menu

Thâm nhập một buổi tụ tập đặc biệt của các tay đua đường phố Nhật Bản

Duy Thành 18:28 - 19/07/2018

Không có nhà tài trợ, cũng không hề được kêu gọi bởi một câu lạc bộ chính thống nào đó, nhưng buổi tụ tập ở bãi đỗ xe Umihotaru của dân chơi xe Nhật Bản lại là một sự kiện hết sức đặc biệt mà ai cũng muốn góp mặt.

Khu vực đường siêu xa lộ băng qua biển có tên Tokyo Wan Aqua-Line Expressway kết nối Tokyo tới Chiba, và bao gồm một phần đường hầm dưới biển dài 9,6 km, dài thứ 4 trên thế giới, không chỉ là một công trình đáng ngưỡng mộ ở Nhật Bản, mà nó còn là một con đường rất đặc biệt đối với dân chơi xe nước này.

Nó là con đường dẫn tới nơi xảy ra một sự kiện họp mặt quan trọng của dân “harishiya” (tay đua đường phố), và chỉ tổ chức một lần trong năm, bãi đỗ xe nằm giữa biển có tên Umihotaru. Tất nhiên, đây là một kiểu sự kiện khác biệt, không được tổ chức bởi một câu lạc bộ chính thức hoặc những buổi họp nhóm tương tự khác ở Nhật Bản.

Hình ảnh tại một buổi tụ tập đua xe đường phố diễn ra ở bãi đỗ xe Umihotaru

Thay vào đó, nó hoạt động tương tự như buổi họp mặt ở Daikoku và Tatsumi, ngoại trừ việc nó không diễn ra thường xuyên. Thông tin về buổi họp mặt này được chia sẻ trên mạng xã hội Nhật Bản chỉ một vài ngày trước đó với địa điểm được giữ kín.

Anh Komohara, chủ sở hữu của một chiếc R33 Nissan Skyline GT-R màu trắng sở hữu 800 mã lực, là người đã đứng ra kêu gọi mọi người lại với nhau. Về cơ bản, sự kiện này chỉ là một cái lí do để mọi người gặp mặt, xem chiếc xe độ mới nhất của người khác ra làm sao, và đi lượn một chuyến ra khỏi khu vực thành phố. Bãi đỗ xe Umihotaru chỉ cách khoảng 30 phút lái xe từ Tokyo, và đoạn đường ở đó cũng ít đông đúc hơn hẳn.

Buổi họp mặt này không có tên gọi chính thức và chỉ diễn ra một lần mỗi năm

Buổi họp mặt này không có tên gọi chính thức và chỉ diễn ra một lần mỗi năm

Đua xe đương phố là một hoạt động bất hợp pháp, nguy hiểm và thường mang tới kết quả tồi tệ, nhưng không bất ngờ khi nó vẫn là một phần của văn hóa xe, kể cả là ở Nhật Bản. Nó có thể không còn phổ biến như hồi thập niên 80’ và 90’, nhưng nếu bạn có cơ hội sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, bạn có thể nhận ra rằng nó còn lâu mới chết.

Những chiếc xe độ đậm chất văn hóa chơi xe Nhật Bản

Những chiếc xe độ đậm chất văn hóa chơi xe Nhật Bản

Người ta có thể gọi đây là một tình huống không may, bởi vì chúng ta đều biết hậu quả của hành động đua xe bất hợp pháp có thể gây ra. Nhưng thông qua một chút tìm hiểu, ta có thể biết rằng đưa xe ra đường đua ở Nhật Bản khó khăn hơn ở phương Tây nhiều, và điều đó đóng góp phần nào cho sự ra đời của đua xe đường phố.

Umihotaru là một bãi đỗ xe tuyệt vời, và có lẽ là hay ho nhất ở Nhật Bản. Nó là một điểm đỗ xe cao 5 tầng nằm ở giữa biển. Trong đó có ba tầng cho việc đỗ xe, với hai tầng trên cùng được lấp đầy với nhà hàng ăn và buôn bán.

