Giải pháp cho phuộc ống lồng quá mềm trên xe mô tô phân khối lớn chỉ tốn "vài trăm nghìn"
17:57 - 07/04/2021
Hiện nay, số lượng xe mô tô phân khối lớn tại nước ta đang ngày càng có sự tăng trưởng hết sức mạnh mẽ. Có thể dễ dàng quan sát thấy điều này khi di chuyển trên đường phố và đặc biệt là ở các thành phố lớn. Lượng xe nhiều, chủng loại xe đa dạng và cũng từ đó tầm giá và trang bị trên xe cũng hết sức đa dạng. Trong đó, bộ phận được quan tâm khá nhiều đó là cặp giảm xóc và đặc biệt là giảm xóc trước.
Giảm xóc trước trên Royal Enfield 650 Twins được đánh giá kém bởi nhiều biker sau khi sử dụng
Những mẫu xe mô tô phân khối lớn theo xu hướng hiện đại đang dần được chuyển dịch sang sử dụng bộ phuộc ngược USD để tăng vẻ đẹp và sự cứng cáp cho dàn đầu. Thế nhưng, phuộc ống lồng mới thực sự là một bộ giảm xóc có tính bền bỉ và tiết kiệm hơn. Hiện nay, nhiều mẫu xe mô tô phân khối lớn tầm trung vẫn được trang bị phuộc ống lồng như Kawasaki Z650, Ninja 650, Honda CB500F hay Royal Enfield 650 Twins.
Phuộc ống lồng có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm lớn
Theo đánh giá của nhiều chủ xe sử dụng các dòng xe này, phuộc ống lồng có ưu điểm rất bền bỉ, độ nhún tốt và có chi phí bảo dưỡng thấp hơn hẳn so với các xe sử dụng phuộc USD cùng phân khúc. Thế nhưng, các bộ phuộc ống lồng xuất xưởng thường được các nhà sản xuất để ở mức khá mềm và cho cảm giác kém an toàn khi vào cua. Đặc biệt đối với dòng xe Ấn Độ mang thương hiệu Anh Quốc Royal Enfield 650 Twins bao gồm Interceptor 650 và Continental GT 650 còn có thêm hiện tượng kêu khi vào các ổ xóc lớn.
Bộ lõi thay thế YSS có trị giá hơn 4 triệu đồng là giải pháp của nhiều biker
Để xử lý và giải quyết vấn đề phuộc trước quá mềm này, một số hội nhóm Royal Enfield đã có những sự lựa chọn nhất định và trong đó có giải pháp thay thế toàn bộ lõi phuộc bằng bộ lõi độ đến từ YSS. Theo tham khảo, mỗi bộ lõi YSS dành riêng để nâng cấp phuộc cho 650 Twins có mức giá bán tại Việt Nam lên tới hơn 4 triệu đồng chưa kể công lắp đặt.
Royal Enfield 650 Twins là mẫu xe mang thiết kế cổ điển sử dụng khối động cơ parallel (2 xy-lanh) dung tích 648cc, đi kèm hệ thống phun nhiên liệu điện tử và hệ thống làm mát bằng dung dịch. Với hộp số 6 cấp côn tay, xe đạt công suất 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 52 Nm tại 5.250 vòng/phút. Royal Enfield cho biết động cơ này có khả năng đạt 80% công suất ngay ở vòng tua máy 2.500 vòng/phút đây là một lợi thế cho việc vận hành ở tốc độ thấp.
Chiếc Royal Enfield 650 Twins được đưa tới xưởng xe cào cào nổi tiếng Redriver Enduro Service
Thế nhưng, do thiết kế và cấu tạo của bộ phuộc ống lồng khá đơn giản, chúng tôi đã tìm đển địa chỉ sửa xe mô tô rất quen thuộc đối với dân cào cào Hà Nội mang tên Redriver Enduro Service để thử nghiệm. Sau khoảng 30 phút nghiên cứu và đo đạc, "lang băm" Logan - một trong những kỹ sư chính của xưởng cho biết bộ phuộc này có bộ lò xo nhún quá mềm, rebound (độ hồi) kém. Sau khi xác định được phương pháp thay đổi độ cứng của phuộc, tăng khả năng hồi tốt hơn đã tiến hành xử lý và thử nghiệm.
Các chi tiết xe đều được xử lý bằng kìm lực chuẩn xác
Sau khoảng 1 giờ đồng hồ tháo lắp và xử lý, bộ phuộc trước của chiếc Royal Enfield Continental GT 650 đã thay đổi hoàn toàn. Độ cứng của phuộc được tăng lên, khả năng hồi chậm lại và cho cảm giác đầu xe cao hơn trước khi cầm lái. Trải nghiệm nhanh qua các bài test như chạy xe qua gờ giảm tốc, lên xuống vỉa hè đều cho cảm giác rất tốt và không còn hiện tượng "khục khục" ở phần đầu xe khi vào các ổ xóc lớn.
Phương pháp thay đổi có hiệu quả tốt trên Royal Enfield Continental GT 650
Điểm đặc biệt trong phương pháp xử lý tại Redriver Enduro Service chính là có mức giá rất rẻ chỉ khoảng vài trăm nghìn mà thôi. Ngoài ra, các bộ phận phía bên trong bộ phuộc đều được giữ nguyên và không bị thay đổi kết cấu. Nếu bạn đang sở hữu những mẫu xe có phuộc ống lồng hay đặc biệt là Royal Enfield 650 Twins và không hài lòng về bộ phuộc của mình, hãy thử xem sao.
Kuro