Xuyên Việt gần 6.000 km cùng KIA Morning - xe "nhỏ mà có võ", dù đi xa cũng chẳng đáng lo
10:00 - 11/02/2023
- Tài nữ cùng con gái xuyên Việt "cực ngầu" bằng Mitsubishi Outlander19/03/2023
- Chi 14 triệu đổ 560 lít xăng để đi xuyên Việt, chủ xe "BIM già" chia sẻ lý do bất ngờ05/03/2023
- Chinh phục cung đường biển Việt Nam và Tây Nguyên dài gần 3.300 km cùng "BIM già" 525i E39 đời 200304/02/2023
Chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này sẽ là hành trình du ngoạn xuyên Việt dài gần 6.000 km của anh Trần Trung Trực (37 tuổi, đến từ Sài Gòn). Trong chuyến đi lần này, anh cùng vợ đã có những trải nghiệm rất riêng biệt trên chiếc Kia Morning - xe đô thị cỡ nhỏ nhưng vẫn thừa mạnh mẽ để chinh phục cả dải đất hình chữ S.
Lịch trình cụ thể anh đã thực hiện trong chuyến đi xuyên Việt lần này là như thế nào?
Mục đích chuyến đi của mình là trải nghiệm mùa đông Bắc Bộ, đặc biệt tại Cao Bằng và Hà Giang kết hợp thăm người thân nên một số đoạn hành trình sẽ được lướt nhanh để phù hợp hơn cho khung thời gian đã sát Tết. Ngoài ra, mình cũng muốn đi và trải nghiệm các cung đường Hồ Chí Minh, quốc Lộ 1A, quốc Lộ 3, quốc Lộ 4, các cao tốc và các tuyến đường khác ở miền Bắc.
Tổng cộng mình và vợ đã dành 17 ngày để thực hiện chuyến phiêu du này. Lịch trình cụ thể như sau:
Ngày 1: Sài Gòn - Khu du lịch Madagui và huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột.
Ngày 2: Buôn Ma Thuột - Pleiku - Kontum - Đà Nẵng.
Ngày 3: Đà Nẵng - Huế - Quảng Trị - Đồng Hới (Quảng Bình).
Ngày 4: Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An - Ngọc Lặc (Thanh Hóa).
Ngày 5: Thanh Hóa - Hà Nội - Vĩnh Phúc - TP.Thái Nguyên.
Ngày 6: Thái Nguyên - Bắc Kạn - Thác Bản Giốc (Trùng Khánh, Cao Bằng).
Ngày 7: Thác Bản Giốc và đón giao thừa và năm mới 2023 tại TP.Cao Bằng.
Ngày 8: TP.Cao Bằng - Mèo Vạc (Hà Giang).
Ngày 9: Mèo Vạc - Đồng Văn - Lũng Cú - Quản Bạ (Hà Giang).
Ngày 10: Quản Bạ - TP Hà Giang – Tuyên Quang – Phú Thọ - Hà Nội.
Ngày 11: Hà Nội - Hưng Yên - Thái Bình - Nam Định.
Ngày 12: Nam Định - Thanh Hóa - Vinh (Nghệ An).
Ngày 13 + 14: Vinh - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng.
Ngày 15 + 16: Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên.
Ngày 17: Tuy Hòa - Nha Trang - Phan Rang - Phan Thiết - Sài Gòn.
Anh cảm nhận thế nào sau hành trình dài gần 6.000 km lần này? Nó có gì khác so với chuyến đi trước đây anh từng thực hiện không?
Đây không phải lần đầu tiên mình xuyên Việt, mình đã từng chạy xe máy một mình trong hành trình Việt Nam - Lào vào năm 2018. Nhưng lần này đặc biệt hơn vì trải nghiệm cùng vợ, để vợ cảm nhận rõ ràng và sắc nét hơn về cảnh đẹp của quê hương đất nước, cũng là dịp để mình xem quê hương thay da đổi thịt ra sao so với 5 năm trước.
Điểm cực Bắc của tổ quốc đường núi quanh co, nhỏ hẹp tương đối nguy hiểm cho tài xế chưa quen lái đèo núi, nhưng đi để thêm tự hào, thêm yêu thương mảnh đất quê hương mà nhiều thế hệ anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hi sinh để bảo vệ từng tấc đất giang sơn. Nếu có thể đi lại, mình muốn đến Tây Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La) hoặc phía tây Thanh Hóa, Nghệ An.
Cung đường nào khiến anh cảm thấy khó chinh phục nhất?
Để thực hiện chuyến đi xa và dài ngày như vậy thì bản thân mình cũng như vợ cũng đều có những sự chuẩn bị nhất định. Về lái xe đường dài thì 2 vợ chồng vẫn thường xuyên có những chuyến đi ngắn dưới 1.000 km tại khu vực Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ nên dự phòng được hành trình cho mỗi ngày cũng như các nhu yếu phẩm, dự trữ cho chuyến đi thêm thuận lợi.
Hầu hết đường sá hiện tại cơ bản là tốt, tuy nhiên bản thân mình cũng gặp một số trở ngại ở những đoạn đường như đèo Lò Xo thuộc địa phận Kon Tum. Do đường đang sửa chữa tại thời điểm đi nên mình phải di chuyển chậm để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, đoạn đường Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Bình Định và Phú Yên cũng rất xấu.
Về khí hậu, do lái xe từ Nam ra Bắc, đi từ vùng nhiệt độ cao giảm dần đều, nên cơ thể thích nghi khá tốt với sự thay đổi nhiệt và không có sự cố gì về sức khỏe.
Về địa hình, đường đèo Hà Giang thực sự là một trải nghiệm nhớ suốt đời cho bất kỳ ai, mình đánh giá là khó và ngoạn mục nhất hành trình, đặc biệt là đoạn đường núi đi từ TP. Cao Bằng đến Mèo Vạc, cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, điểm cực Bắc tổ quốc và quay về TP. Hà Giang.
Anh đánh giá như thế nào về chiếc xe đã đồng hành với mình trong suốt chuyến đi?
Chiếc xe đồng hành cùng 2 vợ chồng mình là KIA Morning MT (bản thấp đời 2020). Ưu điểm là nhỏ gọn, linh hoạt và hoạt động ổn trên toàn bộ chặng hành trình, nhất là những cung đường núi đặc biệt như đã mô tả ở trên. Với nhiều người, việc cầm lái một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ xuyên Việt là một sự rủi ro lớn, tuy nhiên đối với bản thân mình vốn đã từng thực hiện cung Việt Nam - Lào bằng xe máy thì một chiếc xe ô tô nhỏ như KIA Morning vẫn đủ sức chinh phục các cung đường đất Việt, tất nhiên không thể so sánh với các dòng xe lớn có khả năng off-road tốt như SUV, bán tải.
Là một người dùng dễ tính, mình cảm nhận chiếc xe cơ bản là phù hợp và đáp ứng được nhu cầu hiện tại của gia đình. Đương nhiên với một mức giá thấp thì không thể đòi hỏi nhiều hơn được.
Chiếc xe này có gặp vấn đề gì trong suốt chặng đường dài như vậy không? Nếu có thì anh đã khắc phục như thế nào?
Bất kỳ hành trình nào cũng đều tiềm ẩn rủi ro nên việc gặp trục trặc là chuyện không thể tránh khỏi. Xe mình bị hỏng bình ắc quy và cần phải thay mới. Trên đường đi cũng bị cán đinh/vít nên phải vá lốp. Nhìn chung, dù phải qua nhiều chặng đường tương đối xấu nhưng những sự cố mà 2 vợ chồng gặp phải là không đáng kể.
Anh có lưu ý gì muốn chia sẻ cho những ai muốn thực hiện một hành trình tương tự như mình?
Đầu tiên, hãy chuẩn bị đầy đủ trước khi khởi hành. Bảo trì xe thật tốt, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật luôn vận hành an toàn, chắc chắn. Bản thân mình nhận thấy một việc làm thiết thực nữa là nên mua bảo hiểm du lịch cho các thành viên và bàn giao hợp đồng bảo hiểm cho người thân phòng khi có sự cố vì không ai biết trước điều gì.
Bên cạnh đó, nên chọn trang phục phù hợp thời tiết và cũng không nên mang quá nhiều. Bây giờ, dịch vụ giặt sấy cũng rất phổ biến và chi phí hợp lý. Tiền mang vừa đủ, vì hiện nay có rất nhiều cây ATM thuận tiện cho việc rút tiền trên đường, hơn nữa nhiều nơi cũng đã cho thanh toán điện tử.
Một điều không thể bỏ qua đó là nghiên cứu các điểm đến, tham khảo nhưng không nên quá phụ thuộc vào lộ trình đặt trước. Dừng nghỉ linh hoạt theo tình hình sức khoẻ. Với chuyến đi trải nghiệm như thế này thì nên sắm thẻ nhớ lớn để lưu trữ hình ảnh, video chuyến đi về làm kỷ niệm. Đừng quên mang theo một số loại thuốc cần thiết như dầu, salonpas, thuốc cảm, thuốc tiêu hoá,...
Ngoài ra, mình cũng có một vài gợi ý nhỏ dành cho các anh em, đó là đối với các quán ăn dọc đường thì nên chọn quán cơm xe tải vì có mức giá phù hợp và thường sử dụng nguyên liệu tươi mới. Nếu muốn khám phá ẩm thực địa phương thì nên chọn các khu dân cư và hàng quán chủ yếu phục vụ người dân địa phương.
Tham gia giao thông tuân thủ luật lệ và biển báo tránh những vi phạm không đáng, làm ảnh hưởng đến cả hành trình. Sắp xếp lịch trình hợp lý, tránh đi tối ở những tuyến lạ và đường tỉnh.
Cảm ơn anh Trực với những chia sẻ cụ thể và đầy thú vị vừa rồi, chúc gia đình anh sớm có thêm nhiều chuyến đi tuyệt vời hơn nữa!
Cuối tuần đi đâu?
Cuối tuần đi đâu? Cuối tuần đi đâu là một chuyên đề nội dung mới mà chúng tôi sẽ gửi đến các bạn vào mỗi cuối tuần, ghi lại những trải nghiệm thú vị của chính các bạn, những người sử dụng xe hơi và lựa chọn nó làm bạn đồng hành trong những chuyến đi du lịch, trải nghiệm dù dài hay ngắn.
Chúng tôi tin rằng chiếc xe của bạn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời trên mỗi cung đường của cảm xúc. Hãy chia sẻ câu chuyện của các bạn tới chúng tôi nhé!
Mọi tin bài đóng góp, hay đơn giản là muốn kể về chuyến đi của mình, vui lòng gửi đến chúng tôi qua fanpage Tinxe.
Cảm ơn các bạn.
Ảnh: NVCC
Bài viết mới nhất
-
Volkswagen khai trương showroom City Store đầu tiên tại Đông Nam Á ở Việt Nam
1 phút trước
-
Đại lý Ford báo giá tận 216 triệu đồng cho việc sửa chữa điều hòa của xe Fusion, cao hơn cả giá trị xe
15 giờ trước
-
Không thể tin được là còn có 2 chiếc Ford Mustang Shelby GT500 KR 2008 hoàn toàn mới được rao bán
15 giờ trước