Bãi đỗ xe Umihotaru hết sức rộng rãi và chia ra tới năm tầng

Bãi đỗ xe Umihotaru hết sức rộng rãi và chia ra tới năm tầng

Vào lúc ban ngày, bạn có thể có một tầm nhìn cực đẹp về Tokyo, Yokohama và Núi Fuji từ đây. Bản thân “hòn đảo” này có hình dạng như một con tàu, và đi lại trên hai tầng cao nhất có cảm giác như đang ở trên một bến phà. Ba tầng phía dưới có rất nhiều không gian để bày trò “nghịch ngợm”, nhưng ở Nhật Bản, bạn sẽ chẳng thấy những màn đốt lốp ngớ ngẩn đâu. Những tay đua đường phố nơi đây có thể khiến bạn bất ngờ trước hành vi ứng xử thân thiện của họ đấy.

Gia đình Audi xếp hàng bên nhau

Gia đình Audi xếp hàng bên nhau

Đua xe đường phố có thể không còn thịnh hành nhưng ít nhất là có tồn tại một lí do tại sao nó vẫn bấu víu lấy sự sống – giá cả lái xe ở đường đua quá cao. Ví dụ, những thành viên tham gia buổi tụ tập này có nói rằng giá thuê đường đua Fuji Speedway có thể lên tới 843.500 Yên/giờ (172 triệu Đồng/giờ).

Cánh gió ở đuôi sát cánh

Cánh gió ở đuôi sát cánh "bay" cùng nhau

Kể cả đối với những người bỏ ra cả tấn tiền vào chiếc xe độ của họ, trung bình lên tới 1,5 – 2 triệu Yên (300-400 triệu Đồng), đó vẫn là một số tiền quá lớn mà chỉ có những người siêu giàu mới chịu được. Đó là lí do tại sao người ta chỉ thấy bóng dáng xe đua và siêu xe thực thụ vào những ngày đường Fuji Speedway mở cửa.

Mỗi chiếc một màu, một cách độ khác biệt

Mỗi chiếc một màu, một cách độ khác biệt

Và kể cả nếu như bạn đủ giàu để chi trả cho tất cả, các trường đua cũng không thường xuyên mở cửa ở Nhật Bản như ở những đất nước khác. Fuji Speedway chỉ mở cửa đường đua của họ cho những tài xế không có bằng lái xe đua chỉ một vài ngày trong một năm.

Thứ này vốn có xuất phát điểm là một chiếc Honda City

Thứ này vốn có xuất phát điểm là một chiếc Honda City

Tất nhiên, các hoạt động đua xe đường phố như thế này có bị lực lượng cảnh sát địa phương triệu phá. Gần đây, lực lượng hành pháp Nhật Bản đã bổ sung cả một đội xe Toyota Mark X lắp đặt động cơ siêu nạp V6 để đi tuần trên các cao tốc, và camera bắn tốc độ được lắp đặt ở những khu vực có nguy cơ cao.

Và những buổi tụ họp đặc biệt của dân chơi xe Nhật Bản sẽ trở nên buồn tẻ hơn nếu vắng bóng một vài mẫu xe kiểu này

Và những buổi tụ họp đặc biệt của dân chơi xe Nhật Bản sẽ trở nên buồn tẻ hơn nếu vắng bóng một vài mẫu xe kiểu này

Mặc dù chuyện này sẽ không thể dẹp bỏ hoạt động đua xe đường phố ở Nhật Bản, nhưng nó đang khiến người tham gia nhụt chí hơn. Tuy nhiên, các harishiya sẽ luôn tìm ra một con đường để vượt qua chúng. Nếu văn hóa xe Nhật Bản được tiến hóa và thích ứng từ đua xe đường phố, bước đi logic tiếp theo sẽ là mang tất cả những thứ này lên một đường đua khép kín an toàn.

Một số hình ảnh đẹp khác về một buổi tụ tập của dân đua xe đường phố Nhật Bản ở bãi đỗ xe Umihotaru:

>>> Văn hóa độ xe ô tô Nhật Bản: Độc đáo, điên rồ bậc nhất thế giới

Duy Thành
Đánh giá: