quốc vì không trang bị hệ thống... hát karaoke trên xe

14:39 - 13/10/2021

Với người tiêu dùng ở thị trường Trung Quốc, xe được trang bị màn hình thông tin giải trí cỡ lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, vẫn là chưa đủ.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, hơn cả Mỹ và châu Âu. Do đó, không có gì lạ khi mọi hãng xe đều muốn chiều lòng khách hàng ở thị trường tỷ dân này. Những mẫu xe phiên bản đặc biệt hoặc chỉ dành riêng cho Trung Quốc thường xuyên được tung ra để phục vụ các "thượng đế" tại đây. Thế nhưng, các hãng xe phương Tây dường như lại thua kém đối thủ nội địa trong khoản bắt kịp xu hướng để chiều khách Trung Quốc.

Theo tờ Automotive News, các hãng xe châu Âu như BMW đang chật vật trong việc theo kịp xu hướng tại thị trường Trung Quốc. Với người tiêu dùng ở thị trường tỷ dân này, xe được trang bị màn hình thông tin giải trí cỡ lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, vẫn là chưa đủ. Thay vào đó, người Trung Quốc còn đòi hỏi xe phải hỗ trợ những ứng dụng hát theo như Changba để họ có thể vừa đi trên đường vừa hát karaoke.

Tờ Automotive News cho biết, những thương hiệu Trung Quốc như XPeng, Nio và BYD đều bán xe được trang bị sẵn micro để hát karaoke. Đây là thế mạnh của các mẫu xe Trung Quốc khi cạnh tranh với đối thủ phương Tây. Có vẻ như các hãng xe Trung Quốc hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người tiêu dùng nội địa hơn cả.

Mẫu SUV Trung Quốc Traum Meet 3 có hệ thống hát karaoke trên xe từ năm 2018

Mẫu SUV Trung Quốc Traum Meet 3 có hệ thống hát karaoke trên xe từ năm 2018

Traum Meet 3 còn đi kèm micro để người dùng ca hát trên xe

Traum Meet 3 còn đi kèm micro để người dùng ca hát trên xe

"Chúng tôi coi đây là một thử thách", ông Christophe Grote, giám đốc mảng xe kỹ thuật số của hãng BMW, nói với phóng viên Automotive News. "Nói đến công nghệ kỹ thuật số trên xe hơi thì chẳng có khách hàng ở đâu đòi hỏi nhiều như Trung Quốc."

Trong cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các hãng xe hơi nội địa, BMW và những thương hiệu ô tô phương Tây khác nếu muốn giữ chỗ đứng của mình tại thị trường Trung Quốc thì chẳng còn cách nào khác ngoài việc chiều theo khách hàng. Hiện Trung Quốc là thị trường chiếm khoảng 36% doanh số toàn cầu của BMW và 40% của Volkswagen.

Không chỉ thiếu công nghệ cho phép người dùng hát karaoke trên xe, ô tô châu Âu còn có một điểm yếu nữa tại thị trường Trung Quốc. Tờ Automotive News cho biết, khách hàng Trung Quốc vốn dựa dẫm rất nhiều vào ứng dụng WeChat còn mong muốn có những tính năng như thanh toán trên xe và kết nối mạng xã hội mở rộng.

Theo Automotive News, trong năm 2020, công ty tư vấn Kearney đã phát hiện ra rằng 2/3 người tiêu dùng Trung Quốc nghĩ hệ thống định vị là tính năng buộc phải có trên ô tô mới. Do đó, công ty này đã cảnh báo các hãng xe phương Tây về nguy cơ bị tụt lại phía sau nếu không chạy theo xu hướng trang bị hệ thống kết nối đầy đủ cho ô tô của mình.

Tờ Automotive News cũng cho biết, mặc dù BMW chưa tích hợp micro lên mặt táp-lô của ô tô nhưng đã cho phép người lái thanh toán phí đỗ xe qua WeChat và hiện đang bắt tay vào việc mở rộng các tính năng kết nối trên xe dành cho thị trường Trung Quốc.

Đánh giá: