Săn mây Tà Xùa cùng Honda CR-V - hành trình đầy ngẫu hứng của đôi vợ chồng U40
10:56 - 23/10/2022
- Tài nữ cùng con gái xuyên Việt "cực ngầu" bằng Mitsubishi Outlander19/03/2023
- Chi 14 triệu đổ 560 lít xăng để đi xuyên Việt, chủ xe "BIM già" chia sẻ lý do bất ngờ05/03/2023
- Xuyên Việt gần 6.000 km cùng KIA Morning - xe "nhỏ mà có võ", dù đi xa cũng chẳng đáng lo11/02/2023
Săn mây ở Tà Xùa, tỉnh Sơn La luôn là một điều mà nhiều người muốn được thử một lần bởi đây là một địa danh rất nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc với những ngọn núi trùng điệp, đèo dốc quanh co và biển mây ngập tràn. Có thể nói, Tà Xùa luôn rất hấp dẫn khách du lịch ưa thích khám phá và trải nghiệm những cung đường và vợ chồng anh Hiển, chị Trang đến từ Hà Nội trong chuyên mục "Cuối tuần đi đâu" tuần này cũng không ngoại lệ. Anh chị ấp ủ một chuyến săn mây Tà Xùa trước khi cả 2 bước sang tuổi 40 và cuối cùng đã thực hiện được.
- Quãng đường: Hà Nội - Tà Xùa (tỉnh Sơn La), hơn 200 km
- Thời gian di chuyển bằng ô tô: Khoảng 6 tiếng
- Phương tiện di chuyển: Honda CR-V đời 2015
Hành trình săn mây Tà Xùa
Cặp vợ chồng U40 cho biết việc đi săn mây Tà Xùa vào giữa tháng 10 là một quyết định khá chóng vánh bởi trước đó, anh chị đã xác định sẽ đi nhưng chưa hề quyết định ngày khởi hành. Do quyết định đi ngay trước ngày khởi hành 1 hôm nên anh chị phải cuống cuồng tìm khách sạn hoặc homestay để nghỉ ngơi trong chuyến hành trình săn mây Hà Nội - Tà Xùa.
Do việc quyết định đi săn mây khá vội nên cả 2 vợ chồng xác định đây là chuyến đi "hên xui". Chuyến đi lần này tuy xa nhưng chưa chắc có thể được ngắm nhìn biển mây vì vào thời điểm khởi hành đang có nhiều đợt mưa lũ tại khu vực Tây Bắc. Anh Hiển đã đùa với chị Trang rằng đây là chuyến đi "kiểm tra nhân phẩm" để xem 2 vợ chồng có đủ tốt để săn được biển mây danh tiếng của Tà Xùa hay không.
Hành trình từ Hà Nội lên Tà Xùa có chiều dài khoảng hơn 200 km với nhiều đoạn đường đèo núi quanh co. Từ Hà Nội, 2 vợ chồng anh Hiển đi theo hướng đại lộ Thăng Long về phía Ba Vì sau đó rẽ theo đường ĐT 87A đi về phía Phú Thọ trên tuyến đường quốc lộ QL32 và QL37 để đến Tà Xùa, Sơn La. Tổng thời gian di chuyển của anh chị từ Hà Nội đến homestay tại Tà Xùa khoảng 6 tiếng lái xe.
Chuẩn bị cho chiếc xe Honda CR-V 2.4L 2015 trước khi đi săn mây Tà Xùa
Mặc dù thời gian khởi hành khá gấp nhưng anh Hiển vẫn cẩn thận cho chiếc xe Honda CR-V 2.4L 2015 của mình đi kiểm tra tổng thể trước khi đi. Theo chia sẻ của anh Hiển, chuyến đi lần này tuy không quá xa nhưng lại nhiều đoạn đường đồi núi quanh co. Do đó, anh đã quyết định cho bảo dưỡng, thay dầu chiếc xe của mình trước khi đến hạn để có thể đảm bảo sự an toàn nhất cho chuyến đi.
Trong quá trình bảo dưỡng, anh Hiển đặc biệt quan tâm đến việc kiểm tra nước làm mát và vệ sinh phanh. Nguyên nhân là bởi với chuyến đi nhiều đường dốc lên, xuống, phanh rất quan trọng trong khi hệ thống làm mát cho động cơ cũng phải tốt nhất để đảm bảo có thể kiểm soát được tốc độ và sự ổn định nhiệt độ động cơ trong điều kiện liên tục hoạt động ở vòng tua máy cao.
Theo anh Hiển, những ai đang có ý định đi khám phá vùng núi rừng Tây Bắc cũng nên bảo dưỡng xe sớm một chút trước chuyến đi để có thể đảm bảo xe ở tình trạng hoạt động tốt nhất.
Kinh nghiệm đi từ Hà Nội - Tà Xùa để săn mây
Hành trình săn mây Hà Nội - Tà Xùa khởi hành sớm, từ 6 giờ để có thể rời khỏi thủ đô trước giờ cao điểm tắc đường buổi sáng. Trong suốt hành trình từ Hà Nội qua Phú Thọ không có nhiều cảnh sắc hấp dẫn. Tuy nhiên, bắt đầu vào địa phận Bắc Yên, Sơn La thì núi rừng Tây Bắc dần dần hiện ra trong tầm mắt với sự hùng vĩ và bao la.
Do hành trình bắt đầu vào thời điểm giữa tháng 10 nên nhiều cánh đồng lúa vàng đặc trưng của Sơn La đã gặt hết. Tuy nhiên, do "nhân phẩm" tốt nên trên đường di chuyển, anh Hiển và chị Trang vẫn gặp một số cánh đồng lúa vàng gặt muộn và có những bức hình đẹp mắt tại đó. Ngoài ra, trên cung đường từ Bắc Yên lên đến Tà Xùa cũng có rất nhiều đoạn đường đèo quanh co tuy có phần hơi nguy hiểm nhưng lại mang đến những góc ảnh rất đẹp cho bất kỳ ai đi qua đây.
Tuy nhiên, anh Hiển cũng lưu ý rằng do đi vào thời điểm mưa lũ nên một số đoạn đường có hiện tượng sạt lở, gây khó khăn cho các lái xe. Do đó, các tài xế cần phải cẩn thận khi đi xe qua những khu vực này. Điều này cũng đòi hỏi các lái xe cần "cứng tay" một chút để xử lý các cung đường xấu.
Bên cạnh đó, các lái xe cũng cần phải nắm chắc kỹ năng điều khiển cấp số của xe để có thể tối ưu sức kéo của động cơ khi lên đèo và tận dụng lực hãm của động cơ khi xuống dốc. Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ giúp lái xe có thể đi qua các cung đường đèo núi an toàn mà không lo xe bị yếu hay hư hỏng hệ thống phanh do rà phanh liên tục.
Anh Hiển cũng lưu ý rằng khu vực Tà Xùa thường xuyên có sương mù nên các lái xe cũng nên chú ý đi cẩn thận, bật đèn sương mù và đèn cảnh báo nguy hiểm trong những trường hợp cần thiết.
Đến với Tà Xùa, vợ chồng anh Hiển, chị Trang đã không may mắn để săn được biển mây nổi tiếng nhưng vẫn kịp có những bức ảnh đẹp với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ ở đây. Chị Trang cho biết điều này cũng không làm vợ chồng chị cảm thấy tiếc bởi cả 2 đã chuẩn bị tâm lý trước. Bên cạnh đó, dù không săn được biển mây nhưng 2 vợ chồng vẫn được ngắm những cảnh đẹp khác của Tà Xùa.
Honda CR-V 2.4L "7 năm tuổi" và chuyến đi dài
Theo chia sẻ của anh Hiển, chiếc xe Honda CR-V 2.4L đời 2015 đã đi hơn 12 vạn km nhưng vẫn tỏ ra rất bền bỉ trên hành trình săn mây Tà Xùa của vợ chồng anh. Với động cơ 2.4L nạp khí tự nhiên và hộp số tự động 5 cấp, anh Hiển thấy chiếc xe đủ khoẻ để có thể vượt qua các đoạn dốc có độ dốc lên tới 10%. Bên cạnh đó, Honda CR-V 2015 của anh còn có khoảng sáng gầm 170 mm, vừa đủ để anh có thể offroad nhẹ qua các đoạn đường đất đá, bùn lầy. Điều hơi tiếc đối với anh Hiển là Honda CR-V của anh chỉ có hệ dẫn động cầu trước thay vì dẫn động bốn bánh AWD nên một số đoạn đường trơn trượt do bùn lầy vẫn khiến anh phải rất cẩn trọng.
Một điều anh Hiển rất ưng ý trên chiếc Honda CR-V của mình là có thêm cấp số D3, cho phép giới hạn cấp số ở số 3 để anh có thể tận dụng lực kéo của động cơ ở những đoạn đường hơi dốc mà không cần phải về cấp số 2. Điều này vừa an toàn lại vừa giúp giảm tải cho động cơ và hộp số ở những đoạn dốc vừa phải.
Ở những đoạn đường trường, Honda CR-V 2.4L tỏ ra khá tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ tiêu thụ trung bình khoảng 7,8 lít/100 km. Trên đường đèo núi, chiếc xe này lại tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, khoảng 12-13 lít/100 km, do động cơ liên tục phải hoạt động ở vòng tua máy cao. Anh Hiển cho biết đây là mức tiêu thụ tương đương với việc lái xe trong điều kiện tắc đường ở Hà Nội nên anh cũng không lấy làm lạ.
Tổng số tiền vợ chồng anh Hiển, chị Trang đã chi ra cho chuyến đi là khoảng 5 triệu đồng. Trong đó, 1 triệu tiền xăng, 2 triệu tiền thuê homestay với view thung lũng và 2 triệu tiền ăn uống cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm.
Hành trình kết thúc nhưng kỷ niệm còn mãi
Chuyến đi săn mây Tà Xùa của vợ chồng anh Hiển, chị Trang tuy không được như mong đợi nhưng cặp đôi U40 này vẫn có những khung hình đẹp bên nhau. Theo lời chị Trang, chắc chắn rằng năm sau, gia đình chị sẽ còn quay lại Tà Xùa để tiếp tục săn mây và ngắm những cánh đồng lúa vàng trĩu nặng. Đây là 2 thứ đặc sản mà chỉ có ở các khu vực miền núi Tây Bắc.
Trong khi đó, anh Hiển cho biết việc lái xe liên tục 6 tiếng đồng hồ cũng không phải là vấn đề gì lớn vì anh đã quen đưa vợ đi chơi xa. Điều quan trọng là hành trình của 2 anh chị đã hoàn thành tốt đẹp, đi đến nơi về đến chốn và có nhiều ảnh đẹp.
Anh Hiển cũng cho biết cung đường tuy nhiều đèo núi nhưng không quá khó đi, đường lên Tà Xùa hiện nay đều đã được trải nhựa, chỉ có một số đoạn vào sâu bên trong thì vẫn là đường đất. Điều quan trọng là các lái xe cần phải đi cẩn thận, đúng làn, đúng tốc độ và không vượt ẩu ở những đoạn cua trên đèo.
Hoàng Hiển
Bài viết mới nhất
-
Ford Equator - "đàn anh" của Territory đang bán tại Việt Nam - đã có bản 2025 tại Trung Quốc với những thay đổi ấn tượng
19 giờ trước
-
Bánh xe khóa trung tâm của Porsche có thể sẽ không còn được sử dụng nữa
Hôm qua lúc 19:55
-
Cận cảnh Dongfeng E70 - xe điện giá rẻ sắp bán ở Việt Nam, trang bị cơ bản, chạy 400 km sau một lần sạc
Hôm qua lúc 14:52