menu

Theo dõi cuộc tranh tài hấp dẫn giữa 7 thế hệ Porsche 911 Turbo

05:49 - 27/04/2022

Cuộc tụ hội và đọ sức là một việc vô cùng lý thú đối với những người hâm mộ Porsche 911 Turbo.

Vào năm 2025, Porsche sẽ kỷ niệm 50 năm kể từ khi 911 Turbo ra đời. Do vậy, những người fan hâm mộ mẫu xe hiệu suất cao này có thể sẽ nhận được một phiên bản đặc biệt để kỷ niệm dấu mốc đáng nhớ đó. Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, chúng ta hãy cùng nhìn lại từng thế hệ 911 Turbo và xem chúng khác biệt nhau ra sao về mặt tốc độ. Bởi vì trong video “carwow” dưới đây, tất cả 7 thế hệ đang xếp hàng cho một trận đối đầu trực tiếp trên quãng đường 1/4 dặm (402 mét).

Video "carwow" thực hiện đua drag giữa 7 thế hệ Porsche 911 Turbo

Đầu tiên, việc nhìn thấy cả 7 thế hệ 911 Turbo đứng cạnh nhau giống như cơ hội chỉ có một lần trong đời. Một vài trong chúng không hề dễ nhìn thấy trên đường phố giao thông ngày nay bởi giá trị sưu tập cao, chủ yếu được giữ gìn trong một garage tư nhân. Đối với cuộc đua drag do “carwow” tổ chức, kết quả của nó là không hề khó đoán. Thế hệ mới nhất có nhiều khả năng sẽ về đích đầu tiên, nhưng điều được mọi người quan tâm hơn có lẽ là khoảng cách giữa từng chiếc xe sẽ lớn đến đâu.

Trước hết, chúng ta hãy xem xét từng chiếc Porsche 911 Turbo đã góp mặt trong video. Chiếc 930 Turbo là ứng cử viên đầu tiên, và nó là một mẫu xe đời sau được trang bị động cơ 3.3 lít. Với bộ làm mát bằng khí được bổ sung thêm, động cơ này có công suất 296 mã lực và 412 Nm mô-men xoắn cực đại. Porsche đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với mẫu 964. Khách hàng có thể lựa chọn giữa động cơ 3.3 lít và 3.6 lít, với thông số kỹ thuật công suất cao tới 380 mã lực và 520 Nm mô-men xoắn cực đại.

Thế hệ 993 Turbo đã ra đời vào năm 1995 và trang bị động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh phẳng, dung tích 3.6 lít, sản sinh 402 mã lực. Một bản Turbo S được phát hành sau đó và mạnh mẽ hơn một chút so với người anh em của nó. Nhưng bước tiến lớn của 993 là nó được đi kèm với hệ dẫn động AWD, do đó cải thiện đáng kể độ ổn định của xe thể thao Đức.

Việc chuyển đổi sang động cơ làm mát bằng nước đã diễn ra vào năm 1998, và 3 năm sau, mẫu 996 Turbo mới đã ra mắt lần đầu, với công suất 414 mã lực. Nhưng chiếc 996 được xếp hàng cho cuộc đua này là phiên bản Turbo S, và nó có công suất 444 mã lực và 620 Nm mô-men xoắn cực đại.

Điểm qua nửa số xe góp mặt trong video, giờ đã đến lúc phá vỡ rào cản 500 mã lực với chiếc 997 Turbo S. Được trang bị động cơ tăng áp kép dung tích 3.8 lít lớn hơn, chiếc Turbo S này có khả năng tạo ra 523 mã lực và 700 Nm mô-men xoắn cực đại.

Thế hệ 991 đã xuất hiện trong khoảng thời gian tốt hơn của thập kỷ trước. Tại thời điểm đó, ngay cả một chiếc Carrera tiêu chuẩn cũng có công suất mạnh hơn chiếc 911 Turbo đầu tiên của Porsche. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi 991 Turbo S có công suất lên tới 552 mã lực và 750 Nm mô-men xoắn cực đại khi dùng chế độ “overboost”.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta có chiếc 992 Turbo S mới nhất. Khối động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh phẳng của nó được đánh giá cho công suất lớn 641 mã lực và 800 Nm mô-men xoắn cực đại. Để so sánh, công suất này còn mạnh hơn một chiếc 911 GT1 Straßenversion vốn có nguồn gốc xe thể thao.

Trong gần 50 năm, xe thể thao Porsche 911 Turbo đã nặng hơn khoảng 300 kg. Nhưng với sự gia tăng trọng lượng đó, nó cũng mạnh thêm khoảng 350 mã lực và 400 Nm mô-men xoắn, chưa kể đến các công nghệ tiên tiến hơn như hệ dẫn động AWD, hộp số ly hợp kép, hệ thống treo mới…

Sau tổng cộng 3 lần chạy, chúng ta được thấy kết quả đo từ xa của cả 7 chiếc xe và khoảng cách chính xác giữa chúng. Không bất ngờ khi chiếc 992 Turbo S mới nhất đã vượt qua vạch đích đầu tiên trong 10,2 giây. Chiếc 991 chỉ chậm hơn 0,5 giây, trong khi 997 chỉ chậm thêm 0,2 giây nữa. Khoảng cách bắt đầu lớn hơn với 996, cần 12,3 giây để hoàn thành lần đua đầu. Chiếc 993 đứng thứ 5 chung cuộc, với thời gian 12,8 giây. Chiếc 964 tương đối chậm, vì nó cần tới 14 giây để vượt qua vạch đích, và cuối cùng là chiếc 930 với thời gian 14,9 giây.

Đó là những gì gần 5 thập kỷ phát triển đã mang lại khi thể hiện trên một đường đua drag. Chiếc 930 Turbo đã chậm hơn 4,7 giây để chạy hết 402 mét so với 992 Turbo S mới nhất. Tất nhiên, đây là một phân tích đơn giản hóa về sự khác biệt giữa hai thế hệ xe mà thôi, và bạn tiếp tục có thể xem kết quả các lượt đua khác và thử nghiệm phanh được trình bày ở cuối.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Toyota Fortuner sắp có thêm phiên bản mild hybrid tiết kiệm nhiên liệu

Toyota Fortuner sắp có thêm phiên bản mild hybrid tiết kiệm nhiên liệu

Tin xe3 giờ trước

Toyota Fortuner phiên bản mild hybrid mới được đồn là sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan vào năm sau.

Cặp đôi xe Mercedes-Benz của Đàm Thu Trang: G63 đúng màu xanh yêu thích, S450 Luxury thể hiện sự sang trọng

Cặp đôi xe Mercedes-Benz của Đàm Thu Trang: G63 đúng màu xanh yêu thích, S450 Luxury thể hiện sự sang trọng

Tin xe4 giờ trước

Với việc tậu chiếc xe sang Mercedes-Benz S450 Luxury thế hệ mới, trong garage xe của vợ chồng Đàm Thu Trang vẫn có 2 đại diện đến từ hãng xe với logo ngôi sao 3 ...

Cục Hải quan khẳng định vẫn thu đủ thuế với ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng

Cục Hải quan khẳng định vẫn thu đủ thuế với ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng

Tin xe5 giờ trước

Bên cạnh đó, Cục Hải quan cũng tiếp nhận phản ánh của báo Tiền Phong, cam kết sẽ điều tra và nghiêm trị nếu phát hiện sai phạm.