menu

Người dùng đánh giá Nissan Terra: Ngoài đẹp trong xấu, lái đường trường rất thích, lái trong phố “đau ví, mỏi tay”

09:20 - 05/10/2023

Là người làm trong lĩnh vực xây dựng, thường xuyên di chuyển nhiều giữa các tỉnh, thành phố nhưng anh Đạt (31 tuổi, Hà Nội) không chọn một chiếc xe SUV máy dầu mà lựa chọn Nissan Terra, một chiếc xe dùng động cơ xăng.

Thị trường xe SUV cỡ trung ở Việt Nam từ lâu đã là sân chơi của những chiếc xe dùng động cơ diesel, có thể kể đến những tên tuổi lớn như Ford Everest, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu MU-X. Dù có tuỳ chọn động cơ xăng nhưng đa số người Việt vẫn lựa chọn chiếc xe động cơ diesel nhằm tối đa chi phí tiết kiệm.

Là người làm trong lĩnh vực xây dựng, thường xuyên di chuyển nhiều giữa các tỉnh, thành phố nhưng anh Đạt (31 tuổi, Hà Nội) không chọn một chiếc xe SUV máy dầu mà lựa chọn Nissan Terra, một chiếc xe dùng động cơ xăng. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với anh Đạt về lý do chọn Nissan Terra cũng như các trải nghiệm của anh với chiếc xe này.

Chào anh Đạt! Anh Đạt có thể cho biết Nissan Terra là chiếc xe thứ mấy của anh?

Đây là chiếc xe thứ hai của tôi. Chiếc đầu tiên là Kia Cerato đời 2018, mình mua chiếc đó là xe mới, còn Terra là chiếc xe cũ, tôi mua lại của người bạn vào năm 2020 (giá 950 triệu). Hiện tại odo xe đã ở mức gần 70.000 km.

Nissan Terra là xe SUV dùng động cơ xăng, không được tiết kiệm như động cơ diesel khi đi đường dài, chi phí nhiên liệu lớn. Trong quá trình sử dụng, anh Đạt thấy Terra vận hành thế nào?

Sau quá trình sử dụng, tôi thấy rằng so với động cơ xăng 2.7 của Toyota Fortuner thì Terra cũng không quá tốn. Khi tôi mua Terra, tôi cũng chấp nhận chuyện tốn xăng rồi, chi phí xăng hàng tháng khoảng hơn 3 triệu. Nhưng có một điểm lợi là xe đầm chắc, tôi còn đánh giá nó hơn cả Ford Everest về độ đầm. Chiếc xe nặng tới hơn 2 tấn, xe đi êm, ít tiếng ồn.

Nội thất xe này cũng xấu, hoàn thiện chưa chỉn chu và còn quá đơn giản, ít công nghệ hiện đại. Cơ cấu chỉnh vô lăng bị hạn chế nhiều (chỉ có thò thụt), vô lăng trợ lực dầu khá mỏi tay khi đi trong phố, trong khi Toyota Fortuner có trợ lực dầu biến thiên, Everest trợ lực điện. Nhưng khi đi trên cao tốc, vô-lăng trợ lực dầu cho tôi cảm giác tin tay hơn khi chuyển làn ở tốc độ cao.

Tôi đã từng đi nhiều địa danh ở miền Bắc này, chiếc xe đáp ứng tốt điều kiện đường xá. Động cơ vận hành bền bỉ, chỉ có đi du lịch Bắc Nam là tôi chưa có dịp nhưng tôi nghĩ, đó không phải là vấn đề với Nissan Terra.

Anh Đạt quan tâm những yếu tố nào trước khi mua chiếc xe Terra này nói riêng, và xe cũ nói chung?

Đi xem xe cũ tôi quan tâm tình trạng xe lúc đó như độ hao mòn bên ngoài, nội thất bên trong sau đó mang ra xưởng ngoài kiểm tra động cơ, hộp số, khung gầm xe. Chiếc xe này tôi đi xem cũng có va quệt nhẹ nhưng không quá lớn.

Số kilomet xe đã đi thì mang yếu tố tham khảo, mình vẫn phải dựa trên tình trạng xe lúc đó. Tất nhiên là khi đi xem, tôi có đi cùng một anh bạn để xem xe cho yên tâm. Thời điểm tôi mua xe, Terra là chiếc xe có giá bán dễ tiếp cận nhất trên thị trường.

Tại sao anh không chọn các xe như Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Honda CRV?

Nissan Terra là một chiếc SUV 7 chỗ sử dụng khung gầm rời, không gian bên trong nó rộng rãi, khác hẳn Mazda CX5 hay Honda CRV, những chiếc xe vốn chỉ có cấu hình chỗ ngồi kiểu 5+2 làm cho hàng ghế thứ ba ngồi chật chội. Đây cũng là một trong những yếu tố tôi lựa chọn Nissan Terra. Tôi đã lập gia đình nên độ rộng rãi là yếu tố tôi ưu tiên hơn.

Ngày xưa từng có giai đoạn tôi cầm lái xe Nissan nên cũng ấn tượng bởi sự bền bỉ, êm ái của nó. Nhưng Nissan không phải thương hiệu mạnh ở Việt Nam, nhà phân phối, hệ thống xưởng dịch vụ ở các tỉnh còn ít, việc bảo dưỡng hãng tôi vẫn phải về Hà Nội mới làm được.

Chi phí phụ tùng cao hơn các hãng khác nhưng nhìn chung là chất lượng linh kiện, phụ tùng khá tốt.

Anh Đạt có lời khuyên gì cho người dùng mua xe cũ đang có ý định mua Nissan Terra?

Trước tiên, quyết định mua Terra bạn phải nắm rõ nó có phù hợp với nhu cầu của mình không.

Bản thân NissanTerra là một mẫu xe tốt. Xe có nhiều điểm mạnh như kích thước rộng rãi, nội thất 7 chỗ đúng nghĩa, thoải mái khi đi trên hành trình dài, đặc biệt là ở ghế lái. Hàng ghế thứ 2 cũng rất dễ chịu cho người ngồi sau. Nissan Terra được trang bị nút bấm hạ hàng ghế thứ hai rất nhanh và gọn ngay ở hàng ghế lái, dễ dàng hạ ghế để hành khách lên được hàng ghế thứ 3. Ngoài ra, Nissan Terra cũng được trang bị nhiều hộc để đồ xung quanh xe cũng như tới 4 cổng sạc 12V ở xung quanh xe. Xe đi đầm chắc, êm ái, bền bỉ và đáng tin cậy khi chạy tốc độ cao trên cao tốc.

Ngoài ra xe còn có nhiều điểm gây “lấn cấn” cho người dùng, chủ yếu đến từ những yếu tố về thương hiệu và chi phí sử dụng. Khi chọn Terra bạn sẽ phải chấp nhận những nhược điểm của nó như là thương hiệu không mạnh, tính thanh khoản thấp, mua xe xong bán lại sẽ mất giá nhiều. Xe cũng rất ngốn xăng, chi phí bảo dưỡng cao, chi phí thay thế phụ tùng phụ kiện có những loại cao đến mức phi lý.

Nếu bạn là tín đồ của công nghệ và đồ chơi xe hơi thì Terra sẽ không hợp với bạn. Nội thất của xe đơn sơ giản dị quá mức so với các xe cùng phân khúc. Hệ thống an toàn Nissan Terra chỉ có 2 túi khí, đồ chơi nghèo nàn, màn android theo xe thì chỉ ở mức đủ dùng (USB, FM, Youtube, thoại rảnh tay, GMap), ko có khe cắm thẻ sim 4G.

SO Sánh xe

SO Sánh xe