Bạn không phải là tín đồ thực thụ của Ferrari nếu không biết đến 10 siêu xe độc bản này
15:39 - 23/06/2021
Theo lẽ tự nhiên, các mẫu xe Ferrari thường đã khá hiếm, tuy nhiên bản thân hãng siêu xe Ý còn có nhiều mẫu siêu xe được đánh giá là siêu hiếm trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là các mẫu xe độc bản hay các dự án xe tuyệt mật mã hãng chưa từng công bố. Được biết, những mẫu xe Ferrari độc bản hoặc có lượng sản xuất rất giới hạn, chỉ dành cho duy nhất một khách hàng hoặc số ít khách hàng có đủ khả năng tài chính để đặt hàng làm riêng xe dành cho mình.
Chính vì sự hiếm có này, các mẫu xe Ferrari độc bản và siêu hiếm có thể coi là những cực phẩm tuyệt vời nhất mà hãng xe Ý từng sản xuất. Vào cuối những năm 2000, Ferrari thành lập dự án nội bộ có tên Portfolio Coachbuilding Program nhằm phụ trách phát triển những mẫu siêu xe hiếm có khó tìm này. Để tạo nên sự khác biệt, hầu hết các mẫu xe do dự án này thực hiện đều sẽ thêm tên hiệu SP. Vậy những cực phẩm siêu hiếm này cụ thể là những mẫu xe nào?
Ferrari J50 2016
Nhằm kỷ niệm 50 năm Ferrari chính thức có mặt tại Nhật Bản, hãng xe Ý đã ra mắt mắt siêu xe đặc biệt Ferrari J50 với số lượng giới hạn chỉ 10 xe. Về cơ bản, Ferrari J50 được phát triển từ siêu xe 488 Spider nhưng được bổ sung thêm một số nét thiết kế cổ điển hòa lẫn với hiện đại của hãng. Đặc điểm đáng chú ý ở phong cách của Ferrari J50 2016 là đường nẹp đen uốn cong theo viền cản sốc trước và nẹp hông. Đây được xem là thiết kế nhằm tôn vinh hai mẫu F40 và F50 của Ferrari.
Về vẻ đẹp, Ferrari J50 đẹp nhất khi nhìn từ trên xuống, toàn bộ hình dáng của xe sẽ được bộc lộ. Từ nắp capô đẹp mắt cho đến ốp trong suốt che động cơ phía sau, cuối cùng là màu đen của ốp nẹp bao quanh gần như toàn bộ thân xe. Trái tim của Ferrari J50 là khối động cơ V8 3.9L tương tự như 488 Spider, nhưng đã được nâng cấp và mang đến công suất lên đến 690 mã lực, mạnh hơn 30 mã lực so với chiếc 488 nguyên bản.
Ferrari SP38 2018
Ferrari SP38 có thể xem là phiên bản mui cứng của mẫu J50. Nói cách khác, việc trang bị mui cứng càng làm cho chiếc SP38 trở nên hoàn hảo, liền lạc và mượt mà hơn. Theo thông tin do Ferrari tiết lộ, thiết kế của Ferrari SP38 chủ yếu lấy cảm hứng từ mẫu F40, điều này thể hiện rõ nhất ở trang bị cánh gió sau được tích hợp ngay trên thân vỏ của xe.
Trong khi đó bộ vành hợp kim hình ngôi sao năm cánh khiến nhiều người liên tưởng ngay đến mẫu Ferrari F50. Việc trang bị cột A màu đen nhằm gợi nhớ đến phong cách thiết kế truyền thống cổ điển của các mẫu xe Ferrari trong quá khứ. Được biết chỉ có duy nhất một chiếc SP38 trên toàn thế giới, siêu xe này hiện đang thuộc sở hữu của Ronnie Kessel, con trai của tay đua Loris Kessel người Thụy Sĩ.
Ferrari SP12 EC 2012
Ferrari SP12 EC là siêu xe do nhạc sĩ, ca sĩ Eric Clapton đặt riêng Ferrari sản xuất nhằm tôn vinh siêu xe Ferrari 512BB cổ điển. Sản phẩm cuối cùng có tên là SP12 EC, trong đó EC chính là tên viết tắt của ca sĩ nổi tiếng này.
Chiếc Ferrari SP12 EC sử dụng động cơ và hộp số của siêu xe 458, đèn pha của chiếc Enzo và một số chi tiết gợi nhớ đến chiếc 512BB như ốp thân dưới và ốp cản sau màu đen. Đáng nói hơn, sự kết hợp giữa phong cách xe của những năm 80' và thiết kế hiện đại đã khiến Ferrari SP12 EC trở thành một trong những mẫu xe đẹp nhất của hãng xe Ý trong thập kỷ qua.
Ferrari P540 Superfast Aperta 2009
Về cơ bản, Ferrari P540 Superfast Aperta được phát triển từ chiếc 599 GTB được sơn màu vằng, đuôi xe mang phong cách của 250 GTO, đèn pha của chiếc 612 Scagletti và loại bỏ đi mui xe. Được biết, P540 là siêu xe thứ hai do dự án Portfolio phụ trách, sau sản phẩm đầu tiên là SP1 được phát triển từ chiếc F430.
Nhìn vào phần đầu xe, có thể thấy chiếc P540 hoàn toàn khiến người xem liên tưởng ngay đến chiếc 599 nguyên bản. Tuy nhiên từ kính lái trở về sau, chiếc P540 lại mang phong cách sieu xe Ferrari cổ điển. Tương tự như chiếc SP12 EC ở trên, siêu xe Ferrari P540 Superfast Aperta có số lượng chỉ 1 xe duy nhất, mang phong cách hòa trộn giữa cổ điển và hiện đại một cách rất hài hòa hợp nhãn.
Ferrari P80/C 2019
Ferrari P80/C được tạo nên với tôn chỉ: "Một chiếc xe thể thao lấy cảm hứng từ những mẫu xe đình đám nhất trong lịch sử của Ferrari, ví dụ như 330 P3/P4 và Dino 206 S."
Từ đó, chiếc P80/C với khả năng tham gia mọi hạng đua chính thức ra đời, mang trên mình DNA của những chiếc xe đua đẹp nhất trong lịch sử hãng xe đến từ vùng Maranello, nước Ý. Mặc dù được định vị là xe đua, nhưng chiếc P80/C về cơ bản là siêu xe 488 GT3 được nâng cấp toàn diện. Ferrari đã mất đến 4 năm để hoàn thành P80/C nhằm đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về kỹ thuật.
Về mặt thiết kế, P80/C mang các đặc trưng của nhiều chiếc xe đua Ferrari đình đám, phần vỏ che động cơ màu nhôm bạc khiến nhiều người nghĩ ngay đến chiếc 330 P4, trong khi đó hốc hút gió được bố trí ở canh sau cửa sổ hai bên thân xe là đặc điểm thiết kế xuất hiện trên mọi chiếc xe đua Ferrari trong quá khứ.
Fioravanti F100 1998
Chiếc Fioravanti F100 không phải là sản phẩm xe của Ferrari, cũng không phải là siêu xe do một khách hàng giàu có đặt hàng hãng xe Ý thực hiện. Trên thực tế, Fioravanti F100 là quà tặng của nhà thiết kế Leonardo Fioravanti tặng cho Ferrari nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của nhà sáng lập Enzo Ferrari.
Leonardo Fioravanti là nhà thiết kế xe từng tham gia phát triển các mẫu xe như 365 GTB/4 Daytona và Dino. Chiếc Fioravanti F100 mà nhà thiết kế này tặng cho Ferrari chỉ có số lượng 1 xe duy nhất. Tuy nhiên thiết kế của Fioravanti F100 lại không thực sự tương thích với triết lý của Ferrari vào những năm 90, vì vậy xe không được tiếp tục phát triển.
Ferrari P4/5 by Pininfarina 2006
Với danh tiếng sẵn có, Ferrari rất khắt khe trọng việc cho phép một sản phẩm xe được mang trên mình logo ngựa tung vó, nói cách khác không phải mẫu xe nào được thiết kế ra cũng được Ferrari công nhận là sản phẩm của hãng, dù bên thiết kế có là những studio nổi tiếng nhất hay thân thiết nhất với hãng xe Ý.
Ấy thế nhưng chiếc P4/5 do Pininfarina thực hiện lại có được đặc quyền này. Concept Ferrari P4/5 được xem là một trong rất hiếm thiết kế xe được Ferrari công nhận và cho phép gắn logo của hãng, nhờ vào thiết kế vô cùng ấn tượng.
Sau khi được công nhận là siêu xe của Ferrari, chiếc P4/5 được nhà sản xuất phim James Glickenhaus người Mỹ mua về, sau đó được Pininfarina lên kế hoạch nâng cấp để biến xe thành chiếc xe mới phỏng theo phong cách dòng Ferrari P-series. Ngoài ra xe còn có một phiên bản đua khác được phát triển từ chiếc F430 Scuderia, có tên gọi là P4/5 Competizione.
Pininfarina Sergio 2013
Siêu xe Pininfarina Sergio có thể được xem là siêu xe của Ferrari, cũng có thể là không. Đây là mẫu Concept do studio thiết kế nổi tiếng của Ý thực hiện dựa trên chiếc xe nguyên bản là Ferrari F458 Spider. Mẫu xe này được thực hiện nhằm tôn vinh chủ tịch Sergio Pininfarina của Studio thiết kế này, đồng thời được xem là một trong những thiết kế xe đẹp nhất mà Studio này từng thực hiện.
Vào năm 2015, Ferrari đã hợp tác cùng Pininfarina để tạo ra 6 phiên bản thương mại từ mẫu concept này. Mặc dù ngoại hình của những mẫu xe thương mại không còn ấn tượng mạnh như mẫu xe ý tưởng, tuy nhiên sản phẩm cuối cùng vẫn tuyệt đẹp.
Ferrari Mythos 1989
Lần đầu xuất hiện với tư cách là xe Concept do Pininfarina thực hiện, Ferrari Mythos sau đó đã được hãng xe Ý hiện thực hóa với hai chiếc xe mẫu, một mang màu xanh ngọc lam và một mang màu đỏ truyền thống của Ferrari. Cả hai phiên bản mẫu này đều được Quốc Vương Brunei mua lại và cất vào bộ sưu tập siêu xe khổng lồ của mình.
Ferrari Mythos lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc Testarossa với đặc điểm nhận dạng là phần phần đuôi xe đồ sộ kích hợp cánh gió cùng hai hốc hút gió lớn. Tuy nhiên các nhà thiết kế còn nhấn mạnh hơn nữa sự đồ sộ của đuôi xe bằng cách tăng kích thước chiều rộng và giảm chiều dài của chiếc Mythos, khiến mẫu xe này trông bệ vệ hơn chiếc Testarossa nguyên bản.
Ferrari F90 1988
Cuối cùng trong danh sách này là chiếc Ferrari F90, sản phẩm của dự án xe tuyệt mật mà Ferrari đã giữ kín trong gần 2 thập kỷ. Chiếc F90 được thiết kế bởi Pininfarina, ra đời trước chiếc Mythos 1 năm và mang trên mình kiểu dáng tròn trịa, ấn tượng hơn bất kỳ chiếc xe nào trong lịch sử xe Ferrari.
Tương tự như Mythos, F90 cũng được lấy cảm hứng từ chiếc Testarossa, nhưng thiết kế cong mềm mại ở đuôi xe gây ấn tượng mạnh hơn rất nhiều. Theo Ferrari, chiếc xe này xuất được đặt hàng bởi Quốc Vương và Hoàng Tử Brunei. Không chỉ có 1 mà có đến 6 chiếc Ferrari F90 được xuất xưởng và gia nhập vào bộ sưu tập xe nổi tiếng.
Sự tuyệt mật của dự án xe này được nâng tầm ở mức mà ngay chính nhiều nhân sự cốt cán của Ferrari cũng không thể nắm rõ được tiến độ phát triển xe. Người phụ trách dự án F90 của Pininfarina ở thời điểm đó còn chia sẻ rằng F90 là "mẫu xe có độ phức tạp và tinh xảo cao nhất" mà công ty này từng thực hiện.