Bosch phát minh công nghệ sử dụng "thuốc nổ" để ngắt kết nối cụm pin xe điện ngay sau khi va chạm

21:31 - 09/10/2019 Khám phá

Hệ thống công nghệ mới của Bosch có tác dụng ngắt kết nối cụm pin xe điện bằng cách "làm nổ" một phần dây điện ngay lập tức sau khi va chạm để giúp công tác giải cứu và thoát ra ngoài tốt hơn.

Nhà cung cấp sản phẩm ô tô Bosch mới đây đã phát triển một hệ thống sáng tạo nhằm cứu mạng người trong trường hợp va chạm một chiếc xe chạy điện. Điều công ty đã làm là thiết kế một khối thuốc nổ nhỏ được kiểm soát trong cụm pin của xe điện mà có thể tách biệt nguồn điện trong trường hợp va chạm.

Với số lượng xe điện ngày một nhiều và các đám cháy do cụm pin xe điện lại rất khó dập, Bosch đã sáng chế ra một giải pháp mới

Với số lượng xe điện ngày một nhiều và các đám cháy do cụm pin xe điện lại rất khó dập, Bosch đã sáng chế ra một giải pháp mới

Chuyện đó được thực hiện bằng các bộ cảm ứng có thể phát hiện va chạm và điều hướng hệ thống công tắc an toàn kích nổ để sử dụng khối thuộc nổ và làm tách biệt hệ thống dây điện giữa cụm pin cao thế và phần còn lại của xe. Nhờ đó mà triệt tiêu nguy cơ sốc điện hoặc bùng cháy.

Dựa theo Car and Driver, hệ thống này hoạt động tương tự lý thuyết một thiết bị chuyển mạch quán tính trong xe chạy xăng mà có tác dụng ngắt nguồn chảy nhiên liệu sau tai nạn. Tuy nhiên, bởi giải pháp của Bosch là phá hủy hệ thống dây điện của cụm pin, nó không thể nào đảo ngược được.

Mô hình hoạt động của công nghệ giúp ngắt nguồn điện trong xe điện của Bosch

Mô hình hoạt động của công nghệ giúp ngắt nguồn điện trong xe điện của Bosch

Bosch có cài đặt chip hệ thống túi khí tích hợp CG912 để phát hiện khi nào phương tiện dính vào một vụ va chạm. Các con chip này chỉ nhỏ hơn móng tay và có hàng triệu bóng bán dẫn và được thiết kế riêng biệt để kích hoạt tính năng an toàn trong chỉ tích tắc.

Công ty nói rằng họ đã cung cấp hệ thống mới tới các nhà sản xuất xe nhưng không nói cụ thể rằng xe hybrid và xe điện nào đang sử dụng chúng.

Con chip CG912 tích hợp cùng hệ thống túi khí có tác dụng phát hiện khi nào xe va chạm

Con chip CG912 tích hợp cùng hệ thống túi khí có tác dụng phát hiện khi nào xe va chạm

Đối mặt với số lượng xe điện ngày một tăng mà có tiềm năng dính vào một vụ va chạm, các hệ thống như thế là tuyệt đối cần thiết nếu chúng ta muốn hoàn thành nhiệm vụ giúp đỡ và giải cứu nạn nhân nhanh chóng và an toàn nhất có thể,” phó chủ tịch Karl-Heinz Knorr của hiệp hội lính cứu hỏa Đức bình luận về công nghệ.

Duy Thành

Theo TNV

Bài viết mới nhất
SUV cỡ B Kia Seltos 2020 "rục rịch" ra mắt Đông Nam Á với giá "mềm"
SUV cỡ B Kia Seltos 2020 "rục rịch" ra mắt Đông Nam Á với giá "mềm"

Tin xe 11 giờ trước

Hiện Kia Seltos 2020 vẫn chưa ra mắt tại Philippines nhưng giá bán của mẫu SUV cỡ B ở thị trường này đã được hé lộ, dao động từ 1.098.000 - 1.498.000 Peso ...

VinFast trở thành nhà tài trợ chính cho chặng đua Công thức 1 Việt Nam
VinFast trở thành nhà tài trợ chính cho chặng đua Công thức 1 Việt Nam

Tin thị trường 4 giờ trước

Với việc hãng xe Việt trở thành nhà tài trợ chính của chặng đua Công thức 1 Việt Nam, tên gọi quốc tế chính thức của chặng đua này sẽ là Formula 1 VinFast ...

Mercedes-Benz sẽ giới thiệu 2 mẫu SUV hoàn toàn mới tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2019
Mercedes-Benz sẽ giới thiệu 2 mẫu SUV hoàn toàn mới tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2019

Tin xe 10 giờ trước

Không chỉ giới thiệu 2 mẫu SUV hạng sang hoàn toàn mới, Mercedes-Benz sẽ trưng bày 19 xe tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 cũng như chuẩn bị một số điều bất ngờ ...

Video: Nam học sinh bị cuốn vào gầm ô tô tải, thoát chết thần kỳ tại Bắc Giang
Video: Nam học sinh bị cuốn vào gầm ô tô tải, thoát chết thần kỳ tại Bắc Giang

Tai nạn giao thông 4 giờ trước

Trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người có mặt tại hiện trường, nam học sinh bị cuốn vào gầm ô tô tải đã lồm cồm bò ra ngoài và chỉ bị thương nhẹ.

Đây là cảm giác ngồi trong siêu xe Koenigsegg Regera khi lập kỷ lục 0-400-0 km/h trong 31,48 giây
Đây là cảm giác ngồi trong siêu xe Koenigsegg Regera khi lập kỷ lục 0-400-0 km/h trong 31,48 giây

Khám phá 4 giờ trước

Như ta có thể thấy, áp lực đối với người ngồi trong xe ở tình huống này là không hề nhỏ.

95 năm trước, Bugatti đã thay đổi cả thế giới ô tô với phát minh la-zăng hợp kim nhôm
95 năm trước, Bugatti đã thay đổi cả thế giới ô tô với phát minh la-zăng hợp kim nhôm

Khám phá 10 giờ trước

Nhà sản xuất xe Pháp là người đầu tiên phát triển và sử dụng la-zăng nhôm cách đây 95 năm.

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm