menu

LIFT Hexa - Chiếc xe bay tiện ích mà người lái không cần đến bằng phi công

18:08 - 29/01/2020

LIFT Hexa có thể sẽ là phương tiện bay lý tưởng phục vụ mục đích giải trí và du lịch.

Con người phải học đi trước khi học chạy” – câu nói này có lẽ là nguyên tắc chỉ đạo phía sau Hexa, một mẫu xe bay nhỏ bé và cực nhẹ dự kiến bắt đầu thực hiện các chuyến bay giải trí cự li ngắn trong năm nay tại Mỹ.

Khi có nhiều công ty trong ngành đang có hi vọng tạo nên Uber của bầu trời, LIFT, công ty đứng sau Hexa, lại đang muốn đạt một mục tiêu nhỏ hơn mà vẫn rất quan trọng là: đưa con người lên bầu trời và giữ ở trên đó ít nhất 10 phút, không quá 15 phút vào lúc này.

Video giới thiệu xe bay Hexa cuối năm 2018

LIFT đang sử dụng các công nghệ đã trưởng thành trong ngành drone để dân chủ hóa chuyến bay con người – trong một tiến trình tự nhiên mà sẽ cung cấp một phương pháp thay thế hiệu quả, hấp dẫn và sạch sẽ phía trên những con đường đông đúc đáng đốt nhiên liệu hóa thạch,” Colin Guinn của 3DRobotics và DJI Bắc Mỹ nói.

Triết lý ở LIFT là trong khi những người khác đang nhắm tới một cột mốc to lớn, họ lại đang hướng đến một mục tiêu vừa tầm hơn. Taxi hàng không sẽ phải vượt qua rào cản luật pháp, bên cạnh việc cần phát triển công nghệ phù hợp cho phép di chuyển bằng đường không trên quãng đường dài hơn, trong khoảng thời gian lâu hơn.

Hexa là một dự án được chống lưng bởi LIFT

Hexa là một dự án được chống lưng bởi LIFT

Hexa cố gắng thực hiện thành công các chuyến bay giải trí khoảng cách ngắn. Để khiến mọi người quan tâm hơn, họ sẽ còn làm thế với một mức giá tương đối rẻ, khoảng 250 USD một chuyến. LIFT vốn có kế hoạch thực hiện những chuyến bay đầu tiên bởi Hexa vào cuối năm 2019, nhưng tiếc rằng họ vẫn còn bận nói chuyện với các chính quyền địa phương ở nhiều thành phố tại Mỹ. Đồng thời, họ cũng còn đang nâng cấp mẫu Hexa hiện tại, bao gồm một bộ khung nhẹ hơn, nâng cấp trang bị hạ cánh, mô tơ điện yên tĩnh hơn, và bổ sung thêm một máy tính bay thứ 4.

Về bản chất, Hexa là một máy bay eVTOL (chạy điện hoàn toàn biết cất cánh và hạ cánh thẳng đứng). Nó chỉ có một ghế ngồi và mang tới trải nghiệm bay cực lý thú nhờ có thiết kế khoang lái mở. Nó không có cánh bay và cực nhẹ, với một thân vỏ sợi carbon và 18 bộ cánh quạt, mỗi bộ có pin riêng, mà có thể chạy độc lập và kiểm soát chuyến bay bằng tốc độ mô tơ.

Hexa có trang bị tất cả 18 bộ cánh quạt, mỗi bộ có pin năng lượng riêng

Hexa có trang bị tất cả 18 bộ cánh quạt, mỗi bộ có pin năng lượng riêng

Bởi vì Hexa có trọng lượng cực nhẹ nên nó không được phân loại là một máy bay thực thụ theo luật pháp Mỹ, vậy nên bất cứ ai vận hành nó đều không cần bằng lái phi công. Hơn nữa, quá trình điều khiển bay Hexa cũng không khó bởi nó có trang bị hệ thống bán tự hành và có thể điều khiển từ xa bởi máy tính. Người vận hành sử dụng một cần xoay để dẫn hướng đi và kiểm soát độ cao, trong khi máy tính chịu trách nhiệm di chuyển dựa trên điểm đến, cất cánh và hạ cánh, và sự ổn định trong suốt chuyến bay.

Video bay thử Hexa cuối năm 2019

Điều này khiến bất kỳ ai cũng chỉ cần một vài phút huấn luyện trong một máy bay mô phỏng là có thể nhảy lên Hexa và vận hành nó một cách ngon lành. So sánh với máy bay có cánh thông thường, bay phương tiện chạy điện bé nhỏ này tỏ ra dễ dàng hơn nhiều. Trong trường hợp tệ nhất, một nhân viên chuyên môn của LIFT trên mặt đất có thể chiếm quyền điều khiển từ xa và hạ cánh máy bay một cách an toàn.

Hexa có thể bay với 6/18 bộ cánh quay bị ngắt. Nó có trang bị một bộ dù bắn ra tự động và thiết bị hạ cánh cho phép nó đáp xuống trên cả mặt đất và mặt nước. Bởi mỗi bộ đẩy hoạt động bằng một cụm pin khác nhau, thay đổi nhanh giữa các chuyến bay là việc khả thi.

Có nhiều ưu điểm là thế, Hexa cũng có một vài khuyết điểm nằm trong tính toán của LIFT. Đầu tiên, Hexa chỉ có thể bay trong 10 – 15 phút. Khoảng thời gian này lý giải tại sao Hexa chỉ chuyên dùng cho các hoạt động giải trí và du lịch. Nó không thể là một giải pháp cho các vấn đề giao thông hằng ngày.

Tính năng bay của nó là rất khả thi và sẽ sớm được đưa vào hoạt động trong thời gian tới

Tính năng bay của nó là rất khả thi và sẽ sớm được đưa vào hoạt động trong thời gian tới

Thứ hai, bởi vì nó được phân loại là phương tiện bay cực nhẹ, người lái không thể bay nó qua khu vực đông dân cư hoặc cao hơn vài trăm mét. Nó cơ bản chính là một máy bay drone ngoại cỡ, nhưng có chở một người hoặc vận hành tự động.

Taxi hàng không eVTOL nhiều ghế ngồi, đặc biệt những loại được thiết kế để chuyển sang chuyến bay có cánh, có lẽ còn cách xa 10 năm nữa và sẽ cần luật lệ mới và những bước tiến lớn trong công nghệ pin để trở nên thực tiễn và an toàn. Chúng tôi không muốn chờ đợi một bước đột phá công nghệ lớn hoặc luật lên để bắt đầu bay,” Matt Chasen giải thích. “Chúng tôi sẽ bay nhiều năm trước mọi người khác.

Duy Thành

Đánh giá: