menu

Nguyên mẫu BMW 7-Series bí mật này đã tiên đoán xu thế lưới tản nhiệt khổng lồ

19:02 - 19/07/2021

Được phát triển cách đây khoảng 30 năm, nguyên mẫu BMW ZBF-7er có mang trên mình nhiều yếu tố mà nay đã thành xu thế phổ biến.

Nhà sản xuất xe BMW đã quay trở lại với một tập mới của series khám phá xe cổ “Inside BMW Group Classic”, lần này giúp khán giả tìm hiểu về một mẫu xe concept thú vị từ những năm 1990. Nguyên mẫu “chưa từng thấy” ZBF-7er là một nghiên cứu thiết kế cho nhìn trước tương lai của 7-Series, trang bị một lưới tản nhiệt hình thận to lớn và nội thất sang trọng đi trước thời đại.

Trong video, nhà thiết kế kỳ cựu Joji Nagashima, nổi tiếng vì những mẫu xe như E36 3-Series và Z3 Roadster, đã đảm nhiệm vai trò trình bày chiếc xe concept. Trong đầu những năm 1990, đội ngũ thiết kế đã tạo nên nhiều mẫu concept cho tương lai của gia đình sedan BMW bao gồm 3-Series, 5-Series, và 7-Series.

Video khám phá mẫu xe concept BMW ZBF-7er

ZBF-7er có kích thước giữa 4 bánh xe lớn hơn so với E38 7-Series đang được sản xuất tại thời điểm đó. Thiết kế dọc của lưới tản nhiệt hình thận trông giống như những lỗ mũi khổng lồ hẳn là quá kỳ quặc đối với những năm 90. Tuy nhiên, nó trông đơn giản và tích hợp tốt hơn với phần còn lại của chiếc xe so với những chiếc sedan hiện đại của BMW ví như G22 4 Series. Lưới tản nhiệt đặc trưng này được kết hợp với nắp capô cao, đèn pha bố trí theo chiều ngang, và dải chrome trang trí trên cản trước.

Vẻ ngoài của nguyên mẫu BMW ZBF-7er

Sườn xe có đường gân dưới cửa sổ trông rất giống với E65 7-Series đã ra mắt trong năm 2001. Điều thú vị là ZBF-7er có tay nắm cửa bật lên và camera thay thế gương, hai trang bị tối ưu hóa khí động học đang được tích hợp ngày một phổ biến trên các mẫu xe sản xuất ngày nay, gần 3 thập kỷ sau.

Thân vỏ xe nhìn chung có thiết kế tối giản không đường nét nổi bật và chi tiết mạ crôm kín đáo từ trước ra sau. Tất cả các tấm thân xe đều được làm từ kim loại, đánh thủ công ở Ý theo kỹ thuật chế tạo cổ xưa. Một yếu tố đáng lưu ý khác là ZBF-7er trang bị một bộ lốp cắt thủ công làm riêng vì la-zăng có sẵn lớn nhất thời đó chỉ là 19 inch.

Nội thất phía trước của nguyên mẫu BMW ZBF-7er

Như đã đề cập, ZBF-7er có nội thất sang trọng và mang tính tương lai. Màn hình thông tin giải trí của xe trông có vẻ nhỏ so với tiêu chuẩn ngày nay nhưng nó có kết nối với cụm đồng hồ analog, dự đoán đúng xu hướng tương lai. Một tính năng khác hiện cũng đang là xu hướng thiết kế trong ngành ô tô là các cửa thông gió kết nối ở trung tâm của mặt táp lô. Trong khi đó, tất cả các nút bấm cũng được bố trí trên vô lưng, mặt táp lô và cụm điều khiển phía dưới.

Hàng ghế phía sau có máy tính xách tay tích hợp trên lưng ghế trước, một chiếc bàn có thể mở rộng, và một nhóm các nút bấm trông giống như phiên bản tiền nhiệm của hệ thống BMW iDrive mà đã ra mắt nhiều năm sau đó.

Nội thất phía sau của nguyên mẫu BMW ZBF-7er

Nagashima nói rằng hồi những năm 90, nguyên mẫu này đã được đón nhận nồng nhiệt bởi các thành viên trong hội đồng quản trị, và mọi người ở BMW đều yêu thích nó. Mặc dù rất nhiều yếu tố từ ZBF-7er đã được đưa vào các mẫu xe sản xuất sau này, nhưng video không giải thích lý do tại sao nó không được giới thiệu với công chúng dưới dạng một mẫu xe concept.

Đánh giá:

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Chuyên làm các bài có tính chất sự việc độc, lạ, văn hóa trong thế giới xe.

BÀi viết mới nhất

Ngắm các bức ảnh cổ ghi hình kỹ thuật giao mỳ soba bằng xe đạp ở Nhật Bản thời xưa

Ngắm các bức ảnh cổ ghi hình kỹ thuật giao mỳ soba bằng xe đạp ở Nhật Bản thời xưa

Khám phá1 giờ trước

Ngày nay, khi chúng ta gọi đồ ăn về nhà, chúng ta chỉ cần mở một ứng dụng điện thoại, nhấn một vài nút và 30 phút sau, một ai đó sẽ xuất hiện trên một chiếc xe ...

Cựu Phó Chủ tịch của Volkswagen “đầu quân” cho VinFast, đảm nhiệm chức Tổng Giám đốc toàn cầu

Cựu Phó Chủ tịch của Volkswagen “đầu quân” cho VinFast, đảm nhiệm chức Tổng Giám đốc toàn cầu

Tin xe5 giờ trước

Trong danh sách những thành tựu của Tổng Giám đốc toàn cầu mới, điều VinFast nhắm đến chính là mảng xe điện.

Siêu phẩm Aprilia RSV4 Factory 2021 chính thức đặt chân đến Việt Nam, giá dự kiến hơn 1 tỷ đồng

Siêu phẩm Aprilia RSV4 Factory 2021 chính thức đặt chân đến Việt Nam, giá dự kiến hơn 1 tỷ đồng

Tin xe máy6 giờ trước

Siêu phẩm Aprilia RSV4 Factory 2021 chính thức có mặt tại Việt Nam với bản cao cấp nhất. Dự kiến, mức giá dành cho siêu mô tô này sẽ lên tới hơn 800 triệu đồng.