Ferrari 296 Speciale - siêu xe dẫn động cầu sau mạnh nhất từ trước đến nay của thương hiệu "ngựa chồm"
14:38 - 04/05/2025
Ferrari vừa ra mắt siêu xe mới mang tên 296 Speciale với 2 phiên bản coupe và mui trần Aperta trong bối cảnh thương hiệu này đang chuẩn bị cho bước chuyển mình đầu tiên sang thời đại ô tô điện. Mẫu xe này gia nhập dòng sản phẩm huyền thoại gồm các phiên bản đặc biệt của Ferrari như Challenge Stradale, 430 Scuderia, 458 Speciale và 488 Pista. Đây là những mẫu xe nổi tiếng không chỉ bởi hiệu năng cao mà còn vì sự tương tác mạnh mẽ với người lái.

Ferrari 296 Speciale ra mắt.
Giống như những “người tiền nhiệm”, Ferrari 296 Speciale cũng được phát triển từ bản tiêu chuẩn là siêu xe 296 GTB vốn đã ra đời từ năm 2021. Tuy nhiên, so với Ferrari 296 GTB, siêu xe này đã được tăng công suất, giảm trọng lượng và trang bị các nâng cấp tập trung vào việc vận hành trên đường đua.

Ferrari 296 Speciale có cả phiên bản coupe và mui trần Aperta.
“Đây không phải là một chiếc xe dành cho tất cả mọi người, và chúng tôi cũng không kỳ vọng sẽ mở rộng tệp khách hàng với mẫu xe này”, Enrico Galliera, Giám đốc Marketing và Thương mại của Ferrari nói trong buổi ra mắt. "Đây là mẫu xe dành cho những khách hàng lâu năm, những người hiểu rõ Ferrari và tìm kiếm cảm giác lái mãnh liệt".
Siêu xe Ferrari dẫn động cầu sau mạnh nhất từng được sản xuất
Ferrari 296 Speciale vẫn dùng hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng V6, tăng áp kép, dung tích 3.0L, kết hợp với mô-tơ điện, cả hai đều đã được nâng cấp mạnh. Động cơ V6 vẫn giữ cấu trúc 120 độ đặc trưng và bố trí bộ tăng áp nằm giữa các xi-lanh. Động cơ xăng này tạo ra công suất tối đa 700 mã lực, tăng 37 mã lực so với Ferrari 296 GTB nhờ các nâng cấp như thanh truyền titan, trục khuỷu nhẹ và piston mạnh mẽ hơn giống dòng xe đua 296 Challenge. Cũng nhờ những thay đổi này, trọng lượng của toàn bộ hệ truyền động đã giảm khoảng 9 kg.
Mô-tơ điện cũng đóng vai trò sạc lại pin cao áp 7,45 kWh, khởi động động cơ và cho phép xe 25 km chỉ bằng pin. Bên cạnh đó là bộ ly hợp chuyên dụng giúp chuyển đổi linh hoạt giữa 4 chế độ lái, gồm eDrive, Hybrid, Performance và Qualify.
Khi chuyển sang chế độ Qualify trên cần gạt eManettino, mô-tơ điện giờ đây sản sinh công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 315 Nm.

Ferrari 296 Speciale là siêu xe plug-in hybrid.
Chế độ Extra Boost cung cấp mô-men xoắn mạnh mẽ giữa các lần chuyển số, giúp hộp số ly hợp kép 8 cấp phản hồi nhanh và dứt khoát hơn. Ferrari tuyên bố 296 Speciale có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây và 0-200 km/h trong chỉ 7 giây.
Ferrari 296 Speciale sở hữu tổng công suất tăng lên 880 mã lực, cao hơn 50 mã lực so với 296 GTB. Sức mạnh này biến 296 Speciale thành mẫu siêu xe dẫn động cầu sau mạnh nhất từng được sản xuất của Ferrari. Những cải tiến khí động lực học cũng rất đáng kể với lực ép xuống tăng 20% so với 296 GTB, đạt 435 kg tại vận tốc 250 km/h.

Ferrari 296 Speciale là siêu xe dẫn động cầu sau mạnh nhất từ trước đến nay của thương hiệu "ngựa chồm".
Trong khi đó, trọng lượng của xe được giảm 60 kg so với Ferrari 296 GTB nhờ vào thân xe bằng sợi carbon, các chi tiết động cơ bằng titan và nội thất tối giản. Ở phiên bản coupe, xe sở hữu trọng lượng chỉ còn 1.410 kg. Điều này mang lại tỷ lệ công suất/trọng lượng hàng đầu phân khúc, chỉ 1,6 kg/mã lực - một kỷ lục cho xe dẫn động cầu sau của Ferrari.
Ống xả giữ bố trí ống đơn trung tâm và đường dẫn khí bằng nhau, nhưng nay có thêm bộ khuếch đại âm thanh. Nhờ đó, xe tạo ra âm thanh phấn khích hơn ở vòng tua cao.

Ferrari 296 Speciale sở hữu ống xả nằm giữa.
Quan trọng hơn, Ferrari cho biết đây là mẫu xe thể hiện rõ nhất khái niệm "niềm vui lái xe" với 5 yếu tố then chốt được đẩy đến giới hạn, bao gồm khả năng bám ngang, tăng tốc, sang số, phanh và tiếng pô.
Hệ thống khí động lực học và làm mát của Ferrari 296 Speciale
Thay đổi về khí động lực học của Ferrari 296 Speciale tập trung chủ yếu ở phía sau. Các cánh hướng gió thẳng đứng ở cản sau giúp tối ưu luồng gió và giảm lực cản. Mặt ngang phía sau được thiết kế cong lên để tạo thêm lực ép xuống. Các chi tiết này được lấy cảm hứng từ Ferrari 296 Challenge và FXX K.
Cánh gió trung tâm phía sau có cơ cấu chuyển động nhanh hơn đồng thời bổ sung chế độ tạo ra lực ép ở mức giữa cao và thấp. Bộ khuếch tán gió sau và các kênh gió dưới gầm xe cũng được cải tiến.
Ở phía trước, nắp ca-pô có thêm khe hút gió mới để đưa luồng khí từ dưới lên trên thân xe. Bên cạnh đó là các khe thoát gió ở hai bên, cánh hướng gió ở cản va và bộ chẻ khí lớn hơn để tối ưu luồng gió.

Ferrari 296 Speciale sở hữu thiết kế khí động lực học.
Để đáp ứng sức mạnh lớn hơn, Ferrari đã mở rộng hốc hút gió trước với tỷ lệ 12%, loại bỏ khe hút gió trung tâm và mở rộng các khe làm mát phanh ở cụm đèn pha, cải thiện hiệu suất làm mát mà không cần tăng kích thước két nước.
Hệ thống treo và phanh của Ferrari 296 Speciale
Ferrari 296 Speciale sử dụng giảm xóc mới lấy từ 296 GT3 và lò xo titan để giảm trọng lượng. Hệ thống treo giúp giảm khoảng sáng gầm thêm 5 mm so với 296 GTB, đồng thời giảm góc nghiêng tối đa khi ôm cua tới 13%, cải thiện độ ổn định. Hệ thống nâng gầm tùy chọn cũng có mặt trên siêu xe này.

Ferrari 296 Speciale có khoảng sáng gầm giảm 5 mm so với 296 GTB.
Hệ thống phanh được trang bị bộ điều khiển ABS Evo, sử dụng cảm biến để đo vận tốc thực tế của xe một cách chính xác và tối ưu lực phanh ở từng bánh.
Thiết kế ngoại thất và nội thất của Ferrari 296 Speciale
Ngoại hình của Ferrari 296 Speciale được thiết kế tập trung vào hiệu năng, thể hiện qua nắp ca-pô với nhiều đường dập gân hơn và đi kèm khe gió ở hai bên cùng các cánh gió ở mép cản trước. Phía sau, hãng Ferrari trang bị ốp bằng sợi carbon màu đen tích hợp đèn hậu, nắp động cơ tối màu và tích hợp lưới kim loại. Trong khi đó, mâm xe thiết kế 5 chấu với hai tông màu mới.
Để giảm thêm trọng lượng cho xe, khách hàng có thể chọn cản trước/sau, khoang động cơ và mâm xe bằng sợi carbon. Màu sơn xanh lá Verde Nürburgring với 1 hoặc 2 sọc như xe đua cùng những con số từ 00 đến 99 cũng là tùy chọn dành cho Ferrari 296 Speciale.

Ferrari 296 Speciale màu xanh lá Verde Nürburgring.
Bên trong siêu xe này là không gian nội thất quen thuộc nhưng nhiều chi tiết đã được thay bằng carbon và Alcantara. Tapi cửa được làm từ sợi carbon nguyên khối với thiết kế tối giản hơn. Cụm điều khiển trung tâm cũng được làm hoàn toàn bằng sợi carbon và được nâng cao lên, tích hợp các nút bấm. Ghế sở hữu thiết kế ôm lấy thân người ngồi theo phong cách xe đua với dây đai an toàn 4 điểm ở bản coupe và 3 điểm ở bản mui trần Aperta.

Khoang lái của Ferrari 296 Speciale.

Ghế của Ferrari 296 Speciale giống ghế xe đua.
Thời điểm ra mắt và giá bán của Ferrari 296 Speciale
Ferrari 296 Speciale Coupe và Aperta sẽ được sản xuất giới hạn theo thời gian thay vì số lượng. Cụ thể hơn, Ferrari sẽ giữ tính độc quyền cho mẫu xe này bằng cách rút ngắn vòng đời so với chu kỳ 4-5 năm thông thường của các mẫu xe cùng thương hiệu khác.

Ferrari 296 Speciale được sản xuất trong thời gian giới hạn.
Ferrari sẽ ra mắt phiên bản coupe vào quý I năm 2026 và Aperta vào quý II cùng năm. Tại thị trường quê nhà Ý, Ferrari 296 Speciale có giá khởi điểm 407.000 Euro (tương đương 449.000 USD) cho phiên bản coupe và 462.000 Euro (khoảng 522.000 USD) cho phiên bản mui trần. Như vậy, mẫu xe này nằm trong dải giá từ tầm trung đến cao của Ferrari.
Ferrari hiện đã chính thức nhận cọc cho siêu xe giới hạn này. Ông Galliera cho biết lượng khách hàng quan tâm rất lớn. Những khách hàng đã từng làm việc với đại lý Ferrari chính thức trong 5 năm qua sẽ được ưu tiên đặt cọc.

