menu

Khám phá 7 bộ phận độ xe hiệu suất cao nội bộ nổi bật nhất thế giới

12:04 - 17/12/2020

Bạn là một yêu thích độ xe và cảm thấy những chiếc xe tiêu chuẩn là không đủ mạnh đối với mình? Vậy thì bạn sẽ muốn mua sản phẩm từ các bộ phận độ nổi tiếng dưới đây.

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe hiệu suất cao độ, thông thường sẽ có hai con đường để bạn lựa chọn. Một là bạn có thể mua một chiếc xe tiêu chuẩn và rồi gửi nó tới một số công ty độ xe đẳng cấp. Hai là bạn có thể mua một chiếc xe đã độ sẵn bởi một trong những bộ phận độ nội bộ của chính nhà sản xuất. Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng có một bộ phận chuyên môn độ xe, kể cả nếu họ có làm vài phiên bản hiệu suất cao của một mẫu xe cụ thể. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số bộ phận xe hiệu suất cao nội bộ nổi bật nhất trên thế giới.

Toyota Racing Development (TRD)

Toyota Racing Development có vai trò hỗ trợ các đội đua xe của Toyota trên toàn thế giới, đồng thời chịu trách nhiệm phát triển các phiên bản hiệu suất cao của xe sản xuất thông thường. Hiện tại TRD có hai chi nhánh: TRD Nhật Bản và TRD Mỹ, cho dù Úc cũng từng có một chi nhánh hoạt động từ năm 2007 đến năm 2009. TRD cung cấp các phụ tùng độ, và từng bán phiên bản siêu nạp của các động cơ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bộ phận này nổi tiếng nhất nhờ các mẫu xe mang huy hiệu TRD và đặc biệt là những phương tiện đi địa hình.

Hiện tại, Toyota có bán 4 biến bản TRD ở thị trường Mỹ, với Avalon TRD và Camry TRD đóng vai trò phiên bản chất thể thao nhất nhờ hệ thống treo, phanh nâng cấp, và bộ kit thân vỏ táo bạo. Còn Tacoma và Sequoia có phiên bản TRD Sport với hiệu suất nâng cao hơn trên đường phố, trong khi gói TRD Off-Road sẽ tăng cường khả năng đi địa hình.

BMW M

Bộ phận M nổi tiếng của BMW đã tồn tại từ lâu. Nó ra đời trong tháng 5 năm 1972 với chỉ 35 nhân viên làm việc dưới mái nhà chung BMW Motorsport. Dự án chính thức đầu tiên của họ là xe đua BMW 3.0 CSL và phiên bản đặc biệt hợp pháp đi đường của nó. Bộ phận M nhanh chóng trở nên nổi tiếng, nhưng mẫu xe mang huy hiệu M đầu tiên là siêu xe M1 kinh điển mà yểu mệnh ra mắt trong năm 1978.

Sau đó, mẫu M535i 1979 ra đời với vai trò 5 Series hiệu suất cao, nhưng phải đến chiếc M5 1985 huyền thoại thì huy hiệu M mới trở thành một thứ vô cùng đặc biệt trong mắt người hâm mộ. Tiếp đó là mẫu M3 1986 đã giúp BMW trở thành một biểu tượng của tốc độ. Ngày nay, BMW có cung cấp rất nhiều chiếc sedan và SUV mang huy hiệu M, và chiếc nào cũng nhanh phi thường.

Street & Racing Technology (SRT)

Bộ phận SRT của Fiat Chrysler Automobiles đã được phát triển từ Team Viper, đội ngũ đưa chiếc Dodge Viper trang bị V10 điên rồ lên đường phố. Nhóm này sau đó được hợp nhất với Team Prowler để thành lập Specialty Vehicle Engineering (SVE). Quá trình phát triển liên tục đã chứng kiến nhóm trở thành Performance Vehicle Operations (PVO) trong một thời gian ngắn. PVO đã sử dụng SRT làm tên thương hiệu, nhưng đến năm 2004, họ chính thức được đổi tên thành SRT.

Các chiếc xe của SRT thường nhận được khung gầm nâng cấp cùng các phụ tùng hiệu suất cao, nhưng điểm đặc trưng nhất của chúng là một động cơ cực mạnh. Hiện tại, SRT đang thống trị cuộc chiến mã lực “giá mềm” với các mẫu Dodge Challenger và Charger, và cả Jeep Grand Cherokee Trackhawk.

Ford Special Vehicle Team (SVT)

SVT là bộ phận hiệu suất cao của Ford với nhiệm vụ tập trung chế tạo các phiên bản độ tại Mỹ. SVT được hình thành trong năm 1991 và chính thức thành lập trong năm 1992 để tạo nên những chiếc xe đáp ứng nhu cầu của những tay lái cuồng nhiệt nhất. Đồng thời, những chiếc xe hiệu suất cao đó cũng đóng vai trò nam châm hấp dẫn thêm những người mua khác.

Chiếc xe đầu tiên mang dấu ấn của bộ phận SVT là SVT Mustang Cobra 1993. Từ lúc đó, SVT đã liên tục cung cấp ra thị trường những mẫu xe hiệu suất cao, số lượng sản xuất ít bao gồm xe cơ bắp Mustang Cobra và Cobra R, bán tải SVT Lightning, và gần đây hơn là Ford GT và Ford Raptor.

Nismo

Bộ phận độ xe của Nissan đã được thành lập trong năm 1984 nhưng chỉ trở thành huyền thoại trên khắp thế giới sau khi làm ra mẫu xe thứ hai, Skyline GT-R Nismo 1990. Những chiếc xe đầu tiên của Nismo đã dựa trên các mẫu xe đua nhưng những chiếc tiếp theo như R33 Skyline 400R và S14 Silvia 270R đã cho thấy khả năng độ phù hợp đi đường phố.

Nismo cung cấp các bộ kit độ xe và những chiếc xe huy hiệu Nismo được chế tạo sẵn. Hai mẫu Sentra và Juke đều có các phiên bản Nismo, nhưng “ông tổ” của xe Nismo hiện đại phải là GT-R NISMO. Họ biến chiếc coupe vốn đã ở đẳng cấp siêu xe thành chiếc xe sản xuất khủng khiếp nhất mà Nissan từng chế tạo.

Mercedes-AMG

AMG khởi nghiệp với tư cách là đơn vị chế tạo động cơ độc lập cho xe Mercedes trong năm 1967, được thành lập bởi các cựu kỹ sư Mercedes gồm Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher. Theo năm tháng, công ty chuyển sang phát triển những chiếc xe tùy chỉnh được chế tạo trên khung gầm của Mercedes và đạt thành công đến nỗi DaimlerChrysler AG, chủ sở hữu của Mercedes thời đó, đã mua 51% cổ phần của AMG trong năm 1999.

Sau đó trong năm 2005, Daimler đã thâu tóm nốt số cổ phần còn lại của Aufrecht, và AMG bây giờ có chủ chung với Mercedes. AMG có danh sách sản phẩm rất phong phú, và điểm đặc trưng của chúng là công suất mạnh mẽ kết hợp vẻ sang trọng của Mercedes. Thời gian gần đây, AMG đã tiếp nhận hoàn toàn quyền phát triển một số mẫu xe mới, bắt đầu với AMG GT, và sau đó là Mercedes-Benz SL-Class thế hệ tiếp theo.

Hyundai N

Bộ phận N của Hyundai là một cái tên non trẻ trong sân chơi hiệu suất cao của ngành ô tô. Nó được ra mắt trong năm 2013 khi nhà sản xuất xe Hàn Quốc hé lộ chiếc xe đua i20 WRC để thi đấu tại World Rally Championship 2014. Sau đó, Albert Biermann, cựu giám đốc bộ phận BMW M, đã được tuyển dụng làm phó chủ tịch của Hyundai N.

Bộ phận N đã có thành công trên cả đường đua việt dã lẫn đường phố, nhưng phải đến năm 2017 thì họ mới cho ra đời xe đi đường phố hiệu suất cao đầu tiên là i30 N. Sản phẩm đáng chú ý tiếp theo của họ là mẫu Veloster N 2019, và i20 N 2020. Mặc dù còn mới, nhưng Hyundai N đang nhanh chóng chứng minh bản thân trong vai một đơn vị sản xuất xe hiệu suất cao đáng tin cậy.

Duy Thành

Đánh giá: