menu

Thanh niên 30 tuổi “trải lòng” về MG ZS: lái ngon hơn Corolla Cross, nhưng nhược điểm là độ trượt giá lớn

Mạnh Quân 20:43 - 19/06/2023

Từng có thời gian dài cầm lái nhiều loại xe Nhật ở New Zealand, nhưng khi về Việt Nam, anh Nguyễn Đức (30 tuổi, Hà Nội) lại chọn MG ZS, một thương hiệu xe sở hữu bởi công ty Trung Quốc.

Phân khúc xe gầm cao hạng B, thường được gọi là SUV đô thị cỡ nhỏ, ở Việt Nam đang bùng nổ về số lượng trong vài năm trở lại đây. Không chỉ có các mẫu xe đến từ các thương hiệu Nhật, Hàn mà còn có sự góp mặt của các mẫu xe châu Âu như Peugeot 2008 và Trung Quốc như MG ZS góp mặt.

Trong khi Peugeot 2008 có mức giá thuộc hàng cao nhất phân khúc này thì MG ZS lại thu hút người dùng ở mức giá rất hấp dẫn cùng trang bị phong phú. Chúng ta hãy cùng trò chuyện với anh Nguyễn Đức (30 tuổi, Hà Nội), một người đã từng có khoảng thời gian dài cầm lái nhiều mẫu xe Nhật ở New Zealand. Khi về Việt Nam, anh Đức quyết định chọn MG ZS, một mẫu xe trái ngược hoàn toàn với phong cách các mẫu xe Nhật mà anh thường sở hữu.

Chào anh Đức! Anh Đức có thể chia sẻ lý do nào mà bản thân anh sau nhiều thời gian đi xe Nhật lại chọn xe của một thương hiệu còn rất mới mẻ và có phần bị nhiều người e ngại được không?

Anh Đức, 30 tuổi, người đang sở hữu một chiếc xe MG ZS màu trắng mới chạy 1,2 vạn

Chào các bạn! Tôi hiện tại đã lập gia đình nên ưu tiên xe gầm cao đa dụng. Tôi lấy xe hồi đầu năm nay, tính đến bây giờ cũng được 5 tháng rồi. Không chỉ đi phố mà gia đình mình cũng đi du lịch nhiều nơi trên chiếc MG ZS này.

Trước khi mua, tôi dự tính bỏ ra 800 triệu để mua xe (đã bao gồm chi phí lăn bánh) và kèm theo một ít đồ chơi, phụ kiện cho xe. Sau khi xem xét các lựa chọn trong tầm tiền này, MG ZS là phương án hợp lý nhất khi không phải vay thêm của ngân hàng.

Được biết anh Đức đã từng sinh sống và làm việc ở New Zealand một thời gian khá lâu. Ở bên đó, anh thường lái loại xe gì?

Ở New Zealand, chủ yếu tôi lái Nissan Serena (một chiếc xe minivan 7 chỗ) và một chiếc xe sedan thể thao Toyota Mark X. Đây là hai chiếc xe cũ, hồi đó tôi ưu tiên mua xe cũ cho rẻ và để làm phương tiện đi lại. Từ khi về nước thì MG ZS là chiếc xe đầu tiên tôi sở hữu.

Tôi cũng thích thương hiệu MG, đặc biệt là mẫu xe lai xăng – điện cắm sạc nhưng ngặt nỗi, khả năng tài chính ở bên kia không cho phép nên đành lái xe Nhật.

MG là thương hiệu xe Anh Quốc nhưng tập đoàn SAIC (Trung Quốc) đã mua lại thương hiệu này. Yếu tố này có khiến anh lăn tăn không?

Độ trượt giá của xe MG là một trong những điều anh Đức đắn đo khi quyết định mua xe

Tôi hiểu MG là thương hiệu còn rất mới ở Việt Nam. Điều tôi lăn tăn nhất không phải chất lượng xe mà là độ trượt giá. Hãng chưa khẳng định được tên tuổi nên độ trượt giá sẽ lớn hơn các hãng khác.

Tuy nhiên, ngay từ đầu tôi đã xác định sẽ gắn bó với chiếc xe này 5 năm tới nên tôi không e ngại chuyện đó. Hiện tại chiếc xe này tôi cũng mới mua không lâu, còn bảo hành, nên tôi thường đem xe vào hãng để bảo hành bảo dưỡng.

Xét về mức độ trượt giá, sao anh không mua xe Nhật, như Toyota chẳng hạn?

Trước khi mua tôi cũng đã lái thử xe Corolla Cross của bạn tôi nhưng thú thật, xe lái khá chán. Xe không có nhiều tính năng hiện đại, trang bị như MG ZS.

Ngoài ra, tôi chọn xe theo tiêu chí các tính năng, trải nghiệm lái nên khi sử dụng MG ZS, xe có đầy đủ trang bị và ngồi thoải mái hơn.

Vậy anh Đức chọn xe xét theo tiêu chí trải nghiệm lái và trang bị tính năng là chính?

Đúng rồi, đây là hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới người sử dụng xe. Chiếc xe có ổn định khi vận hành, thân thiện với người dùng hay không cũng nằm ở hai đặc điểm này.

Trước khi mua xe, tôi có đọc qua một bài viết tư vấn mua xe với ngân sách 700 triệu trên mạng xã hội. Chính bài viết này cũng ảnh hưởng phần nào đến quyết định mua MG ZS của tôi.

Khi chọn xe tôi quan tâm đến kiểu dáng thẩm mỹ, tiếp theo là thông số. Thứ 3 là tính năng có những gì và những tính năng đó có phù hợp với nhu cầu của mình không.

Tôi cũng tham khảo từ các video trên mạng xã hội. Nhưng tôi xem chủ yếu là để ngắm nghía, thêm hiểu biết chứ quan điểm của tôi là mỗi người một cảm nhận, có người thích tay lái đầm chắc nhưng có người lại thích tay lái kiểu nhẹ nhàng.

Ngoài yếu tố trượt giá, anh Đức thấy xe MG ZS còn có những nhược điểm nào nữa?

Xe ồn, máy yếu và không tiết kiệm xăng là một trong những điểm anh chưa hài lòng về MG ZS

Xe MG ZS được trang bị động cơ 1.5L như hầu hết các xe gầm cao hạng B hiện nay. Tuy nhiên động cơ này khi tăng tốc thì phát ra tiếng ồn khá lớn, động cơ dung tích nhỏ nên độ bốc chỉ ở mức ổn.

Mức độ “ăn uống” theo tôi cũng không tiết kiệm lắm. Đi đường trường 5,6 lít/ 100 km, đi phố 8,8 lít/100 km, hỗn hợp thì 6-7 lít.

Bộ lốp nguyên bản cũng tạo ra tiếng ồn khá nhiều, tôi thay lốp Michelin thì cải thiện được kha khá.

Kể từ sau ngày 30/6/2023, TC Services Vietnam - công ty con của Tan Chong Motor - sẽ không còn là nhà nhập khẩu và phân phối xe MG chính hãng tại Việt Nam, thay vào đó là SAIC Motor Việt Nam. Anh có lo lắng về quyền lợi bảo hành của mình khi Tanchong dừng phân phối xe MG không?

Mình cũng chưa chú ý lắm tới thông tin này, hiện tại mình vẫn làm dịch vụ tại đại lý chính hãng. Mình cũng chưa được đại lý thông báo thay đổi gì. Hi vọng là nếu như có hãng tiếp quản việc phân phối xe MG thì việc đảm bảo chế độ hậu mãi cho khách sẽ vẫn được tiến hành đầy đủ. Chắc cũng không đến nỗi “đem con bỏ chợ” chứ đúng không? (cười).

Anh có lời khuyên nào cho các độc giả có nhu cầu mua xe?

Mình cũng chỉ là một người tiêu dùng bình thường, không dám đưa ra lời khuyên nào to tát. Mình chỉ thấy rằng chiếc xe là của mình, mua bằng tiền của mình, nên mua xe theo sở thích và nhu cầu của bản thân chứ không nên quyết định theo ý người khác. Có những thứ mà số đông nói là hay là tốt, với mình chưa chắc đã phù hợp. Do vậy bạn cần tìm hiểu kỹ, lái thử và cảm nhận, so sánh trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Với thanh niên như mình, thường hiệu không phải là yếu tố quá quan trọng nữa. Cứ xe ngon, bổ, rẻ, phù hợp với tiêu chí là mình mua thôi.

Xin cảm ơn anh Đức về buổi trò chuyện này!

Mạnh Quân
Tag

SO Sánh xe

SO Sánh xe