Quá trình học tập và lấy bằng lái xe tại Nhật Bản khó khăn như thế này
13:04 - 27/08/2019
- Đây là những chiếc xe tay ga động cơ 50 cc được độ điên rồ tại Nhật Bản09/10/2020
- Gặp gỡ người thợ độ xe Nhật Bản có thể khiến Mercedes "kêu như xe F1"01/12/2019
- Chiếc xe đua Toyota Supra 1999 này đã bị bỏ rơi một cách đáng tiếc trong 15 năm qua10/11/2019
Là một trong những đất nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất trên thế giới, Nhật Bản có xây dựng một cơ sở hạ tầng giao thông gương mẫu, kèm theo những luật lệ nghiêm khắc mà khiến người khác muốn học hỏi theo. Như vậy, liệu bạn có từng bao giờ đặt câu hỏi rằng để lấy bằng lái xe ở Nhật Bản có khó hay không? Học phí ra sao? Hay một học viên cần làm những gì? Chúng ta sẽ có được câu trả lời thông qua đoạn video dưới đây:
Video Top Gear Philippines khám phá chương trình dạy và lấy bằng lái xe ở Nhật Bản
Thông qua đoạn video trên, đội ngũ Top Gear Philippines đã có mặt ở Trường dạy lái xe Sankyo, thành phố Fujisawa, tỉnh Kanagawa. Tại những ngôi trường thế này, người ta sử dụng một loại xe đặc biệt để các giáo viên tiện hướng dẫn và kiểm soát tình huống hơn. Cụ thể, bên ghế lái phụ có một chân phanh dành riêng cho các giáo viên.
Trường dạy lái xe Sankyo ở thành phốFujisawa, tỉnh Kanagawa
Khu vực dạy lái ở Sankyo có đủ chi tiết cần thiết như đèn giao thông, đường ray, khu vực tập lái cho xe máy, và thậm chí một chỗ chuyên để tập đỗ. Đối với một trường học dạy lái xe ở Nhật Bản, 8.000 m2 là diện tích cần thiết theo luật pháp. Theo người dẫn chương trình Top Gear, Sankyo có diện tích lên tới 15.000 m2 hoặc hơn nữa. Do đó, nơi này có tới hơn 50 chiếc xe, trên 20 người hướng dẫn, và gần 2.000 học viên mỗi năm. Đây là nơi người ta học lái xe và lấy bằng lái.
Sau khi tham quan Sankyo, video đưa chúng ta tới Trường dạy lái xe Fuji. Đây là nơi một người học lái xe phải trải qua một chương trình học tập lý thuyết, kiểm tra sức khỏe, khả năng nhận thức và các kỹ năng khác để có một bằng lái xe ở Nhật Bản.
Máy kiểm tra thị lực ở Trường dạy lái xe Fuji
Bước đầu tiên khi bạn tới nơi này là kiểm tra mắt. Trường dạy lái xe Fuji có một thiết bị kiểm tra mắt chuyên dụng và nếu không qua được khâu này, bạn không thể đăng ký nhập học. Vào ngày tuyển sinh, bạn phải thực hiện bài kiểm tra năng lực. Thông qua bài kiểm tra này, bạn có thể phát hiện ra các điểm yếu của mình, ví như kém tập trung hoặc thiếu khả năng đưa ra quyết định.
Bài kiểm tra năng lực vào lúc ngày tuyển sinh
Trải qua các bước kiểm tra ban đầu, một học viên sẽ chính thức bắt đầu quá tình học lý thuyết và thực tập lái xe. Trong vòng 9 tháng, một học viên cần phải hoàn thiện toàn bộ chương trình dạy lái xe và thực hiện bài kiểm tra lấy bằng lái tại một trung tâm chuyên môn. Nếu ai đó vượt qua 9 tháng và chẳng may thi trượt, họ sẽ phải thực hiện tuyển sinh lại, và đây là một điều không đơn giản bởi học phí đắt đỏ tại Nhật Bản. Học phí lái xe máy là khoảng 40 triệu Đồng theo tiền Việt Nam, và học lái xe là khoảng 66 triệu Đồng.
Tổng quan, một học viên phải hoàn thành 34 giờ học lý thuyết và 34 giờ luyện tập lái xe thực tế. Chương trình học còn yêu cầu một học viên tham gia 3 giờ học đào tạo sơ cứu. Thậm chí Trường dạy lái xe Fuji còn có một hệ thống mô phỏng lái xe hiện đại để học viên có thể thực tập trong nhà.
Học viên sẽ cần tham gia cả huấn luyện đào tạo sơ cứu
Cuối cùng, video có cung cấp cho chúng ta một số thú vị khác như Nhật Bản có phân ra 4 hạng mục bằng lái xe. Một là dưới 125 cc, hai là dưới 400 cc, ba là 400 cc trở lên, và rồi tới hộp số tự động. Trong quá trình học, một học viên có trải qua nhiều bài kiểm tra khác nhau, có bài kiểm tra lấy bằng lái tạm thời, và rồi có một bài kiểm tra cuối cùng.
Thậm chí trường học lái xe ở Nhật Bản có cả máy mô phỏng như thế này
Trong năm 1970, rất nhiều người đã chết vì tai nạn giao thông ở Nhật Bản, chính xác là 17.000 người. Trong năm ngoái 2018, con số này đã giảm xuống dưới 4.000. Như vậy trong khoảng 50 năm, tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông đã giảm tới 70%. Qua đó, chúng ta có thể phần nào nhận ra tính hiệu quả của chương trình dạy lái xe tại Nhật Bản.
Duy Thành
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28