menu

BYD lần đầu tiên bán chạy hơn Toyota tại quốc gia đắt đỏ nhất Đông Nam Á

15:10 - 28/01/2025

Doanh số của hãng xe Trung Quốc BYD ở đảo quốc Sư tử đạt 6.191 chiếc, tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Trong thời gian qua, hãng xe Trung Quốc BYD đã tích cực mở rộng thị trường sang khu vực Đông Nam Á. Hiện BYD đã có mặt tại hầu hết các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đồng thời gặt hái thành công.

Theo đó, trong năm 2024, BYD đã lần đầu tiên vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán chạy nhất ở thị trường Singapore. Doanh số của hãng xe Trung Quốc ở đảo quốc Sư tử đạt 6.191 chiếc, tăng gấp 4 lần so với năm 2023. Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Singapore trong năm ngoái dừng ở mức 5.736 xe.

Với doanh số kể trên, BYD hiện chiếm thị phần 14% tại quốc gia nhỏ bé Singapore. Ngoài Toyota, BYD còn vượt mặt cả Tesla (2.384 xe), Mercedes-Benz (4.887 xe) và BMW (5.042 xe).

Sự gia tăng mức độ phổ biến của BYD tại Singapore là biểu tượng cho sự thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra trên khắp Đông Nam Á. Doanh số bùng nổ của xe điện Trung Quốc đặc biệt đáng chú ý ở Singapore, nơi có quy định khắt khe và thuế cao khiến việc sở hữu ô tô trở thành biểu tượng địa vị quan trọng.

Tại Singapore, BYD được hưởng lợi từ các ưu đãi hào phóng của Chính phủ, bao gồm khoản hoàn tiền khi mua xe điện và kế hoạch xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng trạm sạc hơn. Đây làmột phần trong tham vọng đạt mức phát thải ròng bằng 0 của Chính phủ sở tại.

Không chỉ tại Singapore, BYD còn bán được nhiều ô tô điện hơn Toyota ở thị trường Nhật Bản trong năm ngoái. Doanh số của BYD trong năm 2024 ở Nhật Bản đạt 2.223 xe, tăng trưởng 54%. Con số tương ứng của xe điện Toyota ở thị trường nội địa là 2.038 xe, giảm 30%.

Ngoài Singapore, BYD còn đạt thành tích ấn tượng ở một thị trường Đông Nam Á khác là Thái Lan. Trong năm 2024, BYD là thương hiệu dẫn đầu mảng ô tô điện ở xứ sở Chùa vàng.

Doanh số tích lũy của BYD trong năm 2024 tại Thái Lan đạt 27.005 xe, chiếm thị phần 38,5%. BYD bỏ xa thương hiệu đứng thứ hai là MG về mặt doanh số. Con số tương ứng của MG chỉ dừng ở mức 9.081 xe, tương đương thị phần 12,9%.

Đứng ở vị trí thứ 3 là Neta với doanh số 7.969 xe, đạt thị phần 11,4%. Trong khi đó, Changan đứng thứ 4 nhờ doanh số đạt 5.912 xe. Các thương hiệu còn lại trong top 10 bao gồm Aion (5.185 xe), Tesla (4.121 xe), Ora (3.231 xe), Volvo (2.563 xe), BMW (1.483 xe) và Wuling (711 xe).

STT Thương hiệu Doanh số (xe) Thị phần
1 BYD 27.005 38,5%
2 MG 9.081 12,9%
3 Neta 7.969 11,4%
4 Changan 5.912 8,4%
5 Aion 5.185 7,4%
6 Tesla 4.121 5,9%
7 Ora 3.231 4,6%
8 Volvo 2.563 3,7%
9 BMW 1.483 2,1%
10 Wuling 711 1%

Top 10 thương hiệu ô tô điện tại Thái Lan trong năm 2024.

Tổng cộng, người tiêu dùng Thái Lan đã mua 70.137 chiếc ô tô điện trong năm ngoái, giảm 8,1% so với năm 2023. Ô tô điện hiện chiếm 14% trong tổng lượng xe mới bán ra tại Thái Lan trong năm ngoái.

BYD lần đầu tiên gia nhập thị trường Thái Lan vào tháng 10/2022 với mẫu xe điện Atto 3. Kể từ tháng 1/2023, BYD đã liên tục bán chạy nhất mảng ô tô điện tại Thái Lan trong thời gian ít nhất 18 tháng. Hiện nay, cứ 3 xe thuần điện được bán ra tại Thái Lan thì có một xe là của BYD. Thành tích này càng ấn tượng hơn khi trước đây, hơn 90% thị phần tại thị trường ô tô Thái Lan đều thuộc về các thương hiệu Nhật Bản như Honda, Toyota, Nissan và Isuzu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: