menu

Người dùng Nissan Kicks: Động cơ hay cực hợp chạy đô thị, thiết kế long lanh bên ngoài, tầm thường bên trong

08:25 - 26/12/2023

Nissan Kicks 858 triệu

  • SUV 5 chỗ
  • 2023
  • FWD - Dẫn động cầu trước
  • 4.305 x 1.760 x 1.615 mm
  • 218 Hp
Anh Tú, 40 tuổi tại Hà Nội, đánh giá Nissan Kicks là một chiếc xe đáng mua nếu chủ yếu lái trong đô thị do tiết kiệm, linh hoạt, động cơ mới lạ. Nhưng anh chê ở thiết kế và trang bị nội thất xe.

Nissan Kicks e-Power là mẫu xe xăng – điện mới xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Xe gia nhập phân khúc SUV đô thị hạng B, nhóm xe đang có rất đông các hãng xe tham gia.

Mẫu xe gầm cao sở hữu công nghệ e-Power, theo đó xe sử dụng hệ thống truyền động bằng mô-tơ điện đến các bánh xe, không dùng sức kéo từ động cơ xăng. Động cơ xăng đóng vai trò như một máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và mô-tơ điện.

Anh Tú bên chiếc Nissan Kicks của mình

Không giống các mẫu xe cùng phân khúc, mức giá để sở hữu Nissan Kicks được phần đông khách hàng Việt đánh giá là tương đối cao trên thị trường. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với anh Tú (40 tuổi, Hà Nội), về chiếc xe Nissan Kicks mà gia đình anh vừa tậu trong năm 2023.

Chào anh! Anh có thể chia sẻ lý do gì mà gia đình anh lại mua chiếc Nissan Kicks?

Chào các bạn, gia đình tôi mua chiếc Nissan Kicks từ tháng 8/2023, tới nay cũng đc hơn 4 tháng rồi. Cũng đi khá nhiều cung đường với Nissan Kicks. Nhiều người nhận xét giá bán của xe khá cao, cao hơn mặt bằng chung khá nhiều, nhưng bản thân tôi là người sử dụng hàng ngày thì thấy khá giá trị của chiếc xe so với chi phí bỏ ra là hoàn toàn hợp lý.

Anh Tú cho rằng mặc dù giá bán Nissan Kicks cao hơn đối thủ, nhưng giá trị của chiếc xe so với chi phí bỏ ra là hợp lý

Mọi người hay so sánh số tiền đầu tư ban đầu ở một chiếc xe khác cùng tầm giá nhưng với tầm giá đó thì chúng ta sẽ có một chiếc xe chạy xăng truyền thống và nặng về thương hiệu. Ví dụ Honda, Toyota hoặc xe Hàn.

Cũng như mọi khách hàng khác, trước khi mua thì tôi cũng có chạy thử. Tôi thấy Nissan Kicks rất khác biệt với các dòng xe chạy xăng truyền thống. Khi nạp đủ điện thì động cơ xăng sẽ ngắt, xe chạy thuần điện rất êm. Bản thân tôi cũng đã từng chạy qua xe sedan, xe bán tải, xe SUV, khi sang Nissan Kicks, xe rất linh hoạt, tiết kiệm, tăng tốc tốt, đi êm.

Xe thể hiện đặc biệt tốt trong đô thị, lái nhàn, linh hoạt và tiết kiệm

Xe có hệ thống e-pedal hỗ trợ rất tốt khi lên, xuống dốc hoặc khi hãm tốc độ. Đặc biệt trong phố đi rất nhàn, hầu như tôi không cần phải phanh. Chỉ cần nhả chân ga là xe đã tự hãm phanh rồi. Cho nên xe rất dễ lái với người mới như vợ tôi.

Gia đình tôi đã đi rất nhiều cung đường Tây Bắc với Nissan Kicks như Trạm Tấu, Thái Nguyên đi rất nhàn chân.

Vậy là trước đây anh Tú cũng đã sở hữu khá nhiều xe ô tô?

Đúng vậy, năm 2014, tôi có mua xe Toyota Altis 2.0, đây là chiếc xe đời mới. Sang 2018, tôi mua bán tải Mitsubishi Triton, cũng là mua mới. Năm ngoái tôi mới lấy chiếc Chevrolet Trailblazer, xe này thì là mua cũ.

Động cơ xăng ở Nissan Kicks đóng vai trò làm máy phát điện. Hết xăng người dùng vẫn phải đổ như các loại ô tô truyền thống khác. Vậy anh nhận định thế nào về khả năng tiết kiệm xăng của xe?

Do dùng động cơ xăng làm máy phát điện nên xe này cực kì tiết kiệm xăng. Những tháng vừa rồi, 1 tháng tôi mới phải đổ xăng 1 lần, chi phí dao động từ 800-1 triệu đồng. Động cơ xăng này vẫn phải thay dầu máy như mọi động cơ ở xe ô tô, tôi có thay dầu định kỳ chi phí chưa đến 500 nghìn.

Mức chi phí bảo dưỡng tôi thấy thế là khá rẻ. Như xe Altis ngày trước tôi đi thì bảo dưỡng, tối thiểu cũng phải 600-700 nghìn trở lên, xe Triton tầm 800-900 nghìn, xe Trailblazer thì dao động 1-1,2 triệu.

Các xe SUV hạng B hiện nay đa số được trang bị hệ thống an toàn chủ động, như Honda HR-V, Toyota Yaris Cross nhưng Nissan Kicks thì không có. Theo anh, hệ thống này có cần thiết không?

Hệ thống an toàn chủ động hiện nay có rất nhiều xe, tuy nhiên cá nhân mình đánh giá hệ thống này sẽ thực sự hữu ích khi đi trên đường cao tốc, tốc độ hơn 90 km/h. Khi di chuyển đô thị, người lái lại là nhân tố chính, không thể để cho chiếc xe tự xử lý được. Cho nên bản thân mình không quan trọng vấn đề đó lắm.

Đây là xe thứ 4 của anh vậy, anh Tú chọn xe theo các tiêu chí như thế nào?

Tôi chọn theo nhu cầu sử dụng. Trước đó, Xe Trailblazer tôi dùng để đi du lịch là nhiều do xe gầm cao, 7 chỗ rộng rãi, nhiều không gian chứa hành lý. Còn Nissan Kicks tôi đi những hành trình ngắn, khoảng 150-200 km trở lại hoặc dùng để đi phố.

Tôi cũng đã lái Nissan Kicks đi các cung đường dài, các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc rồi nhưng chủ yếu là đi cao tốc và ở những địa điểm tôi biết chắc là đường đẹp.

Nhược điểm của Nissan Kicks theo anh là gì?

Trang thiết bị bên trong xe nhìn không được đẹp, xe này là bản E nên không phải ghế da mà là ghế nỉ, tôi nhìn không thích. Vật liệu nhựa ở các khu vực tôi cảm nhận khá thô ráp. Điều này hoàn toàn trái ngược với ngoại hình hiện đại và tính công nghệ cao ở chiếc xe này. Chiếc xe này tôi đã kì vọng là nội thất phải đẹp tương đương ngoại thất của chiếc xe.

Anh Tú chưa hài lòng về thiết kế và vật liệu nội thất, ngoài ra Nissan Kicks thiếu nhiều trang bị cơ bản trong phân khúc như ghế nỉ không có chỉnh điện, xe không có cửa gió sau.

Màn hình giải trí cũng không thân thiện lắm, phần cảm ứng khá chậm. Ghế lại là ghế chỉnh tay, không có chỉnh điện, xe không có cửa gió sau, trong khi các xe đối thủ khác lại có.

Hàng ghế sau ngả sâu thêm được chút thì càng tốt nhưng chi tiết này tuỳ theo nhu cầu sử dụng. Thường xuyên đi xa thì cần ghế ngả sâu, mà đi nội thị nhiều cũng không cần thiết lắm.

Nissan Kicks nếu chở 5 người lớn thì chật, người ngồi giữa để chân không thoải mái.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại xe điện, giá bán dao động từ 500 triệu cho đến hơn 1 tỷ. Vậy sao anh không mua một chiếc xe thuần điện?

Tôi hoạt động trong ngành vận tải nên cũng tìm hiểu khá nhiều về ô tô điện cũng như các thương hiệu xe điện trên thế giới. Để một thương hiệu xe hơi tích lũy đủ kinh nghiệm, họ phải mất tới 10-20 năm thậm chí là hơn.

Ở Việt Nam, thương hiệu xe điện VinFast còn rất non trẻ. Bản thân VinFast cũng bước xe xăng sang cho nên kinh nghiệm là chưa đủ để tôi tin tưởng vào chất lượng xe.

Tiếp đó là các dòng xe của Trung Quốc. Tôi cũng chưa hoàn toàn yên tâm về chất lượng, kể cả Baic hay BYD. Dù sắp tới đây các hãng xe Trung Quốc bắt đầu đặt đại lý chính hãng ở Việt Nam. Chưa kể dịch vụ chăm sóc, sửa chữa cũng chưa đảm bảo.

Ngược lại Nissan là thương hiệu lớn trên thị trường toàn cầu cũng như ở Nhật Bản. Bản thân Nissan Kicks cũng bán khá tốt ở Thái Lan nên tôi yên tâm.

Cảm ơn anh vì đã chia sẻ!

SO Sánh xe

SO Sánh xe