Nếu muốn chiếc xe của mình có hệ thống ống pô với âm thanh thật hay, Sasaki chính là người mà bạn muốn tìm đến.

Ở thành phố Kawasaki, phía nam Tokyo, bạn sẽ may mắn tìm thấy một gara “bí ẩn”. Cửa hàng này không hề có biển hiệu, dấu ấn, hoặc bất cứ thứ gì thể hiện rằng “phép màu” đang diễn ra ở đây. Nó chính là Technical Garage Sasaki, mái nhà của một người đàn ông chịu trách nhiệm đằng sau Brilliant Exhaust, một trong những đơn vị độ ống xả điên rồ nhất trên thế giới.

Anh Sasaki đã làm công việc lý thú này trong 13 năm qua và anh ấy đã học hỏi kinh nghiệm bằng chính đôi tai của mình.

Lúc ban đầu, anh ấy làm việc trên những chiếc BMW và Ferrari cho tới khi anh ấy chuyển sang dự án “tai tiếng” nhất của mình: Mercedes-Benz S600. Sasaki bắt đầu với một chiếc xe thử nghiệm W220 S600, và video bên dưới đây ghi lại cảnh anh ấy lái xe qua một ngôi làng nhỏ gần 7 năm trước. Sau đó, anh ấy chuyển sang chiếc W149 S600.

Video Mercedes S600 W220 với âm thanh ống xả F1

Anh Sasaki đã sử dụng mẫu S-Class làm “vật thí nghiệm” để hoàn hảo kỹ thuật độ ống xả của mình. Thông qua 3 lần thử nghiệm và sửa chữa lỗi, anh ấy cuối cùng đã tìm ra độ cao hoàn hảo mà mình đang tìm kiếm. Nói một cách khác, Sasaki giống như một nhạc sĩ và nhà soạn nhạc đang tìm ra “nốt” thích hợp cho bản hòa nhạc “ống pô” của mình.

Video Mercedes S600 W140 AMG với hệ thống ống xả Brilliant Exhaust

Sau đó, Sasaki đã áp dụng những gì học được từ các dự án S-Class làm cơ sở cho những dự án đặc biệt, độc đáo hơn trong tương lai. Về cơ bản, Sasaki cố gắng sử dụng cùng dạng kỹ thuật cho tất cả các dự án của anh ấy một cách nhiều nhất có thể. Các chi tiết như chiều dài ống xả và chất liệu đều được giữ nhất quán. Ngày nay, Brilliant Exhaust làm việc trên mọi thứ từ Ferrari, Lamborghini, Maserati, Audi, Aston Martin, BMW, cho tới Mercedes-Benz. Sasaki nói rằng anh ấy thích làm việc với những hệ thống 12 xi-lanh bởi chúng nghe hay nhất, nhưng cũng có làm việc trên cả xe với 6, 8 và 10 xi-lanh.

Anh Sasaki cũng có làm những bộ ống xả độc nhất ví như dự án hiện tại là một chiếc Mercedes-Benz SL65 AMG Black Series. Với chỉ 350 chiếc được chế tạo trên thế giới, nó là một chiếc xe hiếm để thực hiện độ nhưng chủ xe đã tin tưởng giao phó cho anh Sasaki cải thiện âm thanh. Đây là một chiếc xe V12, nhưng nó có kèm cả bộ tăng áp kép.

Kết quả ở Brilliant Exhaust là một chiếc SL có âm thanh nghe như Pagani Huayra, mẫu xe chia sẻ cùng động cơ. Ngoài ra, Sasaki cũng đã từng làm việc trên một chiếc W124 E500, vốn chỉ có một máy V8, nhưng kết quả vẫn là chất âm thanh Brilliant độc nhất. Thậm chí, anh Sasaki còn có thể khiến âm thanh của một động cơ tăng áp trong Aston Martin DBS Superleggera trở nên giống như máy V12 hút khí tự nhiên thời xưa hơn.

Không dễ để biết đến một người như Sasaki. Anh ấy có tính cách trầm lắng và dè dặt. Anh ấy không thực hiện marketing hoặc quảng cáo bừa bãi, và người ta cũng sẽ thấy anh ấy không có một kênh mạng xã hội lớn, và Sasaki không phải là người thích tham dự các sự kiện và triển lãm. Đúng là anh ấy có trưng bày xe và ống xả ở Tokyo Auto Salon trước đây nhưng chỉ thế mà thôi. Anh ấy tự mình vận hành cửa hàng và cũng tự làm tất cả mọi việc. Khi bận rộn, anh ấy cũng có một vài người giúp đỡ, nhưng chủ yếu vẫn là làm một mình.

Nói như thế không đồng nghĩa rằng Sasaki là người không dễ tiếp cận. Anh ấy chỉ là không lao vào những cuộc trao đổi thừa thãi. Anh ấy không theo đuổi danh vọng internet và không đi nịnh bợ những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá cho thương hiệu của mình. Sasaki chỉ đơn giản là làm những gì mình yêu thích và anh ấy làm điều đó một cách xuất sắc. Có lẽ có thể nhận xét rằng Sasaki là kiểu người mà ta muốn quan sát khi làm việc hơn là nói chuyện.

Sau khi làm việc trên nhiều nền tảng động cơ tuyệt vời trong suốt sự nghiệp, Sasaki nói rằng Ferrari V12 là loại mình yêu thích nhất.  Anh ấy chia rẻ rằng 599 GTO là chiếc xe điên rồ nhất mình từng làm việc, tạo nên một bộ ống xả độc nhất cho một khách hàng địa phương. Nếu bạn chưa biết, Brilliant Exhaust lừng danh trong làng xe địa phương nhờ những bộ ống xả trên các siêu xe như Ferrari 575, 599, và F12.

Trong khi S600 có thể là sản phẩm khiến Brilliant Exhaust được người ta biết đến ở nước ngoài, nhưng thực tế là Sasaki chưa bao giờ nhận được đơn đặt hàng nào tương tự. Vấn đề là ở chỗ trong khi những bộ ống xả dành cho Ferrari và Lamborghini của anh ấy có thể gửi và lắp đặt ở nước ngoài, S600 lại là một câu chuyện khác.

Như Sasaki giải thích, khoang động cơ của xe được đóng gói vô cùng chặt chẽ nên việc tháo gỡ và lắp đặt phụ tùng mới là hết sức phức tạp. Với vai trò là một “nghệ nhân thủ công”, Sasaki muốn tận tay làm tất cả những sản phẩm độc nhất như thế. Vậy nên nếu ai đó muốn một hệ thống Brilliant Exhaust trên chiếc S600 của họ, họ hoặc phải mua lấy một chiếc xe có xuất xứ Nhật Bản hoặc gửi xe của mình tới cho Sasaki. Giá cả cũng là một yếu tố khiến nhiều người lắc đầu bởi tốn tới 12.500 USD để có một bộ ống xả độ cho một chiếc xe 25 tuổi là một điều ngớ ngẩn.

Duy Thành