menu

Văn hóa độ xe ô tô Nhật Bản: Độc đáo, điên rồ bậc nhất thế giới

Duy Thành 23:00 - 04/03/2018

Dù có thể không còn đình đám và thu hút đông người như thời xưa, văn hóa độ và chơi xe Nhật Bản vẫn tồn tại và không ngừng thay đổi.

Khi mà văn hóa mô tô độ Bosozoku truyền thống đã dần đi vào quên lãng trong thế kỷ 21, một làn sóng khác ầm ĩ hơn, chói mắt hơn, và tốn kém hơn gấp nhiều lần lại nổi lên ở xứ sở hoa anh đào – đó chính là độ xe ô tô hiệu suất cao, một trào lưu mới của các tay chơi xe Nhật Bản.

Thế nhưng liệu nó có còn sống động và náo nhiệt như những bức hình trên Instagram, hay chỉ còn là cái bóng của một thời oanh liệt, chúng ta hãy cùng theo chân TopGear gặp gỡ một hội chơi xe Lamborghini đình đám ngay trên cao tốc Bayshore ngoài thủ đô Tokyo để khám phá trào lưu văn hóa này.


Lamborghini độ đèn neon sáng loáng là một trong hình ảnh bạn chỉ có thể thấy ở Nhật Bản

Ánh đèn neon được vặn đến mức chói mắt, lớp sơn huyền ảo như bầu trời đêm và hai cánh cửa dang rộng như đôi cánh, người ta nhanh chóng nhận ra siêu xe khủng Aventador SV của anh Kimura Takeshi – thủ lĩnh giàu có và đáng kính trọng của hội chơi xe Car Guy.

Những cuộc diễu hành lớn không còn diễn ra thường xuyên nữa. Trước đây nơi này luôn tràn ngập tiếng máy gầm, ánh đèn lóa mắt và siêu xe. Nhưng bây giờ, cảnh sát dập tắt mọi thứ một cách nhanh chóng,” anh Kimura cho biết. Đó là lý do vì sao TopGear có mặt ở đây, để tìm hiểu về tình trạng hiện tại của nền văn hóa chơi xe đình đám một thời tại Nhật Bản.

Suốt hàng thập kỷ, bãi đỗ xe Daikoku ở Yokohama vẫn luôn là trung tâm của giới độ xe Nhật Bản. Đối với những người me xe, nó mang ý nghĩa môi trường để giao lưu hơn là một trạm dịch vụ. Ở thời hoàng kim, người ta có thể bắt gặp hàng trăm chiếc siêu xe đổ về đây cùng lúc, tạo ra cảnh tượng những tiếng bass sập sình hòa với tiếng drift xe chói tai xé tan màn đêm tĩnh lặng.


Car Guy là một hội chơi xe độ Lamborghini nổi tiếng ở xứ hoa anh đào

Theo quy định tại Daikoku, việc phô diễn những chiếc Lamborghini, McLaren 675LT và Ferrari 360 là một hoạt động “bí mật”, song vẫn có nhiều thiếu niên trẻ tuổi lao ra ngay khỏi trạm dịch vụ để chiêm ngưỡng ngay khi vừa thấy chúng. Đối với những người như Kimura, đó đã là một thành công.

Lý do đại gia bất động sản này quyết định thành lập hội Car Guy là nhằm quảng bá văn hóa và tình yêu của anh đối với những chiếc siêu xe. Tận dụng lượng người theo dõi trên mạng xã hội, Kimura sử dụng những siêu xe đẳng cấp của mình như F40, F50, Enzo, McLaren P1, 991 GT3 RS, 458 Speciale và Lamborghini Huracán Super Trofeo để trình diễn những chiêu trò độc đáo. Mục đích cao cả của anh ấy là thu hút giới trẻ quay trở lại với phong trào chơi xe.


Các hội chơi xe độ Nhật Bản thường họp mặt vào ban đêm và rồi cùng chạy với nhau tới những địa điểm tụ tập khác nhau

Kể từ khi cảnh sát siết chặt kiểm soát xe độ và can thiệp các cuộc diễu hành trên phố, Nhật Bản đã mất đi một thế hệ người hâm mô xe ô tô. Năm ngoái, lứa tuổi 20 chỉ chiếm khoảng 13% tất cả dân số sở hữu bằng lái xe tại Nhật Bản – một sự suy giảm đáng kể so với con số 26% của 3 thập kỷ trước. Cộng với phí đỗ xe tăng vọt, và số tiền phải bỏ ra để sở hữu bằng lái (khoảng 56 triệu Đồng), bạn có thể hiểu tại sao giới trẻ Nhật Bản ngày nay thích ở nhà một mình ôm máy tính hơn.

Sau khi làm hoa mắt những thiếu niên trẻ tuổi ở Daikoku, Kimura lại leo lên chiếc siêu xe của mình, cùng các chiến hữu hướng tới Wangan – nơi từng là đại bản doanh của hội Mid Night Club khét tiếng năm xưa. Thành lập vào năm 1987, Mid Night Club là một tổ chức đua xe đường phố trái phép, nơi mà bạn chỉ có thể gia nhập nếu có thể đạt tới tốc độ 257 km/h, và phải sở hữu một chiếc xe có tốc độ tối đa 320 km/h nếu muốn chiến thắng.


Văn hóa độ xe Nhật Bản đã trải qua thời kỳ hoàng kim nhưng nó vẫn tồn tại cho tới tận ngày nay

Cách Wangan 482 km, Osaka là địa bàn của một hội đua xe Honda có tên gọi Kanjozoku. Bạn chỉ có thể gia nhập vào hội nếu sở hữu một chiếc Honda Civic dòng xe đua. Những cuộc đua diễn ra trên đường cao tốc Osaka vào rạng sáng, họ phóng với tốc độ chóng mặt, đảo làn liên tục, tiếng máy nổ và phanh xe làm náo loạn cả con đường. Tất nhiên, không phải ai cũng có cơ hội chứng kiến những điều đó. Những hội chơi xe như Car Guy thường chỉ vượt quá giới hạn tốc độ một chút, và tiếng máy cũng chỉ thật sự ồn bên trong đường hầm mà thôi.

Điểm dừng chân tiếp theo của họ là trạm xe Tatsumi vào lúc 1 giờ sáng, song nơi đây vẫn rất đông đúc. Bãi đỗ xe nơi này không thiếu những chiếc siêu xe, trong số đó gồm có cả một chiếc Madzda MX-5 xanh lục, một chiếc Suzuki Cappuccino và một chiếc R34 Nismo vô cùng độc đáo. Đi trong bãi đậu xe, chúng ta có thể nhận thấy sự hào hứng từ tất cả mọi người dù là nam hay là nữ, dù là người già hay thanh niên, tất cả đều chung niềm đam mê độ xe.


Đến với những bãi đỗ xe, người ta vẫn có thể bắt gặp các dân độ trẻ tuổi đứng bên mẫu xe độc đáo của họ như thế này

Xã hội Nhật Bản vẫn còn tồn tại định kiến về việc độ xe hay đua xe ô tô trái phép, bất cứ ai trong số họ cũng được gọi là "hashiriya" (tay đua đường phố), điển hình nhất chính là Mid Night Club. Nhưng trong cộng đồng đam mê xe ô tô, không có một dân độ hay kiểu độ nào là tệ cả. Tất cả đều là sự sáng tạo, tự do thể hiện bản thân, vậy nên càng dị, càng tốt.

Một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong thời gian gần đây là mạng Internet. Tính lan truyền và kết nối của nó đã thực sự thu nhỏ thế giới chơi xe. Trước đây, chúng ta có độ xe theo phong cách Nhật và phong cách Mỹ rất riêng biệt, giờ thì hai bên đều “học lỏm” của nhau để tạo nên một phong cách lai tạo.

Đây là một điều gây khó chịu với nhiều người mê xe Nhật Bản thuần túy. Song với phần còn lại, họ sẽ đi theo những gì hợp trào lưu nhất, ngầu nhất có thể. Phong cách táo bạo của người Mỹ đã du nhập vào Nhật Bản, còn ở chiều ngược lại, người Mỹ ngày càng ưa chuộng những chiếc Rauh-Welt Begriff Porsches hay Liberty Walk đến từ Nhật Bản. Thậm chí không ít người còn kết hợp cả hai phong cách cho chiếc siêu xe của mình.


Trong xã hội Nhật Bản, những dân chơi xe độ thường được coi là "hashiriya"

Tại đây cũng như bất cứ nơi nào trên đất nước Nhật Bản, ta thấy niềm đam mê xe được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu như trước đây các tiền bối được truyền cảm hứng từ những bộ truyện manga nổi tiếng như "Wangan Midnight", "Shakotan Boogie" và "Initial D", thế hệ trẻ lại được tiếp cận với cả thế giới Internet, YouTube và những trò chơi đua xe hay nhất trong lịch sử như "Gran Turismo".

Điều này đã tạo nên những phong cách mới lạ, mà chúng ta thấy được rõ nhất trên thị trường ô tô nội địa Nhật Bản, như chiếc GT86 của Toyota, MX-5 của Mazda và S660 của Honda. Tất cả đều là những mẫu xe mới, đơn giản, dễ độ. Chúng đang làm sống lại một trào lưu văn hóa tưởng chừng đang dần biến mất.

Vậy liệu nền văn hóa ô tô độ của Nhật Bản có thực sự đang chết dần chết mòn? Không hề. Cứ nhìn vào triển lãm ô tô độ Tokyo Auto Salon, bạn sẽ thấy rằng sự sáng tạo, đột phá và chất điên rồ của những tín đồ chơi xe Nhật Bản sẽ không bao giờ biến mất.

Theo Thanh Niên Việt Duy Thành
Đánh giá: