menu

Xe nhái Trung Quốc: 6 mẫu xe "tốt" và 5 mẫu xe "tệ"

21:49 - 22/04/2020

Làm nhái xe phương Tây là một đặc điểm của thị trường Trung Quốc, thế nhưng xe nhái cũng có loại nhái tốt và nhái tệ.

Trong những thập kỷ mới qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã tăng trưởng như lửa dại. Nguồn nhiên liệu nuôi dưỡng ngọn lửa này một phần là nhờ có vấn đề thiếu tôn trọng bản quyền và sẵn sàng sao chép thiết kế của người khác. Gần đây, Jaguar đã giành thắng lợi trong một vụ kiện ở tòa án Trung Quốc trước Jiangling Motors vì sự sao chép mẫu Range Rover Evoque. Tuy nhiên, không phải trường hợp kiện cáo nào cũng được thuận lợi như của Jaguar.

Tới những năm gần đây hơn, ngành xe Trung Quốc đã có dấu hiệu chậm lại về số lượng xe sao chép ra đời nhưng còn lâu mới dừng lại hoàn toàn. Trong khi một số mẫu xe nhái có chất lượng khá tốt và cực giống xe xịn, một số lại tỏ ra rẻ tiền và chất lượng nghèo nàn vô cùng. Sau đây, chúng ta sẽ đến với danh sách điểm ra những mẫu xe nhái tới từ Trung Quốc được coi là tốt hoặc tệ dựa trên việc nó giống xe gốc tới đâu.

Tốt: Zotye SR8/SR9 (nhái Porsche Macan)

Nếu bạn đang sinh sống ở Trung Quốc và muốn gây ấn tượng mọi người với một chiếc Porsche Macan nhưng không đủ tiền, Zotye sẽ vui vẻ bán cho bạn một chiếc SR9, hay trước đây gọi là SR8. Nó là một phiên bản sao chép ấn tượng mà có thể dễ dàng đánh lừa con mắt người nhìn thiếu tinh tường. Ngay cả hệ thống nội thất của SR9 cũng được làm nhái rất giống Macan. Tất nhiên, trên khía cạnh máy móc và khả năng xử lý thì hai chiếc xe có tồn tại sự khác biệt rõ ràng khi Macan có động cơ tăng áp 4 xi-lanh 248 mã lực còn SR9 chỉ có động cơ Mitsubishi 2.0 lít sản sinh 190 mã lực mà thôi.

Tệ: Link Tour K-One (nhái Mercedes-Benz GLA)

Mercedes-Benz GLA là một mẫu SUV cỡ B đầy phong cách. Tuy nhiên Link Tour K-One thì không phải như vậy. Mẫu xe nhái đến từ Trung Quốc trông giống như ai đó đưa cho đội ngũ nhà thiết kế tất cả yếu tố của GLA, và rồi họ ném nó vào một chiếc máy ép hoa quả. Các chi tiết thiết kế của K-One rõ ràng là “lấy cảm hứng” từ GLA, nhưng bản thân nó lại nhỏ bé hơn nhiều và có hệ truyền động điện hoàn toàn. Hệ truyền động đó chỉ sản sinh 128 mã lực, thua xa 208 mã lực từ động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít của GLA.

Tốt: Landwind X7 (nhái Range Rover Evoque)

Cái tên Landwind làm người nghe liên tưởng tới một chiếc xe tốc độ, thế nhưng thứ làm người liên tưởng lại là cảm giác nhìn thấy một chiếc xe sao chép cẩn thận Range Rover Evoque. Nhà sản xuất Anh Quốc cũng nghĩ như thế, và đây chính là chiếc xe khiến Jiangling Motors, công ty mẹ của Landwind, phải hầu tòa. Do thua kiện, Landwind X7 đã phải ngừng hoạt động sản xuất, nhưng có lẽ chúng ta cũng nên dành cho nó một lời khen là “nhái giống lắm”.

Tệ: Geely GE (nhái Rolls-Royce Phantom)

Geele GE thậm chí cũng có một biểu tượng ngay trên mui mà nhà sản xuất gọi là “Flying Laday”, và điều đó cho thấy nó đã được “truyền cảm hứng” bởi Rolls-Royce Phantom tới mức nào. Không may cho Geely, một biểu tượng sang chảnh không đủ để làm nên một chiếc xe sang chảnh, và GE thiếu đi mọi yếu tố phong cách và tao nhã của một chiếc Rolls-Royce xịn. Lần xuất hiện đầu tiên của GE là ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2010, và nó lập tức thu hút những lời phê phán.

Cái tên GE là viết tắt của “Geely Excellence” và nó có giá khoảng 44.000 USD, rẻ hơn gấp bội so với Rolls-Royce Phantom thật. Bên trong, GE có trang bị thảm trải sàn bằng len, ghế mát-xa, hệ thống ánh sáng dịu, và một tủ rượu. Nó đã tái thiết kế một chút trong năm 2018 và ngừng sản xuất trong năm 2018.

Tốt: Dongfeng EQ2050 "Warrior" (nhái Hummer H1)

Quay trở lại với phần tốt, Dongfeng EQ2050 là phiên bản “Trung Quốc” của AM General Hummer H1. AM General Motors dường như không có vấn đề gì với mẫu xe nhái này bởi họ thậm chí còn tham gia vào việc lấy những phụ tùng sản xuất tại Mỹ cho những chiếc EQ2050 đầu tiên. Bên dưới nắp capô, mẫu xe Trung Quốc sử dụng động cơ dầu tăng áp Cummins mà có thể đổi thành động cơ dầu V8 nguyên bản. Dongfeng EQ2050 đi vào sản xuất trong năm 2014 và chủ yếu phục vụ lực lượng quân sự và an ninh.

Tệ: Lifan Xuanlang (nhái Ford C-Max)

Ford C-Max là một mẫu xe không mấy ấn tượng và có điểm gì đặc biệt của nhà sản xuất Mỹ, song không vì thế mà không được làm nhái bởi Trung Quốc. Lifan Xuanlang xuất hiện ở thị trường Trung Quốc trong năm 2017, và có giá khoảng 10.000 USD, trang bị động cơ 1.8 lít sản sinh 133 mã lực hoặc 2.4 lít sản sinh 167 mã lực. Nhìn chung, xe xịn còn không ấn tượng thì xe nhái cũng không thể khá hơn được.

Tốt: FAW Hongta T340 (nhái Ford F-150)

FAW Hongta T340 là một mẫu bán tải trông khá đẹp, và có lẽ người thiết kế đã chịu bỏ công sức biến đổi một chút. Thay vì sao chép trắng trợn Ford F-150, rõ ràng người thiết kế xe đã nghiên cứu cả Ford Explorer khi chưa nâng cấp. T340 có tồn tại vài phiên bản khác nhau, và có giá từ khoảng 16.500 USD tới 21.300 USD. Nó có trang bị động cơ dầu tăng áp dung tích 2.5 lít sản sinh 127 mã lực và 320 Nm mô-men xoắn cực đại, trong khi phiên bản cao cấp có hệ dẫn động 4WD.

Tệ: Lifan 330 (nhái Mini Cooper)

Chắc chắn là nhà sản xuất đã không bỏ nhiều nỗ lực trong việc sao chép Mini Cooper đối với Lifan 320, và nhà thiết kế có thể đã nhìn thấy một chiếc Fiat 500L trên đường tới văn phòng để cho ra đời bản 330 “nâng cấp”. Mẫu xe nhái rẻ tiền này xuất hiện lần đầu trong năm 2008 nhưng ngừng bán ở Trung Quốc trong năm 2012 vì doanh số thấp. Đó là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu mong muốn một thứ gì đó tốt đẹp hơn những chiếc xe nhái giá rẻ.

Tốt: BAIC BJ80 (nhái Mercedes G-Class)

BAIC Group là một trong những tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc và có nhà máy liên doanh với Hyundai và Daimler AG. Trước đây, công ty này cũng đã từng cố gắng mua lại những thương hiệu ô tô phương Tây đang gặp vấn đề như Volvo và Opel, và thành công mua lại công nghệ của Saab Automobile để có thể tự làm ra những chiếc xe Saab dưới logo riêng của mình.

BAIC BJ80 trông giống Mercedes G-Wagen, một điều mà người phát ngôn Mercedes-Benz từng chỉ ra trên mạng xã hội, và có lời đồn khi đó nói rằng Daimler không mấy vui vẻ về sự tương đồng này. Trong khi G-Wagen là nguồn cảm hứng, BJ80 thực tế được chế tạo dựa trên Qishi S12, một mẫu xe nhái Jeep Cherokee thời xưa.

Tệ: Suzhou Eagle Carrie (nhái Porsche Cayman)

Suzhou Eagle là một công ty chuyên chế tạo những loại xe sân gôn; một số thậm chí còn “giả dạng” làm xe cổ điển. Tuy nhiên, Suzhou Eagle Carrie không phải là một chiếc xe sân gôn. Nó là một mẫu xe điện hoàn chỉnh mà công ty đã giới thiệu trong năm 2015 và thu hút sự quan tâm của các… luật sư Porsche. Nó có một thiết kế vô cùng nửa mùa, lai tạo phong cách của cả Porsche Cayman và Ferrari F12.

Tốt: BAIC BJ40 (nhái Jeep Cherokee)

BAIC đóng góp thêm một mẫu xe nhái tốt trên danh sách này với BJ40. Ở phía trước, BJ40 cho thấy những chi tiết thiết kế rất giống Jeep Cherokee, trong khi phía bên sườn lại muốn nói lên Jeep Wrangler. Nó có trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 2.4 lít sản sinh 143 mã lực, và có khả năng vượt địa hình tương đối với, đặc biệt là ở phiên bản mới BJ40 Plus City Hunter Edition. Nhìn chung, chiếc xe nhái này trông khá đẹp và cứng cáp, dù thương hiệu Jeep sẽ không cảm thấy hài lòng với điều đó.

Duy Thành

Đánh giá: