menu

Lotus E-R9 - Mẫu concept xe đua sức bền của năm 2030 với thân vỏ "biết biến hình"

11:04 - 18/02/2021

Khả năng Lotus E-R9 trở thành hiện thực là rất nhỏ, nhưng ít nhất nó cũng mang đến một cái nhìn thú vị về xe đua Le Mans tương lai.

Thương hiệu xe Anh Quốc Lotus đang dần hoàn thiện những bước chuẩn bị để chuyển đổi sang sử dụng những hệ truyền động chạy điện hoàn toàn. Mẫu Lotus trang bị động cơ đốt trong cuối cùng sẽ ra mắt trong mùa hè này, tương ứng thời điểm công ty tung ra mẫu siêu xe điện Evija. Tuy nhiên, Lotus đang nhìn xa về tương lai xa hơn, tưởng tượng một chiếc xe đua sức bền trông sẽ như thế nào tại giải 24 Giờ Le Mans 2030, và tạo ra mẫu concept Lotus E-R9 tuyệt đẹp như chúng ta thấy ở đây.

Phía trước của xe đua concept Lotus E-R9

Hiện tại, Lotus E-R9 chỉ đơn thuần là một thiết kế mang tính nghiên cứu và giới thiệu công nghệ với mái vòm kiểu máy bay chiến đấu và hình dáng cánh delta được sơn màu đen và vàng. Nó có tính năng khí động học chủ động, các tấm ốp thân vỏ “biết biến hình”, và những bề mặt điều khiển được gắn dọc có tác dụng hỗ trợ bẻ cua ở tốc độ cao.

Phía bên sườn của xe đua concept Lotus E-R9

Người lái xe có thể thay đổi hình dạng của chiếc xe khi đang di chuyển, hoặc chiếc xe có thể tự động làm điều đó với một loạt các thiết bị cảm biến, cho phép nó đạt lực cản tối thiểu trên đường thẳng và lực ép xuống tối đa qua các góc cua.

Lotus không nêu chi tiết hệ truyền động của concept E-R9, tuy nhiên công ty cho biết nó có hệ dẫn động AWD với mỗi bánh được cung cấp lực độc lập. Nó cũng có tính năng kiểm soát hướng lực kéo, dựa trên công nghệ mà Lotus đang sử dụng trong mẫu Evija mới, song người lái E-R9 sẽ có thể điều chỉnh nó khi đang di chuyển.

Phía sau của xe đua concept Lotus E-R9

Lotus tin rằng những tiến bộ về công nghệ pin trong thập kỷ tới sẽ khiến mật độ và năng lượng của pin tiếp tục tăng lên, dẫn tới sự xuất hiện của các dạng pin hóa học hỗn hợp và khả năng thay thế chúng khi chiếc xe đua dừng tại đường pit.

Phía trên của xe đua concept Lotus E-R9

Mẫu concept E-R9 làm gợi nhớ tới quá khứ đua xe huy hoàng của Lotus, số 9 trong tên gọi của nó là ám chỉ đến chiếc MkIX mà công ty từng ra mắt lần đầu tại giải 24 Giờ Le Mans. Giám đốc khí động học Richard Hill và kỹ sư khung gầm của Lotus Evija, Louis Keer, là hai người đã phát triển chiếc xe đua tương lai này, cung cấp một cái nhìn thoáng qua vừa thú vị vừa bất định. Chiếc xe đua concept này cũng tích hợp công nghệ mà công ty mong đợi phát triển thật trong thời gian tới.

Duy Thành

Đánh giá: