menu

Đánh giá Toyota Avanza Premio CVT - Lựa chọn xe dịch vụ sáng giá

08:27 - 25/03/2022

Với mức giá rẻ, thiết kế bên trong rộng rãi trong phân khúc và hộp số CTV giúp tiết kiệm nhiên liệu, Toyota Avanza Premio hoàn toàn có ưu thế trong làng xe dịch vụ, nơi tính hiệu quả được đặt lên trên thẩm mỹ hay trang bị.

Vào năm 2018, Toyota Việt Nam đã đưa Avanza - đàn em của "vua doanh số" một thời Toyota Innova - về phục vụ khách hàng trong nước nhằm giữ thị phần trong phân khúc MPV vốn đang dần tuột khỏi tay Innova. Thế nhưng, Toyota Avanza đã không có kết quả kinh doanh khả quan khi liên tục bị 2 đối thủ là Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga vượt mặt trong cuộc đua doanh số.

Đến ngày 22/3/2022, Toyota Avanza Premio - phiên bản mới của Avanza - đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản MT và CVT cùng giá bán tương ứng 548 triệu và 588 triệu đồng. Trên phiên bản mới, Toyota Avanza Premio đã có nhiều thay đổi để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng của khách hàng Việt. Thế nhưng, liệu những thay đổi này có thực sự hấp dẫn?

Toyota Avanza Premio 2022 vừa được ra mắt tại Việt Nam.

Toyota Avanza Premio 2022 vừa được ra mắt tại Việt Nam.

Ngoại thất của Toyota Avanza Premio 2022: Vuông vắn và nam tính hơn

Toyota Avanza Premio 2022 sở hữu dáng vẻ ngoại thất mới, không chỉ về thiết kế mà ngay cả kích thước cũng "cao to" hơn đáng kể. Cụ thể, Avanza Premio sở hữu chiều dài 4.935 mm, chiều rộng 1.730 mm, chiều cao 1.700 mm và chiều dài cơ sở 2.750 mm.

Chiều dài trục cơ sở của Toyota Avanza Premio lên tới 2.750 mm.

Chiều dài trục cơ sở của Toyota Avanza Premio lên tới 2.750 mm.

Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm lên tới 205 mm giúp người lái có thể yên tâm khi đi qua những đoạn đường mấp mô hoặc lên vỉa hè. Ngoài ra, dù sở hữu kích thước lớn hơn tương đối so với Toyota Avanza trước đây nhưng bán kính vòng quay của xe cũng chỉ 4,9 mét, rất linh hoạt khi cần đánh lái, quay đầu.

Toyota Avanza Premio có kiểu dáng vuông vắn hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn đặt đầu đầu xe.

Toyota Avanza Premio có kiểu dáng vuông vắn hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn ở đầu xe.

Về thiết kế, Avanza Premio mang những đường nét vuông vắn, gân guốc hơn và không còn bo tròn, mềm mại như trước. Điều này khiến xe có phần nam tính hơn, tạo cảm giác vững chắc khi nhìn từ bên ngoài.

Điểm nhấn của Toyota Avanza Premio ở phần ngoài thất có thể nói đến cụm lưới tản nhiệt to bản với các nan đen bề thế. Avanza Premio được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng Full LED cùng đèn sương mù dạng bi cầu Halogen bên dưới nhưng không có đèn LED định vị ban ngày. Xe cũng đi kèm bộ vành hợp kim đa chấu kích thước 16 inch và lốp 195/60-R16, phù hợp với tổng quan bên ngoài đồng thời duy trì được sự êm ái trong vận hành.

Cụm đèn chiếu sáng full-LED nhưng lại không có đèn định vị ban ngày.

Cụm đèn chiếu sáng Full LED nhưng lại không có đèn định vị ban ngày.

Một thay đổi nữa của Toyota Avanza Premio chính là gương chiếu hậu đặt trên cửa cùng với 2 tính năng là cảnh báo điểm mù BSM và gập gương tự động khi khoá xe. Đây là 2 tính năng sẽ rất tiện ích khi sử dụng xe hàng ngày trong đô thị. 

Phần đuôi xe thống nhất với phong cách tổng thể nhờ những mảng miếng tạo sự cứng cáp và mạnh mẽ. Cụm đèn hậu LED mới cũng là điểm nhấn. Một lần nữa, đuôi xe thể hiện tính hữu dụng khi chạy trong đô thị với 2 cảm biến của hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo va chạm khi lùi. Thêm vào đó là camera lùi phía sau. 

Phần đuôi xe vuông vắn với ổng xả ẩn bên dưới khá đẹp mắt.

Phần đuôi xe vuông vắn với ống xả ẩn bên dưới.

Toyota Avanza Premio chỉ sở hữu cửa khoang hành lý mở dạng cơ nhưng thể tích bên trong lên đến 498 lít nếu không sử dụng hàng ghế thứ 3, lớn hơn Xpander (480 lít). Con số này sẽ tăng lên hơn 1.400 lít nếu hạ luôn cả hàng ghế thứ 2.

Một điều nữa mà có lẽ nhiều người sẽ quan tâm, đó chính là phần thân vỏ của Toyota Avanza Premio khá mỏng. Do đó, khi đóng cửa mạnh tay sẽ tạo ra những âm thanh khiến nhiều người cảm thấy không ưng ý.

Nội thất của Toyota Avanza Premio 2022: Thực dụng nhưng sơ sài

Với vị thế là một mẫu MPV cỡ B giá rẻ, bản cao nhất chỉ 588 triệu đồng, tức là còn rẻ hơn đối thủ Mitsubishi Xpander (cao nhất 630 triệu) thì thật khó để đòi hỏi những chi tiết trau chuốt hay bắt mắt ở Toyota Avanza Premio. Xe vẫn giữ được cái chất thực dụng của Toyota khi đảm bảo phục vụ các nhu cầu hàng ngày của lái xe như không gian ngồi rộng rãi, trần cao thoáng đãng và nhiều hộc để đồ quanh xe rất thuận tiện.

Nội thất bên trong Avanza Premio thực dụng nhưng sơ sài, đơn giản, vật liệu chủ yếu là nhựa và nỉ.

Nội thất bên trong Avanza Premio thực dụng nhưng sơ sài và đơn giản với vật liệu chủ yếu là nhựa và nỉ.

Về ghế ngồi, có thể thấy xe cũng chỉ được trang bị ghế nỉ nhưng bù lại, phần đệm ngồi khá chắc chắn và vẫn có phom hông ôm người. Một điểm cộng nữa cho Toyota Avanza Premio là đã có màn hình giải trí trung tâm đặt vị trí cao dễ quan sát với các kết nối tiêu chuẩn như USB, Bluetooth và Apple CarPlay để phục vụ giải trí. Ngay cả hệ thống điều hòa của xe cũng điều khiển bằng nút bấm điện tử chứ không phải núm xoay cơ. Ngoài ra, xe còn có cả nút bấm khởi động thay vì phải cắm chìa cơ.

Màn hình giải trí trung tâm 7 inch có tích hợp Apple Car Play.

Màn hình giải trí trung tâm 7 inch có tích hợp Apple CarPlay.

Vô-lăng của Toyota Avanza Premio có thiết kế to bản với đường nét cơ bắp, gợi liên tưởng đến những chiếc SUV thực thụ hoặc xe bán tải nhưng hơi tiếc một chút là không có Cruise Control. Phía sau sẽ có 2 đồng hồ cơ báo tốc độ, vòng tua máy và màn hình TFT 4,2 inch hiển thị đa thông tin.

Các phần nhựa bên trong Toyota Avanza Premio kém trau truốt.

Các phần nhựa bên trong Toyota Avanza Premio kém trau chuốt.

Xe chỉ có cửa gió cho hàng ghế thứ 2 và được đặt trên trần xe.

Xe chỉ có cửa gió cho hàng ghế thứ 2 và được đặt trên trần xe.

Ở hàng ghế thứ 2, Toyota Avanza Premio chắc chắn không mang lại bất cứ điều gì tiện nghi và hiện đại. Ở đây, chúng ta sẽ chỉ có một không gian ngồi thoải mái với khoảng để chân rộng, trần cực thoáng và ghế có độ ngả có thể điều chỉnh.

Nhờ cơ chế điều chỉnh linh hoạt, Toyota Avanza Premio có thêm tính năng Sofa Seat cho phép ngả phẳng toàn bộ ghế ở hàng thứ hai, tạo thành chỗ nghỉ ngơi, thư giãn khi cần. Đây là một tính năng thường gặp trên những chiếc xe kei car của Nhật Bản.

Hàng ghế thứ 2 với Sofa Mode cho phép ngả ghế làm giường để nghỉ ngơi thư giãn.

Hàng ghế thứ 2 với Sofa Mode cho phép ngả ghế làm giường để nghỉ ngơi, thư giãn.

Nhờ vào chiều dài trục cơ sở tới 2.750 mm, hàng ghế thứ 3 có khoảng để chân tương đối tốt cho người lớn và phần trần cao thoáng đãng. Tuy nhiên, hãy lưu ý nếu sử dụng hết cả ba hàng ghế thì phần để hành lý phía sau sẽ nhỏ đi khá nhiều. Đây là vấn đề chung của những mẫu MPV cỡ B hiện nay.

Trải nghiệm Toyota Avanza Premio: Lái không quá hay nhưng vẫn có chất riêng

Toyota Avanza Premio được trang bị động cơ 1.5L, có khả năng sản sinh công suất tối đa 105 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.200 vòng/phút. Những thông số này chỉ nhỉnh hơn một chút nếu so với các đối thủ như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7. Thế nhưng, Avanza Premio lại sử dụng hộp số vô cấp D-CVT nên chắc chắn trải nghiệm lái sẽ êm ái và tiết kiệm hơn nếu so với các đối thủ khác sử dụng hộp số tự động 4 cấp, đặc biệt là ở những đoạn đường trường chạy tốc độ cao.

Video đánh giá Toyota Avanza Premio - Lựa chọn sáng giá cho xe dịch vụ

Điểm đáng ngạc nhiên của Toyota Avanza Premio có lẽ phải nói đến chân ga của mẫu xe này. Chân ga trên Avanza Premio cho phản hồi nhanh, xe tăng tốc gần như ngay lập tức và tạo cảm giác có sức kéo khá ổn. Thế nhưng, trái ngược với đó là vô-lăng trợ lực điện của Toyota Avanza Premio lại khá nhẹ và phản hồi chậm. Điều này phần nào đem lại cảm giác hụt hẫng cho người lái. Tuy nhiên, nếu chỉ đi loanh quanh trong phố hoặc chạy đường dài thì Toyota Avanza Premio sẽ là một mẫu xe mang đến sự thoải mái, nhẹ nhàng cho bạn. 

Toyota Avanza Premio được trang bị động cơ 1.5L nạp khí tự nhiên.

Toyota Avanza Premio được trang bị động cơ 1.5L nạp khí tự nhiên.

Hộp số D-CVT của Toyota Avanza Premio do Daihatsu sản xuất với tên gọi chính xác là Dual Mode CVT cũng hoạt động rất hiệu quả ở dải tốc độ thấp, mang đến sự êm ái khi vận hành. Người lái và người ngồi trong xe sẽ không còn cảm thấy những dao động giật khựng nhẹ khi xe sang số nữa mà chỉ đơn giản là xe cứ đều đều tăng tốc theo lực nhấn của chân ga.

Ngoài ra, hộp số vô cấp D-CVT cũng góp phần tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe khi vòng tua máy chỉ loanh quanh 1.000 – 1.300 vòng/phút nếu đều ga 30-40 km/h trong phố. Qua thử nghiệm trong phố, mẫu xe này chỉ tiêu thụ khoảng 7,8-7,9 lít/100 km, khá gần với công bố của nhà sản xuất là 7,7 lít/100 km.

Ở tốc độ 100 km/h, vòng tua máy của Toyota Avanza Premio chỉ duy trì ở ngưỡng 1.600 vòng/phút.

Ở tốc độ 100 km/h, vòng tua máy của Toyota Avanza Premio chỉ duy trì ở ngưỡng 1.600 vòng/phút.

Trong đô thị, Toyota Avanza Premio cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sự êm ái khi vận hành. Trong khi đó, trên cao tốc và đường trường thì có thể dễ dàng cảm nhận được sự nổi trội của hộp số D-CVT trên Toyota Avanza Premio. Cụ thể, khi đi đều ga ở dải tốc độ 80-100 km/h, vòng tua máy chỉ duy trì ở khoảng từ 1.300 - 1.650 vòng/phút. Nếu so sánh với một số mẫu xe sử dụng hộp số 4 cấp thì Toyota Avanza Premio có vòng tua thấp hơn hẳn, do đó hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cũng tốt hơn, dao động từ 5,1-5,34 lít/100 km, tùy theo cữ chân ga và cách chạy của người lái. 

Hộp số D-CVT trên Toyota Avanza Premio có thể xem là một điểm cộng trong việc vận hành.

Hộp số D-CVT trên Toyota Avanza Premio có thể xem là một điểm cộng trong việc vận hành.

Với việc trang bị thêm bánh răng như hộp số có cấp khiến cho việc tăng tốc vượt xe ở dải tốc độ cao trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều, không gặp hiện tượng trượt pu-ly khi tăng tốc đột ngột như hộp số CVT thông thường.

Bên cạnh đó, Toyota Avanza Premio còn có thêm chế độ lái Sport/S được tích hợp trên cần số, chỉ cần chuyển cần số sang S, chúng ta sẽ thấy vòng tua máy tăng mạnh hơn hẳn, tối ưu sức kéo cho xe. Ngay cả trong những tình huống cần chủ động kiểm soát vòng tua máy, chỉ cần đẩy hoặc kéo cần số, xe sẽ chuyển sang chế độ số tay bán tự động giúp người lái kiểm soát lực kéo từ động cơ chủ động hơn. Điều này đặc biệt có ích khi đi đường đèo núi. 

Toyota Avanza Premio cho thấy khả năng tiêu thụ nhiên liệu rất tiết kiệm.

Toyota Avanza Premio sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt

Tuy nhiên, vẫn phải ghi nhận rằng Toyota Avanza Premio có độ ồn trong xe khá cao, dù không gây khó chịu quá nhiều nhưng đây vẫn là một điều mà những ai đang quan tâm đến mẫu xe này cần phải lưu ý. Bên cạnh đó, việc chuyển từ khung gầm rời sang khung gầm liền khối cũng phần nào gây ra nhiều tiếng ồn bên trong xe hơn.

Kết luận

Có thể nói, Toyota Avanza Premio với những nâng cấp mới sẽ là một sự thay thế hoàn hảo cho người tiền nhiệm Avanza và đủ khả năng để cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc. Với sự thực dụng về thiết kế, khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giá bán rẻ nhất phân khúc, Toyota Avanza Premio là lựa chọn sáng giá cho các khách hàng kinh doanh chạy xe dịch vụ. Thêm vào đó, chất bền bỉ của Toyota vẫn luôn là điều khiến khách hàng Việt Nam cảm thấy tin tưởng.

Toyota Avanza Premio phù hợp với những người mua xe chạy dịch vụ hoặc những gia đình muốn tìm một chiếc xe đa dụng, giá rẻ để đi lại.

Toyota Avanza Premio phù hợp với những người mua xe chạy dịch vụ hoặc những gia đình muốn tìm một chiếc xe đa dụng, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu để đi lại.

Tuy nhiên, kết quả bán hàng của Toyota Avanza Premio trong thời gian tới có thể sẽ còn phụ thuộc vào việc nguồn cung từ Indonesia có ổn định hay không và mức "lạc kèm bia" của các đại lý như thế nào.

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe