menu

"Wheelbase" - Chiều dài cơ sở trên xe mô tô là gì và có tác dụng như thế nào?

15:33 - 05/09/2020

Chiều dài trục cơ sở của một chiếc xe mô tô có khả năng ảnh hưởng lớn tới sự di chuyển, tăng tốc và vào cua cũng như độ linh hoạt của chiếc xe trên nhiều dải tốc độ khác nhau.

Mới đây, chiếc xe mô tô được mong chờ nhất năm của KTM Việt Nam mang tên KTM 790 Duke đã chính thức có mặt tại nước ta. Có thể thấy, đây là một chiếc xe có ngoại hình rất gọn gàng, linh hoạt nhưng khá dài so với người anh em Duke 390. Điều này là do chiếc xe có trục cơ sở (Wheelbase) dài tới 1.475mm hơn 108mm so với 390. Như vậy, thông số này thay đổi sẽ kéo theo điều gì, trục cơ sở có ảnh hưởng sao tới xe mô tô? Chúng ta hãy tìm hiểu ngay dưới đây.

KTM 790 Duke có mặt tại Việt Nam 

KTM 790 Duke có mặt tại Việt Nam 

Chiều dài cơ sở là gì?

Wheelbase là gì? Trên một chiếc xe máy, xe mô tô bất kỳ đều sẽ có thông số với các số liệu như chiều dài, rộng, cao, chiều dài cơ sở (wheelbase) của xe thường được nhà sản xuất nêu ra. Đây chính là khoảng cách giữa điểm tiếp xúc của bánh trước với mặt đường tới điểm tiếp xúc của bánh sau với mặt đường, có thể coi đó là khoảng cách từ trục bánh trước tới trục bánh sau.

Khi mới nghe đến thông số chiều dài cơ sở này, nhiều người đã lầm tưởng rằng đây là chiều dài xe hay khoảng cách từ bánh trước đến bánh sau. Đây là một suy nghĩ sai lầm và thông số này cũng có ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành của chiếc xe.

Chiều dài trục cơ sở (Wheelbase) trên xe mô tô

Chiều dài trục cơ sở (Wheelbase) trên xe mô tô

Lợi ích của xe có trục cơ sở dài và ngắn khác nhau như thế nào?

Lợi ích của trục cơ sở dài

Đối với những mẫu xe có trục cơ sở dài hơn thì sẽ có lợi thế hơn về tính ổn định khi chạy đường thẳng, do đó những mẫu xe chạy Touring hay xe Cruiser sẽ có chiều dài cơ sở dài hơn những dòng xe khác để tăng sự ổn định, êm ái của xe khi đi đường thẳng, đường dài.

Lợi ích của trục cơ sở ngắn

Với những mẫu xe như Sport bike hay Naked bike thì cần sự linh hoạt lớn hơn khi vào cua nên xe sẽ gọn và có chiều dài trục cơ sở ngắn hơn. Thế nhưng, tất nhiên chiều dài cơ sở ngắn cũng sẽ đánh đổi với sự ổn định ở tốc độ cao kém hơn so với dòng xe mang thiết kế chiều dài cơ sở dài hơn.

Ví dụ như, chúng ta thường thấy trong các giải đua đường thẳng, xe Dragster hay Drag bike đều được kéo dài gắp sau để tăng chiều dài cơ sở, giúp xe chạy ổn định trên một đường thẳng ở tốc độ cao, tránh tình trạng bốc đầu mất kiểm soát, mất độ bám.

Những mẫu xe Cruiser có chiều dài cơ sở rất lớn

Những mẫu xe Cruiser có chiều dài cơ sở rất lớn

Tuy nhiên, độ ổn định của chiếc xe mô tô khi di chuyển ở tốc độ cao không chỉ phụ thuộc vào chiều dài cơ sở, mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: hành trình phuộc, fairing, kính chắn gió, vỏ xe khí động học, cánh gió...

Như thế, với những mẫu xe có thay đổi nhỏ về chiều dài trục cơ sở thì chúng ta hoàn toàn có thể đoán ra ý đồ thiết kế của nhà sản xuất muốn chú trọng vào phần nào. Theo đó, có thể thấy mẫu xe KTM 790 Duke sẽ có tốc độ cao hơn nhiều so với Duke 390 và sẽ có sự ổn định cao khi đạt giải tốc của mình.

Kuro

Đánh giá: