menu

Chinh phục cung đường biển Việt Nam và Tây Nguyên dài gần 3.300 km cùng "BIM già" 525i E39 đời 2003

13:51 - 04/02/2023

Vượt qua gần 3.300 km để khám phá hết cung đường biển Việt Nam tuyệt đẹp, nhân vật khách mời của "Cuối tuần đi đâu?" số này đã có những chia sẻ hết sức thú vị. Hãy cùng đến ngay với hành trình ấy qua bài viết dưới đây.

Tự lái xe đi du lịch đang là xu hướng lựa chọn của rất nhiều người. Không chỉ có thể khám phá vẻ đẹp thiên nhiên một cách bao quát và trọn vẹn hơn, hình thức này còn rất linh động, không gò bó về mặt thời gian, đúng nghĩa là làm chủ cuộc chơi. 

Là một người yêu thích xê dịch và tìm hiểu những nét đẹp của đất nước, anh Ngô Tài (33 tuổi, sống tại TP.HCM) đã dành 14 ngày để thực hiện chuyến phiêu du dọc bờ biển Việt Nam và Tây Nguyên cùng 2 người bạn của mình. Trong chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này, hãy cùng đến với hành trình thú vị của anh Tài và nghe những chia sẻ kinh nghiệm quý báu mà anh đã rút ra được từ chính trải nghiệm của mình. 

  • Cung đường thực hiện: Bến Tre - Tiền Giang - Long An - Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Vũng Tàu - Bình Thuận - Ninh Thuận - Khánh Hòa - Phú Yên - Bình Định - Quảng Ngãi - Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Lâm Đồng.
  • Quãng đường đi: gần 3.300 km
  • Thời gian thực hiện: 14 ngày
  • Phương tiện di chuyển: BMW 525i E39 đời 2003

Cung đường biển Việt Nam - trải nghiệm tuyệt đẹp và nhàn

Nói về lý do thực hiện hành trình, anh Tài cho biết: "Việt Nam mình quá nhiều cảnh đẹp, cuối năm có thời gian mình quyết định chinh phục hết cung đường biển Việt Nam và Tây Nguyên. Chỉ cần có thời gian, tài chính và sức khỏe là mình đi liền".

Chuyến đi này anh lên kế hoạch đi hết cung đường biển Việt Nam, bắt đầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu và kết thúc ở Huế, cung đường đi bám bờ biển chạy suốt, đoạn nào không có đường ven biển thì đi quốc lộ 1.

Cụ thể, anh đã đi qua 18 tỉnh, thành phố bao gồm: Bến Tre - Tiền Giang - Long An - Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Vũng Tàu - Bình Thuận - Ninh Thuận - Khánh Hòa - Phú Yên - Bình Định - Quảng Ngãi - Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Lâm Đồng. Trong hành trình này, anh có dịp chiêm ngưỡng 4 ngọn hải đăng, 15 mũi đất ven biển, 10 đầm, 15 vịnh, 20 con đèo và các cung đường biển được xem là đẹp nhất Việt Nam, tất cả đã để lại dấu ấn không thể quên đối với anh Tài.

Trải qua 14 ngày lái xe khám phá nhưng không hề nhàm chán hay mệt mỏi, anh Tài tâm đắc chia sẻ: "Mình thấy cả hành trình này chỗ nào cũng có cái thú riêng, cung đường biển thì đường rất đẹp, còn cung Tây Nguyên thì cảnh vật hùng vĩ. Trong đó, mình ấn tượng nhất là cung đường đồi cát Bàu Trắng, cung đường biển Mũi Dinh, Ninh Thuận, cung đường Vĩnh Hy, cung đường Sơn Đừng... đoạn Tây Nguyên thì có đèo Violắc rất đẹp, khí hậu ở Măng đen cũng rất tuyệt."

Với chuyến đi trải nghiệm khá dài, anh cho biết bản thân anh và các bạn không đặt nặng việc "chạy cho kịp KPI" là phải đi hết lộ trình trong số ngày nhất định. Thay vào đó, nhóm anh sẽ vừa đi vừa tận hưởng, tự tìm những đặc sản địa phương, tham khảo trên mạng, Google địa điểm, nhờ bạn bè hướng dẫn. Nhờ vậy, anh và các bạn đã có dịp thưởng thức nhiều món ăn ngon thú vị hơn. Ngày nay, việc ăn uống ngủ nghỉ không phải là điều đáng lo ngại khi đi du lịch, mà trên hết là ưu tiên dành thời gian ngắm cảnh và chinh phục những cung đường đẹp của đất nước để thỏa mãn đam mê, mở mang tầm nhìn.

Vì đây là hành trình dọc bờ biển nên anh Tài cho biết không gặp vấn đề khó khăn lớn nào khi chinh phục quãng đường 3.300 km. Những địa điểm nổi bật của Tây Nguyên cũng đã đi qua và khá thuận lợi, duy chỉ có một lần vào bãi biển Sơn Đừng (tỉnh Khánh Hòa) do đi theo Google chỉ đường nên leo lên đồi cát bị lún, phải vừa chạy vừa đẩy. 

Đường vào bãi biển Sơn Đừng (tỉnh Khánh Hòa) bị lún, phải vừa chạy vừa đẩy là khó khăn duy nhất mà anh Tài gặp phải trong cả chuyến đi.

Đường vào bãi biển Sơn Đừng (tỉnh Khánh Hòa) bị lún, phải vừa chạy vừa đẩy là khó khăn duy nhất mà anh Tài gặp phải trong cả chuyến đi.

Chuyến đi ven biển và Tây Nguyên được anh Tài nhận xét là khá đẹp.

Chuyến đi ven biển và Tây Nguyên được anh Tài nhận xét là khá đẹp, dễ đi.

Đồng hành cùng "BIM già" 525i E39 2003: cũ nhưng yên tâm

Giới thiệu về người bạn đồng hành là chiếc BMW 525i E39 của mình, anh Tài cho hay: "Giờ ở Việt Nam có rất ít mẫu BMW E39 còn hoạt động tốt hằng ngày, BMW cấu trúc rất phức tạp cho nên chơi xe này cần đam mê, kiến thức về xe và cộng thêm sự may mắn chọn được xe tốt. Suốt quá trình chinh phục 3.300 km, chiếc BMW 525i E39 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, không gây ra trục trặc gì và bản thân mình thấy hài lòng với chiếc xe này."

Để có được chuyến đi suôn sẻ như vậy, anh cho biết trước khi đi anh đã kiểm tra tổng thể xe và thay nhớt. Xe này anh sử dụng hằng ngày nên những vấn đề về máy móc, khung gầm, hệ thống điện, làm mát... đã bảo dưỡng kỹ, hiện giờ xe hoạt động ổn định không gặp vấn đề gì.

Chiếc BMW 525i E39 có dung tích 2.5L tạo ra công suất 192 mã lực, sử dụng hệ dẫn động cầu sau cho khả năng vận hành đầm chắc.

Chiếc BMW 525i E39 có động cơ 2.5L tạo ra công suất 192 mã lực, sử dụng hệ dẫn động cầu sau cho khả năng vận hành đầm chắc.

Trước nhận xét “Bim già, Mẹc cổ dùng hơi mệt nhưng bao sướng”, anh Tài cũng cũng có cùng quan điểm. Anh nói chi tiết hơn: "Về trải nghiệm thì xe Đức đi rất sướng, thân xe đầm chắc, ổn định, đi ít bị rung lắc, cách âm tốt, chạy tốc độ cao xe rất đầm, hệ thống an toàn rất tốt. Tuy xe 20 năm nhưng đã có hệ thống cân bằng điện tử DSC, phanh ABS, 8 túi khí, cảm biến trước sau... cùng cấu trúc thân xe cực kỳ chắc chắn. Còn mệt là vì xe có cấu tạo rất phức tạp, nhiều chi tiết so với xe Nhật, Hàn, nhiều linh kiện tới tuổi thọ phải thay, phải lựa chọn đơn vị bảo dưỡng chuyên về dòng xe đó thì làm mới đúng kỹ thuật."

Bên cạnh đó, anh tiết lộ thêm, vì là xe đời khá sâu nên đã nâng cấp một số bộ phận cho xế cưng, bao gồm thay màn hình "zin" của xe thành màn hình Android, gắn thêm camera, thay đèn gốc thành đèn LED, các chi tiết còn lại thì giữ nguyên bản của xe. 

Suốt hành trình dài như vậy, anh đổ tầm 350l xăng, đồng hồ xe báo tiêu thụ tầm hơn 10 lít/100km.

Suốt hành trình dài như vậy, anh cho biết chiếc xe chỉ "ngốn" tầm 350 lít xăng, đồng hồ xe báo tiêu thụ khoảng hơn 10 lít/100 km.

Chia sẻ kinh nghiệm "phượt" trên cung đường biển và Tây nguyên, anh Tài điểm lại một vài lưu ý dành cho những ai có chung đam mê và kế hoạch thực hiện chuyến đi tương tự:

"Cung này không đi đường chính và đèo dốc rất nhiều nên mình chỉ lái xe vào buổi sáng, tuyệt đối không lái tối. Trước khi đi kiểm tra xe thật kỹ, bảo dưỡng trước nếu gần đến hạn bảo dưỡng (ví dụ xe mình trước khi đi là đã chạy được 8.000 km từ lần bảo dưỡng trước, còn 2.000 km là đến hạn bảo dưỡng thì mình chủ động tính toán quãng đường mình đi và chủ động bảo dưỡng luôn, chứ không đợi đúng hạn mới làm vì lúc đó đi xa không có chỗ thực hiện), kiểm tra luôn lốp dự phòng và mang theo bộ bơm lốp di động. 

Khi qua đèo lưu ý các xe tải, container chạy ngược chiều, nếu đến đoạn cua thì chủ động nhường vì xe họ lớn và dài nên khi vào cua họ có thể chiếm hết phần đường của mình. Đoạn quốc lộ 14 nên chú ý chạy đúng vạch kẻ đường và tốc độ."

Địa điểm mong muốn tới đây của anh Tài là cung đường Đông - Tây Bắc. 

Cảm ơn anh Tài với những chia sẻ cụ thể và đầy thú vị vừa rồi, chúc gia đình anh có thêm nhiều chuyến đi tuyệt vời hơn nữa!

Cuối tuần đi đâu?

Cuối tuần đi đâu là một chuyên đề nội dung mới mà chúng tôi sẽ gửi đến các bạn vào mỗi cuối tuần, ghi lại những trải nghiệm thú vị của chính các bạn, những người sử dụng xe hơi và lựa chọn nó làm bạn đồng hành trong những chuyến đi du lịch, trải nghiệm dù dài hay ngắn.

Nguồn ảnh: NVCC

Đánh giá: