menu

10 mẫu ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 5/2025: Kia Morning bất ngờ dẫn đầu

11:32 - 12/06/2025

Trong tháng 5/2025, những cái tên quen thuộc như Honda Accord, Mazda6 hay Mitsubishi Pajero Sport đã biến mất khỏi top 10 xe bán kém.

Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2025 vừa qua, thị trường trong nước đã tiêu thụ tổng cộng 29.210 xe, giảm nhẹ 1,2% so với tháng liền trước. Trong số này, có 20.014 xe du lịch, 8.983 xe thương mại và 213 xe chuyên dụng. So với tháng 4/2025, doanh số xe du lịch giảm 3.6%, xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng tăng 6%.

Ngoài ra, doanh số của xe lắp ráp trong nước đã đạt 13.800 xe, giảm 1% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.410 xe, giảm 2%.

Cũng cần phải nói thêm rằng, những con số trên chưa bao gồm doanh số của Hyundai Thành Công và VinFast. Trong tháng 5 vừa qua, VinFast đã bán ra 11.496 chiếc ô tô điện, tăng trưởng 19,8%. Riêng Hyundai Thành Công hiện chưa công bố doanh số cụ thể.

Xu hướng giảm nhẹ doanh số của thị trường xe hơi trong nước đã được thể hiện khá rõ trong danh sách 10 mẫu ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 5/2025. Danh sách này đã có những sự biến động đáng kể trong tháng vừa qua.

STT Mẫu xe Tháng 5/2025 Tháng 4/2025 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2025
1 Kia Morning 4 45 -91,1% 168
2 Ford Explorer 10 13 -23% 130
3 Kia Soluto 14 57 -75,4% 134
4 Toyota Alphard 14 21 -33,3% 88
5 Kia K5 17 32 -46,8% 98
6 Suzuki Jimny 17 25 -32% 111
7 Toyota Innova 19 29 -34,4% 148
8 Toyota Corolla Altis 27 28 -3,5% 115
9 Isuzu mu-X 32 13 +146,1% 109
10 Mitsubishi Outlander 34 48 -29,1% 249

10 mẫu ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 5/2025 (đơn vị: xe)

Trong tháng 5/2025, mẫu xe đứng đầu danh sách không phải là Honda Accord như thường thấy. Thay vào đó, mẫu xe bán kém nhất Việt Nam trong tháng vừa qua lại là Kia Morning với doanh số chỉ đạt 4 chiếc. So với tháng liền trước, doanh số của mẫu xe này đã giảm đến 91,1%.

Kia Morning từng là mẫu xe hạng A rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, do thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng và sự xuất hiện của những mẫu ô tô mới hấp dẫn hơn, bao gồm cả xe điện với mức giá tương đương, dòng xe hạng A này đã đánh mất hào quang, liên tục đứng cuối cùng trong phân khúc. Ngoài ra, việc Kia Morning không được nâng cấp về mặt thiết kế hay trang bị trong suốt một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến doanh số của mẫu xe này.

Kia Morning tại Việt Nam hiện chỉ còn 2 phiên bản là MT và X-Line

Kia Morning tại Việt Nam hiện chỉ còn 2 phiên bản là MT và X-Line.

Đứng ở vị trí thứ hai là cái tên không gây bất ngờ, Ford Explorer. Trong tháng 5 vừa qua, chỉ có 10 người Việt chọn mẫu SUV cỡ lớn này, giảm 23%.

Việc Ford Explorer xuất hiện trong top 10 này không có gì lạ vì mẫu xe này vốn có giá cao, khởi điểm từ 2,099 tỷ đồng. Ngay cả khi liên tục được hãng áp dụng mức giá ưu đãi 1,999 tỷ đồng thì xe vẫn nằm ngoài tầm tay với của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Cũng như Kia Morning, mẫu SUV cỡ lớn nhà Ford còn đã lâu chưa được nâng cấp về mặt thiết kế và trang bị. Đó là chưa kể đến việc Ford Explorer tại Việt Nam hiện không có xe sản xuất (số VIN) năm 2025, ảnh hưởng đến tính thanh khoản của xe.

Kia Soluto là mẫu xe đứng thứ 3 trong top 10 với doanh số đạt 14 chiếc, giảm 75,4%. Như vậy, sau tháng 4 thoát khỏi top 10 nhờ doanh số tăng trưởng mạnh, mẫu xe nhà Kia lại quay trở về. Kia Soluto hiện là mẫu xe có giá bán thuộc hàng rẻ nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam nhưng lại sở hữu bất lợi về mặt thiết kế và trang bị.

Chủ sở hữu của vị trí thứ 4 trong top 10 là Toyota Alphard. Mẫu MPV được mệnh danh "chuyên cơ mặt đất" này có doanh số chỉ đạt 14 chiếc, giảm 33,3%. Đây cũng là gương mặt thường xuyên xuất hiện trong top 10 xe bán kém tại Việt Nam hàng tháng vì giá cao, lên đến 4,37 - 4,475 tỷ đồng.

Tiếp theo đó là Kia K5 với đúng 17 chiếc đến tay người tiêu dùng Việt, giảm 46,8%. Mẫu xe nhà Kia sở hữu giá bán khá hợp lý trong phân khúc cùng thiết kế cá tính, thể thao và trang bị phong phú. Tuy nhiên, phân khúc sedan hạng D hiện không còn được ưa chuộng tại Việt Nam, cộng với sự cạnh tranh gay gắt của những mẫu xe gầm cao cùng mức giá, đã khiến Kia K5 sở hữu doanh số khiêm tốn.

Sở hữu doanh số ngang bằng với Kia K5 là Suzuki Jimny. Mẫu xe này cũng chỉ bán ra 17 chiếc, giảm 32%. Sở dĩ mẫu xe này kén khách ở Việt Nam vì giá bán cao, khởi điểm từ 789 triệu đồng, trong khi kích thước, trang bị tiện nghi và an toàn chưa tương xứng. Ngoài ra, xe còn có nguồn cung hạn chế vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Bên cạnh Alphard, trong top 10 xe bán kém tại Việt Nam tháng 5/2025 còn có hai mẫu xe Toyota khác, đó là Innova và Corolla Altis. Doanh số lần lượt của 2 mẫu xe này là 19 chiếc và 27 chiếc. So với tháng liền trước, 2 mẫu xe nhà Toyota giảm 34,4% và 3,5%. Trong top 10, hai mẫu xe này lần lượt giữ vị trí thứ 7 và 8.

Mẫu xe đứng thứ 9 trong top 10 là Isuzu mu-X với doanh số chỉ đạt 32 chiếc, tăng đến 146,1%. Tuy tỷ lệ tăng trưởng cao nhưng doanh số thực tế của xe lại thấp nên vẫn góp mặt trong top xe ế. Cách đây không lâu, phiên bản nâng cấp của Isuzu mu-X đã ra mắt Việt Nam với thiết kế và trang bị cải tiến, hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số của xe.

Mẫu xe còn lại trong top 10 xe bán kém nhất Việt Nam trong tháng 5/2025 là Mitsubishi Outlander. Mẫu xe này chỉ bán được 34 chiếc, giảm 29,1%. Giá bán chưa thực sự hấp dẫn, dao động từ 825 - 950 triệu đồng cho 2 phiên bản, cùng thiết kế và trang bị thua kém các đối thủ đã khiến mẫu xe nhà Mitsubishi không bật được lên về mặt doanh số.

Trong tháng 5/2025, những cái tên quen thuộc như Honda Accord, Mazda6 hay Mitsubishi Pajero Sport đã biến mất khỏi top 10 xe bán kém. Nguyên nhân không phải vì những mẫu xe này đã tăng trưởng mạnh và đạt doanh số cao hơn. Thay vào đó, đây đều là những mẫu xe không bán được chiếc nào trong tháng vừa qua.

Đánh giá:
Quảng cáo