Vì sao Nissan Kicks e-Power 2023 lại chỉ "ăn xăng" như Honda Lead và SH Mode khi chạy trong phố?
12:00 - 03/11/2022
Như chúng tôi đã thông tin trước đó, Nissan Việt Nam chính thức ra mắt Kicks e-Power 2023 với 2 phiên bản E, V cùng giá bán lần lượt là 789 triệu và 858 triệu đồng, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Đây là mẫu xe SUV cỡ B sử dụng động cơ hybrid kiểu hỗn hợp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Thông tin khiến nhiều người dùng quan tâm nhất có lẽ là lượng xăng tiêu thụ của mẫu SUV hạng B này. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ tiêu thụ 2,2 lít/100 km trong đô thị, 6,1 lít/100 km ngoài đô thị và 4,6 lít/100 km kết hợp. Như vậy, mức tiêu thụ xăng trong đô thị của mẫu ô tô này chỉ tương đương với một số dòng xe ga đang bán tại Việt Nam như Honda Lead, Honda SH Mode hoặc Honda Airblade. Tất nhiên, đây là mức tiêu thụ nhiên liệu đạt được trong điều kiện lý tưởng và có thể thay đổi tùy theo điều kiện vận hành thực tế.
Với mức tiêu thụ này, đây chính là mẫu SUV hạng B tiết kiệm xăng nhất khi vận hành trong đô thị tại Việt Nam, vượt cả Toyota Corolla Cross bản hybrid 1.8HEV (3,7 lít/100 km). Vậy, nhờ đâu mà Nissan Kicks e-Power 2023 lại chỉ "ăn xăng" như Honda Lead và SH Mode khi chạy trong phố? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.
e-Power giúp Nissan Kicks tiết kiệm xăng như thế nào?
Đúng như tên gọi, Nissan Kicks e-Power 2023 được trang bị công nghệ truyền động e-Power. Ngoài Kicks e-Power, hiện có một số mẫu xe Nissan khác cũng được ứng dụng công nghệ truyền động này như Qashqai và X-Trail.
e-Power là công nghệ được hãng Nissan phát triển dựa trên nền tảng hệ truyền động của mẫu xe điện Leaf. Có thể nói, e-Power là câu trả lời của Nissan dành cho những người cảm thấy e ngại về phạm vi di chuyển của ô tô điện. Với công nghệ này, Nissan Kicks e-Power 2023 được hãng truyền thông đến người tiêu dùng là một chiếc "ô tô điện đi kèm động cơ xăng để tự sạc".
Cụ thể hơn, Nissan Kicks e-Power 2023 được trang bị động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, mô-tơ điện có công suất tối đa 136 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 280 Nm, cụm pin 2,06 kWh và hộp số tự động. Động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 trên thực tế không nối với hệ truyền động và chỉ có mô-tơ điện truyền động cho bánh trước. Xe vẫn chạy bằng mô-tơ điện và pin giống như những mẫu ô tô điện thông thường, tuy nhiên, mẫu SUV hạng B này không cần phải cắm sạc. Thay vào đó, động cơ xăng sẽ đóng vai trò như máy phát điện. Về bản chất, Nissan Kicks e-Power 2023 là ô tô hybrid nối tiếp, nguồn năng lượng chính vẫn là động cơ xăng, nhưng mang đến cảm giác lái giống ô tô điện. Đồng thời, phạm vi di chuyển của xe không bị giới hạn bởi dung lượng pin nhờ có động cơ xăng.
Nissan cho biết hãng thiết kế hệ truyền động e-Power sao cho xe dùng động cơ xăng càng ít càng tốt. Bên cạnh đó, vì không dùng để truyền động nên động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 luôn giữ ở vòng tua máy tối ưu việc tiết kiệm xăng dù người lái có nhấn chân ga sâu đến mức nào. Để hiểu được cách hoạt động của E-Power, chúng ta theo dõi sơ đồ minh họa sau đây.
Theo sơ đồ minh họa trên, ở hình 1, ta có thể thấy khi xe vận hành ở tốc độ trung bình/thấp trong đô thị, xe chủ yếu vận hành nhờ năng lượng từ pin. Dòng điện đi từ pin, qua biến tần đến mô-tơ điện và truyền động tới bánh trước cho xe chạy. Lúc này, động cơ xăng không hoạt động.
Hình 2, khi xe giảm tốc độ (phanh), hệ thống thu hồi năng lượng từ quá trình phanh sẽ đưa trở lại mô-tơ và giúp sạc pin cho xe. Hệ thống này có tác dụng chuyển đổi động năng, nhiệt năng và lực quán tính sinh ra khi phanh thành điện năng để nạp cho pin.Với đặc trưng xe chạy trong đô thị tốc độ thấp, phanh nhiều, động cơ xăng hầu như không hoạt động, dễ thấy vì sao mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks có thể đạt con số mơ ước 2,2 lít/100 km.
Ở hình 3, khi xe chạy ở tốc độ cao ổn định, ví dụ như trên đường cao tốc, lúc này động cơ xăng sẽ cung cấp năng lượng cho máy phát điện. Năng lượng điện này một phần được dùng để sạc pin, một phần truyền qua biến tần vào mô-tơ điện và phát động cho bánh xe.
Hình 4, khi xe cần tăng tốc nhanh, vọt, cả pin và động cơ xăng đều hoạt động để truyền năng lượng vào mô-tơ, giúp xe bứt tốc mạnh mẽ trong thời gian ngắn.
Từ đó, có thể hiểu được quá trình tăng tốc nhanh để vượt xe là tiêu tốn năng lượng nhiều nhất. Đồng thời, xe sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn khi chạy tốc độ cao và thường xuyên tăng tốc để vượt. Về mặt số liệu, điều đó thể hiện ở mức tiêu thụ nhiên liệu xe khi chạy ngoài đô thị là 6,1 lít/100 km và con số cho đường hỗn hợp là 4,6 lít/100 km. Những con số này không còn nhiều ấn tượng khi so với một mẫu xe hybrid khác là Toyota Corolla Cross 1.8HEV (4,2 lít/100 km hỗn hợp).
Công dụng của e-Pedal Step
Bên cạnh hệ thống phanh tái sinh năng lượng, Nissan Kicks e-Power 2023 có cả chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal Step. Điều này không chỉ giúp việc vận hành trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn mà còn góp phần giảm lượng xăng tiêu thụ của xe.
Sau khi gạt nút e-Pedal Step trên cụm điều khiển trung tâm, người lái có thể tăng tốc, giảm tốc và dừng lại chỉ bằng bàn đạp ga. Khi người lái nhấn chân ga, mô-tơ điện sẽ truyền động tới bánh và xe bắt đầu di chuyển. Khi người lái bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga, hệ thống sẽ vận hành ngược lại. Lực quán tính ở bánh xe sẽ quay trở lại mô-tơ điện và mô-tơ truyền năng lượng vào pin. Công nghệ này sẽ hỗ trợ việc sạc pin và giúp xe tiết kiệm xăng hơn. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái vẫn có thể dùng cả chân phanh như bình thường.
Bản chất Nissan Kicks e-Power có thể coi là "xe điện cõng máy phát" hay không?
Không thể phủ nhận tính tiết kiệm của Nissan Kicks e-Power, tuy nhiên, sau khi phân tích rõ cơ cấu truyền động, có thể thấy xe chỉ thực sự "ăn ít" xăng khi chạy trong nội thành. Trong khi đó, ở điều kiện vận hành ngoài đô thị, ví dụ như cao tốc, mẫu SUV hạng B này lại tiêu thụ 6,1 lít/100 km, không có gì nổi trội hơn các mẫu xe hybrid khác. Dù hãng có dành nhiều lời hoa mỹ thì Nissan Kicks e-Power 2023 cũng không thể coi là ô tô điện mà bản chất nó là một chiếc xe hybrid nối tiếp mà thôi.
Nhìn chung, công nghệ truyền động e-Power mang đến một số ưu điểm không thể phủ nhận. Thứ nhất là Nissan Kicks e-Power 2023 có thể tăng tốc nhanh nhờ mô-tơ điện cung cấp mô-men xoắn tức thì cho bánh xe. Thứ hai, mẫu SUV này được trang bị hệ thống phanh tái sinh năng lượng như ô tô điện và hybrid thông thường. Thứ ba, e-Power không kết nối trực tiếp động cơ xăng vào hệ truyền động, cho phép Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ dùng động cơ xăng khi cần nên chạy rất êm trong phần lớn các điều kiện nội thành. Cuối cùng, vì động cơ ít khi được sử dụng nên Nissan Kicks e-Power 2023 tiết kiệm xăng đáng nể và có thể đi xa hơn xe xăng thông thường với cùng 1 bình xăng.
Với lượng xăng tiêu thụ trong đô thị thấp như trên, Nissan Kicks e-Power 2023 rõ ràng là một lựa chọn rất đáng cân nhắc với những ai thường xuyên đi trong phố. Chỉ có điều, giá bán của mẫu SUV hạng B này khá cao, đắt hơn các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos, MG ZS và chỉ rẻ hơn Honda HR-V, Toyota Corolla Cross hay Peugeot 208. Nissan vẫn rất biết cách chọn cho mình những đối tượng khách hàng riêng, ham thích công nghệ và sự mới mẻ của động cơ, cùng những nét cá tính khác biệt trong thiết kế. Cùng chúng tôi chờ đợi cách khách hàng Việt đón nhận mẫu xe này như thế nào khi doanh số xe tháng 11 được công bố.
Bài viết mới nhất
-
VinFast công bố vươn lên hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam
22 giờ trước
-
Sau 20 năm, Porsche Carrera GT được trang bị lốp mới giúp xe nhanh và an toàn hơn, bê bối an toàn liệu có khép lại?
23 giờ trước
-
10 ô tô bán kém nhất Việt Nam trong tháng 9/2024: Toyota Innova góp mặt, thế chỗ cho Suzuki XL7
23 giờ trước