menu

10 chiếc xe được bán đấu giá đắt nhất lịch sử tính tới 2019

00:44 - 09/12/2019

Danh sách này bị thống trị hoàn toàn bởi những chiếc xe đua Ferrari huyền thoại.

Các nhà sưu tập xe nghiêm túc phải chịu chi ra hàng chục triệu USD để trở thành chủ nhân của những chiếc xe ô tô giá trị nhất trên hành tinh. Có rất nhiều chi tiết đóng góp vào giá trị của một chiếc xe ví như mã số sản xuất thấp, độ hiếm, thiết kế thẩm mỹ, tính nguyên gốc… Khía cạnh lịch sử, nguồn gốc và chủ sở hữu trước đó cũng sẽ có thể khiến giá bán trở nên cao hơn. Dưới đây là danh sách 10 chiếc xe được bán đấu giá cao nhất trong lịch sử tính tới thời điểm hiện tại (bao gồm cả tỉ lệ trượt giá).

Ferrari 250 GTO 1962 – 48.405.000 USD

Ferrari 250 GTO, mã số 3413GT, đã được bán vào cuối tháng 8 năm 2018 với cái giá lên tới 48.405.000 USD. Sự bán đấu giá đó đã diễn ra ở Monterey, California, Mỹ và thực hiện khiến cả thế giới phải rớt hàm kinh ngạc. Nó đã được bán bởi Greg Whitten, một cựu giám đốc Microsoft đã mua xe trong năm 2000. Không rõ ông ấy đã phải chi trả bao nhiêu để có được nó, nhưng một số nguồn tin cho biết là chỉ dưới 5 triệu USD mà thôi.

Ferrari 250 GTO 1962 – 40.338.000 USD

Cho tới khi số khung gầm 3413GT được mang bán đấu giá, chiếc 250 GTO mã số 3851GT đã giữ kỷ lục chiếc xe bán đấu giá cao nhất trong lịch sử. Nó được bán với giá 38.115.000 USD vào cuối tháng 8 năm 2014 tại Carmel, California. Chỉ có 33 chiếc 250 GTO chuẩn chỉnh từng được chế tạo, và tất cả đều có trang bị động cơ V12 dung tích 3.0 lít sản sinh 296 mã lực. Chiếc 250 GTO cụ thể ở đây đã từng thi đấu quốc tế, bao gồm giải World Sportscar Championship từ năm 1962-1964.

Ferrari 335 S 1957 – 37.281.000 USD

Thêm một chiếc Ferrari trong danh sách này (chưa phải cuối cùng) và đó là 335 S 1957 được bán ở Paris với giá 35.730.510 USD. Chỉ có 4 chiếc như thế này từng được chế tạo, và chiếc được mang bán đấu giá thì vẫn trong điều kiện tốt và có dòng dõi xe đua. Không may, nó đã từng dính vào một tai nạn thảm khốc trên đường đua khiến cho người cầm lái cùng nhiều người khác thiệt mạng.

Mercedes-Benz W196 1954 – 31.837.000 USD

Mang dòng dõi xe đua là một chi tiết giúp tăng giá trị một chiếc xe, đặc biệt là khi nó còn là xe của tay đua F1 huyền thoại Juan Manuel Fangio. Trước khi tới tay các nhà sưu tập tư nhân, chiếc Mercedes-Benz W196 đã được phục chế và trưng bày ở viện bảo tàng Mercedes-Benz, nhưng giá trị của nó chưa dừng lại ở đó. Sau này, nó còn được sử dụng để phát triển và thử nghiệm lốp xe, và được lựa chọn làm vũ khí bí mật cho kỹ sư Mercedes-Benz huyền thoại, Rudolf Uhlenhaut. Nó đã được bán tại một buổi đấu giá diễn ra ở Anh Quốc với số tiền 31.837.000 USD.

Ferrari 290 MM 1956 – 29.649.000 USD

Các nhà sưu tập luôn cực kỳ thèm muốn những chiếc xe đua Scuderia Ferrari Works, và chiếc 290 MM 1956 đã từng là một nhà chiến thắng vinh quang trong thời của nó. Bên cạnh đó, chiếc xe ở đây còn từng được lái bởi hàng loạt huyền thoại như Juan Manual Fangio, Stirling Moss, Phil Hill, Peter Collins, và Wolfgang von Trips. Nó đã được bán tại một buổi đấu giá diễn ra ở New York với số tiền 28.050.000 USD trong năm 2015.

Ferrari 275 GTB/4*S N.A.R.T. Spider 1967 – 29.578.000 USD

Trong năm 1937, một cậu bé mồ côi tên Eddie Smith đã tới Lexington, North Carolina với chỉ 15 USD trong túi. Cậu ta đã tìm được một công việc trả lương thấp nhưng cuối cùng lại gây dựng được một công ty đặt hàng qua thư lớn. Khi có tiền, Eddie Smith đã mua những chiếc Ferrari, bao gồm một trong những chiếc 275 GTB/4 North American Racing Team. Sau khi ông ấy qua đời, người con trai Eddie Smith Jr. đã quyết định mang bán đấu giá chiếc xe vì không muốn nó bị “cầm tù” trong gara nữa. Vào ngày 17 tháng năm 8 năm 2013, nó đã bán đấu giá khởi điểm từ 10.000 USD và kết thúc ở giá 25 triệu USD.

Ferrari 275 GTB/C Speciale 1964 – 27.940.000 USD

Chiếc Ferrari thứ 6 trong danh sách này đã được bán đấu giá trong tháng 8 năm 2014, cùng thời điểm với chiếc 250 GTO ở vị trí thứ 2. Nó đã bán với giá 26.400.000 USD. Trong lịch sử, chỉ có 3 chiếc 275 GTB/C Speciale từng được chế tạo đặc biệt cho giải đua 24 Giờ Le Mans năm 1965, và đây là chiếc đầu tiên trong số đó, nhưng kỳ lạ nó chưa bao giờ được chạy cả.

Aston Martin DBR1 1956 – 23.049.002 USD

Trong năm 2017, một trong những chiếc xe đua Aston Martin quan trọng nhất đã được bán với giá kỷ lục 22.550.000 USD. Nó có giá trị và quan trọng đến thế là bởi nó mang mã số khung gầm DBR1/1 và là chiếc đầu tiên trong số 5 chiếc DBR1 được chế tạo bởi David Brown (tạo nên chữ cái DB trong tên xe) để chiến thắng giải 24 Giờ Le Mans trong thập niên 1950.

Jaguar D-Type 1955 – 22.737.329 USD

Jaguar D-Tupe không chỉ là một chiếc xe đua cực kỳ lợi hại, nó còn hết sức đẹp mắt và cạnh tranh với những đối thủ Ý cùng thời. Nó đã từng chiến thắng liên tiếp 3 giải Le Mans trong 1955, 1956 và 1957. Chiếc D-Type với mã số khung gầm XKD 501 đã được bán với giá 21.780.000 USD trong năm 2016 và cũng là chiếc xe đã giành danh hiệu trong năm 1956 sau một cuộc tranh tài quyết liệt với Aston Martin. Lịch sử danh tiếng và độ hiếm đã khiến nó trở thành chiếc xe Anh Quốc đắt nhất từng được bán đấu giá.

Duesenberg SSJ 1935 – 22.000.000 USD

Chỉ có hai chiếc Duesenberg SSJ từng được chế tạo trong lịch sử, và chiếc ở đây đã từng thuộc về ngôi sao Hollywood, Gary Cooper theo dạng cho vay 6 tháng để gây tiếng vang xã hội. Cooper đã thích nó tới mức chi tiền mua hẳn khi thời hạn cho vay kết thúc. Không rõ màu sắc nguyên gốc của nó là gì, nhưng có khả năng là màu cát mà vợ của Cooper không thích, nên nó đã được sơn sang màu xanh lục với chi tiết bằng bạc.

Sau này nó đã qua tay vài người khác, và tại một thời điểm, nó nằm trong bộ sưu tập của Briggs S. Cunningham và được sơn sang màu xám hai tông như bây giờ. Nó được bán tại Pebble Beach với số tiền 22.000.000 USD, nhờ đó trở thành chiếc xe Mỹ đắt nhất từng được bán đấu giá.

Duy Thành

Đánh giá: