menu

Mercedes-Benz C180: Đẹp, sang, xịn nhưng chưa mịn

12:57 - 02/06/2020

Với giá bán "rẻ bất ngờ" 1,399 tỉ đồng, Mercedes-Benz C180 được xem là kẻ sẽ cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe sedan hạng D phân khúc hạng trung. Hãy xem cỗ máy Đức có thể thực sự cạnh tranh cùng những mẫu xe Nhật?

Vào ngày 7/3/2020, Mercedes-Benz Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản mới của dòng xe Mercedes-Benz C-Class với tên gọi C180. Với giá bán chỉ 1,399 tỉ đồng, đây được xem là mẫu xe sedan cỡ nhỏ hạng với giá bán rẻ nhất của gia đình Mercedes-Benz. C180 được kỳ vọng là có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng muốn chuyển từ dòng xe phổ thông lên xe hạng sang. Vậy Mercedes-Benz C180 có gì để cạnh tranh cùng các đối thủ trong cùng tầm giá như Toyota Camry, Honda Accord,...Hãy cùng Tinxe.vn đánh giá Mercedes-Benz C180 để xem cỗ máy Đức này liệu có thể chiếm ưu thế trước những người anh em đến từ Nhật Bản.

Mercedes-Benz C180 - tân binh xe sang dành cho những người lần đầu mua xe cao cấp.a

Mercedes-Benz C180 - tân binh xe sang dành cho những người lần đầu mua xe cao cấp.

Thiết kế ngoại thất - Bảnh bao đúng chất Mercedes-Benz

Không thể phủ nhận rằng giá Mercedes-Benz C180 dù rẻ hơn khá nhiều so với Mercedes-Benz C200 Exclusive, nhưng thiết kế ngoại thất của C180 hoàn toàn có thể chinh phục bất kỳ khách hàng khó tính nào. Chúng ta vẫn bắt gặp thiết kế lưới tản nhiệt dạng hai tầng tích hợp thanh ngang song song ốp crome sáng bóng cùng với logo ngôi sao ba cánh nằm chính giữa thường thấy của hãng xe Đức. Thêm vào đó, hệ thống đèn chiếu sáng của Mercedes-Benz C180 là loại full-LED thiết kế 2 tầng 4 khoang riêng biệt tạo cảm giác hiện đại và cá tính khi nhìn ở đầu xe. Ngay cả phần hốc gió bên dưới cũng được thiết kế chia mảng miếng rõ ràng để tạo vẻ ngoài mạnh mẽ cho mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ này. 

Khó để có thể chê điều gì ở ngoại thất của Mercedes-Benz C180.

Khó để có thể chê điều gì về phần ngoại thất khi đánh giá Mercedes-Benz C180.

Vành xe hợp kim kích thước 17 inch cũng là một điểm nhấn khá ấn tượng của Mercedes-Benz C180 khi được thiết kế 5 chấu đơn nhưng lại sơn màu tương phản đen - ghi. Nếu chỉ nhìn lướt qua, chúng ta sẽ dễ nhầm tưởng rằng C180 được trang bị vành hợp kim 5 chấu kép thể thao. Ngoài ra, gương chiếu hậu của Mercedes-Benz C180 cũng là loại điều chỉnh điện, có tích hợp LED báo rẽ và có tính năng sấy kính. 

Hệ thống đèn chiếu sáng full-LED thiết kế khá đẹp của C180.

Hệ thống đèn chiếu sáng full-LED thiết kế khá đẹp của Mercedes-Benz C180.

Thiết kế vành kiểu tương phản khiến C180 mang hiệu ứng thị giác khá tốt nhưng nếu nhìn kỹ thì sẽ nhận ra sự đơn điệu trong thiết kế vành.

Thiết kế vành kiểu tương phản khiến C180 mang hiệu ứng thị giác khá tốt nhưng nếu nhìn kỹ thì sẽ nhận ra sự đơn điệu trong thiết kế vành.

Gương chiếu hậu điều chỉnh điện có kích thước hơi nhỏ nhưng có thể điều khiển điện và sưởi gương.

Gương chiếu hậu điều chỉnh điện có kích thước hơi nhỏ nhưng có thể điều khiển điện và sấy gương.

Chìa khoá đi kèm với Mercedes-Benz C180 là loại Keyless-Start hỗ trợ khởi động nút bấm, thế nhưng không phải là loại Keyless-Go nên người lái vẫn sẽ phải bấm chìa nếu muốn mở cửa hoặc mở cốp sau. Điểm cộng của C180 chính là ở khả năng khoá xe gập gương và mở cốp sau tự động nên rất thuận tiện cho người dùng.

Mercedes-Benz C180 gần như không có gì khác biệt so với người tiền nhiệm C200 trước đây.

Đánh giá Mercedes C180 về diện mạo gần như không có gì khác biệt so với người tiền nhiệm C200 trước đây.

Có thể nói rằng, tổng quan thiết kế bên ngoài của Mercedes-Benz C180 không quá nhiều khác biệt so với thế hệ C200 trước đây. Chính vì thế, mẫu xe này vẫn sở hữu đầy đủ những yếu tố cần để tạo nên một chiếc xe sedan hạng sang cho những khách hàng Việt Nam mới lần đầu tiếp cận những thương hiệu như Mercedes-Benz. Quan trọng nhất, bạn đang vi vu trên "biểu tượng sang trọng" nước Đức với mức giá chỉ ngang bằng "xe phổ thông" Honda, Toyota, điều đó quả thực đánh động mạnh mẽ tâm can của khách hàng. 

Mercedes-Benz C180 vẫn giữ nguyên chất của Ngôi sao ba cánh ở phần thiết kế ngoại thất.

Mercedes-Benz C180 vẫn giữ nguyên chất của "Ngôi sao ba cánh" ở phần thiết kế ngoại thất.

Thiết kế nội thất - Đẹp, nhưng chưa tinh tế

Mở cửa bước vào bên trong không gian nội thất của Mercedes-Benz C180 vẫn có thể dễ dàng nhận ra những đường nét thiết kế mang hơi hướng của sự sang trọng đến từ Mercedes-Benz như những đường cong uống lượn mềm mại ở hàng ghế trước kết hợp cùng cụm núm xoay điều chỉnh và touch pad cảm ứng rất hiện đại và thuận tiện khi sử dụng. Tuy nhiên, màn hình trung tâm của Mercedes-Benz C180 chỉ có kích thước 7 inch và có thiết kế chưa tinh tế.

Mercedes-Benz C180 sở hữu nội thất được thiết kế lịch sự, trang trọng và rất Merc

Mercedes-Benz C180 sở hữu nội thất được thiết kế lịch sự, trang trọng và rất "Merc"

Vô-lăng của Mercedes-Benz C180 là kiểu thể thao ba chấu tích hợp nhiều nút bấm cho các tính năng kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ. Ưu điểm của vô-lăng trên C180 vẫn nằm ở hai nút cảm ứng nhỏ đặt hai bên cho phép người lái có thể thao tác nhanh với màn hình trung tâm và cả màn hình điện tử phía sau vô-lăng. 

Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp nhiều nút và cả phím cảm ứng.

Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp nhiều nút và cả phím cảm ứng.

Là một mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ nên chắc chắn khách hàng của Mercedes-Benz C180 cũng sẽ không hy vọng vào một không gian rộng rãi ở hàng ghế thứ hai. Dù cho C180 sở hữu chiều dài cơ sở đến 2.840mm (dài hơn cả Toyota Camry) nhưng thực tế không gian bên trong xe chỉ vừa đủ cho một người có chiều cao 1m75 ngồi bình thường. Xe cũng không có những tiện nghi như đèn viền nội thất, rèm che nắng hai bên và rèm che nắng phía sau như hai người anh em C200 Exclusive và C300 AMG.

Hàng ghế 2 của Mercedes-Benz C180 chỉ vừa đủ, không quá rộng rãi.

Hàng ghế 2 của Mercedes-Benz C180 chỉ vừa đủ, không quá rộng rãi.

Mercedes-Benz C180 có nội thất được bọc da cùng với những chi tiết ốp nhựa đen Piano và ốp nhôm vân xước tạo cảm giác lịch sự và đẹp mắt. Thế nhưng nếu tinh ý nhìn kỹ thì các chi tiết này chưa được làm trau truốt, vẫn có thể nhận ra những điểm còn thiếu sót trên một mẫu xe sedan hạng sang như da tổng hợp có phần hơi cứng, phần nhựa ghế ọp ẹp, ốp nhựa đen piano dễ bám bụi, các đường nét không đạt đủ độ tỉ mỉ sắc nét....

Nhiều chi tiết của Mercedes-Benz C180 chưa thực sự tinh tế. Ví dụ như ốp loa đen lệch màu, đường ba-via các chi tiết chưa kỹ, nhựa ọp ẹp.

Nhiều chi tiết của Mercedes-Benz C180 chưa thực sự tinh tế. Ví dụ như ốp loa đen lệch màu, đường ba-via các chi tiết chưa kỹ, nhựa ọp ẹp.

Ghế da trên Mercedes-Benz C180 không thực sự êm, mút khá mỏng, và nhựa ốp ọp ẹp.

Ghế da trên Mercedes-Benz C180 không thực sự êm, mút khá mỏng, và nhựa ốp ọp ẹp.

Tuy nhiên, nếu bỏ qua những điểm thiếu sót nhỏ này thì nội thất của Mercedes-Benz C180 vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu của những người lần đầu tiên sở hữu xe sang mang thương hiệu Mercedes-Benz với những ưu điểm đẹp mắt và bóng bẩy.

Động cơ và trang bị an toàn - Vừa đủ cho một chiếc sedan hạng sang cỡ nhỏ

Về các trang bị an toàn, Mercedes-Benz C180 chỉ được trang bị vừa đủ theo đúng tiêu chuẩn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống chống trơn trượt ASR, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống hỗ trợ phanh ADAPTIVE, 7 túi khí, lốp xe run-flat, camera lùi, cảm biến va chạm xung quanh xe,... Sẽ không thể đòi hỏi những tính năng an toàn chủ động trên một chiếc sedan hạng sang cỡ nhỏ như cảnh báo điểm mù, cảnh báo làn đường, hay kiểm soát hành trình chủ động,...

Động cơ 1.5L tăng áp trên Mercedes-Benz C180 khá yếu về thông số khi so sánh với một số động cơ 1.5L tăng áp của Nhật.

Động cơ 1.5L tăng áp trên Mercedes-Benz C180 khá yếu về thông số khi so sánh với một số động cơ 1.5L tăng áp của Nhật.

Mercedes-Benz C180 cũng chỉ được lắp đặt động cơ i4 tăng áp dung tích 1.5L giống như người anh em C200 trước đây. Đi kèm với đó là hộp số tự động 9 cấp G-Tronic. Với những trang bị như vậy, Mercedes-Benz C180 có khả năng sản sinh công suất tối đa 156 mã lực tại dải tua máy 5.800-6.100 vòng/phút và có mô-men xoắn cực đại đạt 250Nm tại dải vòng tua 1.500-4.000 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 223 km/h.

Có thể thấy rằng Mercedes-Benz C180 không phải một mẫu xe quá mạnh mẽ, cũng như thiếu vắng những trang bị an toàn hiện đại đẳng cấp cao. Tất nhiên, "tiền nào của nấy", trang bị và động cơ của xe được Tinxe.vn đánh giá là "đủ dùng" với nhu cầu của khách hàng.

Vận hành Mercedes-Benz C180 - Vẫn giữ nguyên chất Đức

Mercedes-Benz C180 có giá rẻ nhất trong những mẫu xe sedan hạng sang hiện nay, chính vì thế có thể thấy rằng nhiều chi tiết, tuỳ chọn, tiện nghi của chiếc xe đã được cắt bớt để có thể đảm bảo được mức giá hấp dẫn dành cho những khách hàng lần đầu tiếp cận với thương hiệu "ngôi sao ba cánh". 

Mercedes-Benz C180 vẫn giữ nguyên chất xe Đức dù mức giá bán đã giảm hơn trước đây.

Mercedes-Benz C180 vẫn giữ nguyên chất xe Đức dù mức giá bán đã giảm hơn trước đây.

Tuy nhiên, về cảm giác lái thì Mercedes-Benz C180 vẫn giữ nguyên được những gì là cốt lõi nhất của một thương hiệu xe sang của Đức khi sở hữu vô-lănsở hữu hệ thống Direct Steer cho phép thay đổi trợ lực vô-lăng theo tốc độ. Tức là nhẹ nhàng khi đánh lái ở tốc độ dưới 10km/h (phù hợp khi đi chậm trong phố, lùi chuồng hoặc đánh lái tại chố) nhưng lại chắc và đầm dần ở tốc độ cao. Đây chính là điều mang đến cảm giác lái khá linh hoạt cho người cầm lái Mercedes-Benz C180. Thêm vào đó, chân ga có phần hơi nặng cũng tạo cảm giác điều khiển chân ga thật chân hơn và kiểm soát vòng tua máy, tốc độ tốt hơn.

Trải nghiệm xe sang giá rẻ Mercedes-Benz C180. (Video: Duy Tùng)

Hệ thống treo của Mercedes-Benz C180 cũng được tích hợp công nghệ treo thích ứng Agility Control để mang lại sự êm ái  khi đi qua gờ giảm tốc cũng như sự chắc chắn khi vào cua. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng thì hệ thống treo trên Mercedes-Benz C180 cũng không phải quá ấn tượng khi vẫn đem lại một chút khó chịu khi đi qua đường xóc cho người ngồi ở hàng ghế thứ hai. Khả năng cách âm của Mercedes-Benz C180 cũng vẫn được giữ nguyên ở mức khá tốt phân khúc. Tuy nhiên vẫn rất khó để loại bỏ tiếng ồn từ gầm lốp vọng lên do đặc trưng của dòng xe sedan cỡ nhỏ và sử dụng lốp run-flat.

Điều mà nhiều người quan tâm chính là về sức mạnh của khối động cơ 1.5L tăng áp cùng với hộp số tự động 9 cấp G-Tronic được trang bị trên Mercedes-Benz C180 sẽ thế nào. Có thể nói rằng sự kết hợp này mang lại một cảm giác vận hành êm ái, thoải mái và tiết kiệm trên mọi dải tốc độ. Ngoài ra, để tạo ra cảm giác lái đa dạng và phấn khích cho khách hàng thì Mercedes-Benz C180 vẫn có 5 chế độ lái khác nhau bao gồm Eco, Comfort, Sport, Sport+ và Individual (cho phép người lái tuỳ chỉnh các thông số riêng biệt bao gồm trợ lực lái, động cơ và ESP). Thế nhưng thực tế thì nếu di chuyển bình thường sẽ rất khó cảm nhận sự khác biệt rõ rệt giữa các chế độ lái với nhau. Ví dụ như Eco và Comfort có cảm giác lái khá tương đồng trong khi Sport và Sport+ không quá nhiều khác biệt ở cảm nhận chân ga hay lực can thiệp ở vô-lăng lái.

Mercedes-Benz C180 sẽ thay thế C200 và chở thành mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ được nhiều chị em yêu thích.

Mercedes-Benz C180 sẽ thay thế C200 và có thể trở thành mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ được nhiều chị em yêu thích.

Nhưng nếu muốn tìm cảm giác lái khác biệt giữa Eco, Comfort và Sport, Sport+ thì người lái cần phải sử dụng kết hợp cùng lẫy gẩy số sau vô-lăng để chủ động trong việc lên/xuống số để tận dụng tối đa mô-men xoắn và mã lực của khối động cơ tăng áp 1.5L. 

Kết luận

Sau khi đánh giá Mercedes-Benz C180, có thể nhận thấy đây là mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ có giá bán rẻ nhất trong gia đình xe sang "Ngôi sao ba cánh" nhưng không phải vì thế mà C180 đánh mất đi chất Đức trong cảm giác lái. Xe vẫn sở hữu những cảm giác rất chân thật ở vô-lăng, nhạy ở chân ga và đầm chắc ở thân xe. Tuy nhiên, để tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn thì những chi tiết liên quan đến sự tinh tế của một chiếc xe sang lại được cắt bớt để giảm giá thành.

Nếu các bạn đang là một người sở hữu xe tầm trung và lần đầu tiên mua xe hạng sang thì có lẽ Mercedes-Benz C180 là một lựa chọn hợp lý nhờ vào giá rẻ chỉ nhỉnh hơn xe sedan tầm trung hạng D một chút, nhưng lại sở hữu thiết kế lịch sự, trang trọng cùng cảm giác lái tốt với hệ dẫn động cầu sau. Nhưng nếu cần một chiếc xe sedan rộng rãi, thoải mái, di chuyển êm ái cùng chi phí sử dụng về lâu dài phù hợp, thì có lẽ những chiếc xe Nhật như Toyota Camry, Honda Accord,.. vẫn là một lựa chọn mang tính kinh tế hơn.

 

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe