menu

9 mẫu concept Ferrari xấu xí đến mức không được đưa vào sản xuất

Duy Thành 23:27 - 01/03/2019

Chắn chắn nhà sản xuất xe siêu xe Ý, Ferrari sẽ không muốn bị gợi nhớ lại những concept cực kỳ xấu xí này.

Ferrari – nhà sản xuất siêu xe mang tính biểu tượng là hiện thân cho mọi tính chất Ý của những chiếc xe thể thao: niềm đam mê, cảm xúc, vẻ đẹp và tốc độ. Với lịch sử lẫy lừng về những chiếc xe đường phố và xe đua, Ferrari đã cho ra đời hàng tá chiếc xe bắt mắt trong lịch sử, nhưng cũng không nên ngạc nhiên khi trong thời gian đó họ cũng từng sản xuất nhiều mẫu xe không được đẹp cho lắm.

Thật may mắn, hầu hết những mẫu xấu xí đó đã chỉ dừng lại ở mức concept mà không được tiến thêm bước nào nữa. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 9 mẫu xe concept Ferrari xấu xí đến mức không được sản xuất thương mại.

Ferrari Mythos

Dựa trên mẫu xe Testarossa, Ferrari Mythos cũng là concept thiết kế bởi Pininfarina mà đã tạo các ý kiến trái chiều khi ra mắt. Mẫu xe này trơn mượt hơn nhiều so với mẫu xe mà nó dựa trên nhưng nó bị thiếu hình dáng một hình dáng cụ thể - như thể được thiết kế hoàn toàn trong phòng khí động học mà không quan tâm tới tính thẩm mỹ.

Mythos được trang bị động cơ đốt trong 12 xi-lanh phẳng, dung tích 4.9 lít, công suất 390 mã lực tương tự như mẫu Testarossa, và đem tới cho nó tỷ lệ công suất/trọng lượng là 308 mã lực/tấn. Đáng mừng thay, mẫu F50, được tiến hóa từ Mythos, đã đẹp hơn rất nhiều – kể cả nếu hiệu suất của nó yếu hơn so với người tiền nhiệm F40.

Ferrari F150 Tensostruttura

Giống như cách mẫu Mythos đã tiến hóa từ xấu xí thành lộng lẫy khi nó trở thành F50, mẫu F150 Tensostruttura cũng trở nên đẹp hơn nhiều khi nó được phát triển thành mẫu LaFerrari. Concept nguyên bản trông không có hình dáng rõ ràng và đèn pha trước có thiết kế như một cặp mắt ti hí. Nó có vẻ phù hợp với một bộ phim hoạt hình cho trẻ nhỏ hơn là hội trường phòng thiết kế nội bộ của Ferrari.

Tỷ lệ kích thước cũng dường như thật kỳ cục, dù rất khó để chỉ ra điều gì tạo nên cảm giác đó. May mắn, LaFerrari đã khắc phục tất cả một cách cực kỳ ấn tượng.

Peter Simon Ferrari Enzo

Peter Simon là một nhà thiết kế khéo léo, nổi tiếng với việc vẽ nên ngôn ngữ thiết kế “E-Bone” cho một loạt những chiếc xe buýt thành phố. Nhưng chẳng ai biết điều gì đã thúc đẩy ông ấy lấy ngôn ngữ thiết kế đó áp dụng vào việc tái thiết kế lại mẫu Ferrari Enzo, với kết quả tạo ra một mẫu xe cực kỳ xấu xí.

Simon đã tưởng tượng ra thế hệ tiếp theo của mẫu Enzo có thể trông như thế nào, nhưng có lẽ ở đâu đó trong giai đoạn thiết kế, phong cách siêu thực của họa sĩ Salvador Dali cũng đã tạo ảnh hưởng bởi hình dạng kiểu như tan chảy mà khó có thể diễn tả đúng của mẫu concept này.

May mắn thay, dù được gắn mác là một chiếc Ferrari, công ty siêu xe Ý đã không muốn dính dáng gì đến nó, và 100% nó sẽ không bao giờ được đưa vào sản xuất thương mại.

Ferrari 308 GT Rainbow

Dựa theo Ferrari, 458 Spider đã là mẫu xe động cơ đặt giữa với một phần mui có thể thu vào đầu tiên của nhãn hiệu. Tuy nhiên, mẫu 308 GT Rainbow mới thực sự là chiếc xe đầu tiên, ra mắt từ năm 1976 khi ông Bertone trở lại với các thiết kế của Ferrari sau 15 năm vắng bóng.

Mặc dù ý tưởng về mui cứng có thể thu vào là không tồi, nhưng phần còn lại của mẫu xe đã không có sức hấp dẫn tương tự như mọi người kỳ vọng từ Ferrari, với thiết kế kiểu hình nêm và đèn pha cụp mở như con bọ cùng kích thước kỳ cục khá giống mẫu xe DeLorean.

Ferrari 512S Modulo

Nhìn từ vài góc độ, mẫu Ferrari Modulo thực sự rất ngầu. Concept có chất tương lai được thiết kế bởi Paolo Martin đã ra mắt vào năm 1970, trông giống một chiếc phi thuyền không gian hơn là một chiếc xe ô tô, với thân xe tạo hình nêm, cực kỳ thấp và trần kính phong cách mái vòm. Nhưng nếu được nhìn tổng thể, chúng ta sẽ cảm thấy may mắn rằng mẫu concept đã ra mắt năm 1970 này chưa bao giờ vượt quá khỏi giai đoạn ý concept.

Tuy nhiên, điều gây ấn tượng lớn nhất của concept này chính là động cơ. Ẩn dưới 24 lỗ trong tấm chế động cơ là một máy V12 công suất 550 mã lực, có thể đẩy Modulo lên tốc độ tối đa dự kiến là 354 km/h, một thành tựu rất ấn tượng vào năm 1970.

Zobin Concept

Mẫu xe concept một chỗ ngồi này được thiết kế bởi nhà thiết kế người Iran tên Siamak Dehokordi, có lẽ vì thế mà nó có một cái tên lạ như “Zobin”. Ông ấy được cho là bị ảnh hưởng bởi những chiếc xe F1 của Ferrari từ năm 2008, điều này thể hiện rõ nhất bởi chi tiết hộp khí phía trên đầu người lái.

Nó cũng có thiết kế bánh trước để mở theo đúng tinh thần của xe F1, dù bánh sau trông có vẻ phổ thông hơn. Mẫu concept cực kỳ nhỏ gọn này chỉ dài khoảng 4.114 mm  và rộng 1.854 mm, trang bị động cơ đặt giữa-sau không có thông số cụ thể, và một buồng lái kín phía trên.

Ferrari Pinin

Trong khi mẫu xe Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio thường được nhắc đến như một chiếc sedan Ferrari, trong những năm 1980, Ferrari đã thực sự từng chơi đùa với ý tưởng một chiếc sedan chuẩn mực của riêng mình. Nó trông giống như một thứ gì đó giao thoa giữa Aston Martin Lagonda và Mercedes-Benz – một điều đáng thất vọng dành cho nhà thiết kế, Pininfarina.

Mẫu sedan 4-cửa lắp đặt bố cục hệ dẫn động cầu sau, động cơ đặt trước và trang bị máy 12 xi-lanh dung tích phẳng, dung tích 4.8 lít kèm hộp số sàn 5 cấp. Cuối cùng, ý tưởng này đã bị dừng lại do mẫu sedan không bám theo triết lý về cách một chiếc Ferrari nên vận hành.

Testa d’Oro Colani

Đây lại là một mẫu xe khác được khoác lên mình biểu tượng ngựa chồm của Ferrari mà đã không thực sự được chấp nhận bởi các thành viên tại trụ sở chính ở Ý. Thay vào đó, mẫu Testa d’Oro đã được thiết kế và lắp ráp bởi nhà thiết kế và giáo sư người Đức, Luigi Colani, dựa trên mẫu Ferrari Testarossa, với ý định duy nhất là phá những kỷ lục tốc độ.

Động cơ tăng áp kép 12 xi-lanh dung tích 4.9 lít của nó đã sản sinh 740 mã lực, cho phép Testa d’Oro đạt vận tốc xấp xỉ 351 km/h trong năm 1991, xác lập kỷ lục mới tại Bonneville Salt Flats. Có thể nói phong cách của mẫu xe này là ví dụ hoàn hảo của việc chú trọng vào tính năng hơn hình thức.

Ferrari 512 S Berlinetta Speciale

Pininfarina hẳn đã góp phần vào nhiều lầm lỡ rơi xuống đầu các mẫu concept Ferrari, bởi mẫu 512 S Berlinetta Speciale là một thiết kế khác nữa từ công ty thiết kế gốc Ý này. Ra mắt Triển lãm Ô tô Turin năm 1969, mẫu concept được chắp bút bởi Fillipo Sapino này là mẫu Ferrari đầu tiên ứng dụng phong cách hình nêm mà đã định hình cả bức tranh thiết kế xe thời đó.

Việc đặt tên cũng gây nhầm lẫn cho người xem, vì nó thực tế đã không có động cơ V12 dung tích 5.0 lít đặt dưới nắp cốp phía sau. Dù được dựa trên mẫu 321P, nọ thậm chí cũng không có động cơ loại 12 xi-lanh dung tích 3.0 lít, mà lại là loại 6.0 lít từ xe đua 612 Can-Am. Thiết kế mẫu xe này mang tính trình diễn,với mui xe nâng lên phía trước và nắp đuôi xe hình vỏ sò.

Duy Thành
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chạy quá tốc độ 320 km/h rồi đăng video lên YouTube, tài xế Lamborghini Huracan phải ra hầu tòa

Chạy quá tốc độ 320 km/h rồi đăng video lên YouTube, tài xế Lamborghini Huracan phải ra hầu tòa

Khám phá9 giờ trước

Sau lần này, có lẽ Gabriel Sleiman sẽ kiềm chế sở thích tốc độ của mình, hoặc ít nhất là không đăng tải video bằng chứng lên internet.

Video: Toyota Innova lao lên vỉa hè, tông trúng tài xế GrabBike đang chờ khách

Video: Toyota Innova lao lên vỉa hè, tông trúng tài xế GrabBike đang chờ khách

Tai nạn giao thông16 giờ trước

Vụ tai nạn này khiến tài xế xe GrabBike bị thương nặng và nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Chiếc xe máy cũng như đầu xe Toyota Innova hư hỏng nặng trong vụ va ...

Trạm sạc điện ô tô VinFast bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội: Mới chỉ là mô hình, chưa dùng được

Trạm sạc điện ô tô VinFast bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội: Mới chỉ là mô hình, chưa dùng được

Tin xe16 giờ trước

Những cột sạc của VinFast đã được lắp đặt để sẵn sàng cho sự xuất hiện của ô tô điện mang thương hiệu Việt vào cuối năm 2021.