menu

Mercedes-Benz CLA thế hệ mới ra mắt dưới dạng xe điện với phạm vi hoạt động lên tới 792 km

16:33 - 16/03/2025

Theo kế hoạch, Mercedes-Benz CLA thế hệ mới sẽ bắt đầu được bán ở thị trường Trung Quốc trong năm nay và Mỹ vào năm sau.

Hơn 1 năm sau khi giới thiệu Concept CLA Class, hãng Mercedes-Benz đã vén màn phiên bản sản xuất của mẫu xe ý tưởng này. Đây đồng thời là thế hệ thứ ba của mẫu coupe bốn cửa Mercedes-Benz CLA, đánh dấu một bước ngoặt lớn khi chính thức bước vào kỷ nguyên xe điện.

Động cơ của Mercedes-Benz CLA 2025

Trước tiên, hãy nói về những thay đổi quan trọng của mẫu xe hạng sang này. Theo đó, CLA sử dụng khung gầm Mercedes-Benz Modular Architecture (MMA) hoàn toàn mới dành cho các mẫu xe cỡ nhỏ. Nền tảng này cũng sẽ được áp dụng cho CLA Shooting Brake và hai mẫu SUV mới khác của thương hiệu ngôi sao 3 cánh. Việc dòng xe A-Class sẽ bị ngừng sản xuất vào năm sau sẽ khiến CLA sẽ trở thành mẫu sedan cỡ nhỏ duy nhất của Mercedes-Benz.

Như đã đề cập ở trên, CLA được phát triển thành một mẫu xe điện ngay từ đầu. Vào thời điểm hiện tại, xe chỉ có 2 phiên bản là CLA250+ và CLA350 4Matic, cả hai đều mang nhãn “with EQ Technology” để nhấn mạnh hệ dẫn động điện mới.

Mercedes-Benz CLA250+ sử dụng một mô-tơ điện đặt phía sau, sản sinh công suất tối đa 272 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335 Nm. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 210 km/h.

Mercedes-Benz CLA350 4Matic được bổ sung một mô-tơ điện phía trước với công suất tối đa 109 mã lực, mang lại hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD cho xe. Tổng công suất của CLA350 4Matic tăng lên 354 mã lực trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 515 Nm, giúp giảm thời gian tăng tốc 0-100 km/h xuống còn 4,9 giây.

Điều ấn tượng nhất của mẫu xe này chính là khả năng tiết kiệm năng lượng. Mercedes-Benz khẳng định CLA là mẫu xe “1 lít” của kỷ nguyên xe điện, tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu 1 lít/100 km của xe động cơ đốt trong trước đây. Để làm được điều này, hãng Mercedes-Benz đã thiết kế CLA với hệ số lực cản gió chỉ 0,21 Cd, sử dụng hộp số 2 cấp nằm trên cầu sau theo phong cách của Porsche Taycan và bổ sung khả năng ngắt nhanh mô-tơ điện phía trước của phiên bản CLA350 khi không cần dùng hệ dẫn động AWD để tăng quãng đường di chuyển.

Nhờ các cải tiến trên, CLA250+ có mức tiêu thụ năng lượng từ 12,2 - 14,1 kWh/100 km. Với pin niken-mangan-coban (NMC) 85 kWh tiêu chuẩn, xe đạt phạm vi hoạt động 694 - 792 km theo chu trình thử nghiệm WLTP.

Mercedes-Benz CLA 2025 có phạm vi hoạt động lên tới 792 km

Mercedes-Benz CLA 2025 có phạm vi hoạt động lên tới 792 km.

Trong khi đó, CLA350 có mức tiêu thụ điện năng chỉ nhỉnh hơn một chút, khoảng 12,5 - 14,7 kWh/100 km, giúp xe chạy được từ 672 - 771 km. Mercedes-Benz cũng xác nhận sẽ bổ sung tùy chọn pin lithium-sắt-photphat (LFP) 58 kWh cho dòng xe này vào cuối năm nay.

Một phần bí quyết giúp CLA thế hệ mới có phạm vi hoạt động ấn tượng như vậy chính là hệ thống phanh tái tạo năng lượng có khả năng thu hồi lên tới 200 kW và cung cấp lực giảm tốc lên đến 3 m/s². Điều này gần như đáp ứng toàn bộ nhu cầu phanh của xe, thậm chí có thể dùng hệ thống này để dừng lại hoàn toàn. Người dùng có thể chọn giữa 3 mức độ phanh tái tạo (bao gồm tắt hẳn) hoặc kích hoạt chế độ thích ứng bằng lẫy chuyển số trên vô lăng.

CLA cũng là mẫu xe điện đầu tiên của Mercedes-Benz sử dụng công nghệ sạc 800 V, cho phép sạc nhanh DC với công suất lên đến 320 kW. Người lái chỉ cần 10 phút sạc để đi thêm 325 km. Tuy nhiên, công suất sạc chậm AC vẫn chỉ dừng ở mức 11 kW. Bù lại, xe sẽ hỗ trợ sạc hai chiều, cho phép cung cấp điện ngược về nhà, tính năng này sẽ được bổ sung qua bản cập nhật phần mềm trong tương lai.

Tương tự nhiều hãng xe khác, Mercedes-Benz cũng đang điều chỉnh chiến lược điện khí hóa của mình do nhu cầu mua xe điện toàn cầu chững lại. Do đó, hãng còn cung cấp hệ truyền động hybrid 48 V như một lựa chọn thay thế cho CLA mới. Hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết, nhưng hãng xe Đức đã xác nhận CLA sẽ có 3 phiên bản hybrid, tất cả đều sử dụng động cơ xăng M252 với 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, kết hợp cùng mô-tơ điện tích hợp trong hộp số ly hợp kép 8 cấp 8F-eDCT.

Mercedes-Benz CLA 2025 có cả phiên bản hybrid

Mercedes-Benz CLA 2025 có cả phiên bản hybrid.

Nhờ cụm pin 1,3 kWh, phiên bản hybrid của CLA có thể chạy hoàn toàn bằng điện ở tốc độ thấp khi xe chỉ cần công suất dưới 27 mã lực. Hệ thống phanh tái tạo cũng hoạt động trên cả tám cấp số, giúp thu hồi tới 25 kW năng lượng.

Trái ngược với hệ truyền động hiện đại, khung gầm của CLA vẫn rất truyền thống. Điều này được thể hiện qua việc xe dùng hệ thống treo MacPherson kết hợp với tay đòn dưới phía trước và hệ thống treo đa liên kết tiêu chuẩn phía sau.

Ngoại thất của Mercedes-Benz CLA 2025

Thiết kế của CLA vẫn giữ nguyên ngôn ngữ mềm mại với nóc dốc mượt mà về phía sau như phiên bản concept. Ở phía trước, xe được trang bị đèn pha nối liền hai bên, thu hẹp ở giữa để tạo khung cho lưới tản nhiệt hình thang. Thiết kế này cũng được dùng cho cụm đèn hậu, tạo sự tương đồng trước/sau.

Cận cảnh đầu xe của Mercedes-Benz CLA 2025

Cận cảnh đầu xe của Mercedes-Benz CLA 2025.

Ở phiên bản thuần điện, toàn bộ lưới tản nhiệt đóng kín sẽ được tích hợp đèn LED, bao gồm cả logo ngôi sao 3 cánh cỡ lớn ở giữa. Trong khi đó, phiên bản hybrid dùng lưới tản nhiệt thông thường với một thanh ngang duy nhất và dải đèn LED chạy dọc phía trên để tạo điểm nhấn riêng.

Mercedes-Benz CLA 2025 phiên bản hybrid sở hữu lưới tản nhiệt riêng

Mercedes-Benz CLA 2025 phiên bản hybrid sở hữu lưới tản nhiệt riêng.

Mercedes-Benz tiếp tục thể hiện niềm đam mê với biểu tượng ngôi sao 3 cánh của mình trên CLA mới nhưng ở một mức độ chưa từng có. Không chỉ xuất hiện trong lưới tản nhiệt với tổng cộng 142 ngôi sao hay các chi tiết nội thất, biểu tượng này còn được tích hợp vào đèn pha LED dưới dạng mạ crôm tiêu chuẩn hoặc phát sáng tùy chọn. Ở phía sau, logo này cũng xuất hiện trong đèn hậu.

Mercedes-Benz CLA 2025 nhìn từ phía sau

Mercedes-Benz CLA 2025 nhìn từ phía sau.

Logo ngôi sao 3 cánh trong đèn hậu của Mercedes-Benz CLA 2025

Logo ngôi sao 3 cánh trong đèn hậu của xe.

Ngoài ra, CLA mới còn được trang bị các loại vành la-zăng có đường kính từ 17 - 19 inch, tùy phiên bản. Trong đó, vành hai tông màu có thể giúp giảm hệ số cản gió lên đến 0,02 Cd. Tay nắm cửa ẩn, gương chiếu hậu nằm trên cửa thay vì cột A, cánh lướt gió hay gầm xe gần như được che phủ hoàn toàn, bao gồm cả tay đòn và thanh giằng cũng góp phần giúp cải thiện hiệu suất khí động lực học cho xe.

Mercedes-Benz CLA 2025 sở hữu thiết kế khí động lực học

Mercedes-Benz CLA 2025 sở hữu thiết kế khí động lực học.

Dù có vẻ ngoài gọn gàng nhưng Mercedes-Benz CLA 2025 trên thực tế lại lớn hơn đáng kể so với thế hệ trước. Cụ thể, xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.723 x 1.855 x 1.468 mm và chiều dài cơ sở 2.790 mm. So với trước đây, xe dài hơn 35 mm, rộng hơn 25 mm, cao hơn 29 mm và chiều dài cơ sở tăng 61 mm.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của pin nên thể tích cốp sau bị giảm 55 lít xuống  còn 405 lít. Bù lại, đây là mẫu xe điện đầu tiên của Mercedes-Benz có cốp trước với dung tích 101 lít, cung cấp thêm không gian chứa đồ cho người dùng.

Nội thất của Mercedes-Benz CLA 2025

Bên trong Mercedes-Benz CLA 2025 là khoang nội thất hiện đại với thiết kế mặt táp-lô thẳng đứng. Tại đây, xe được trang bị màn hình MBUX Superscreen, bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 14 inch và màn hình giải trí 14 inch dành cho hành khách phía trước. Ở phiên bản không có màn hình Superscreen, màn hình dành cho hành khách sẽ được thay bằng họa tiết ngôi sao ba cánh có thể phát sáng tùy theo trang bị.

Khoang lái của Mercedes-Benz CLA 2025

Khoang lái của Mercedes-Benz CLA 2025.

Toàn bộ hệ thống giải trí trên CLA mới đều chạy bằng hệ điều hành MB.OS với khả năng sử dụng AI sinh tạo (Generative AI) nhờ tích hợp hai mô hình trí tuệ nhân tạo. Đầu tiên là MBUX Virtual Assistant, sử dụng ChatGPT và Microsoft Bing để trả lời câu hỏi chung. Thứ hai là Google Gemini để hỗ trợ các câu hỏi liên quan đến điều hướng và bản đồ.

Điểm đặc biệt là hệ thống có thể ghi nhớ ngữ cảnh khi chuyển đổi giữa các mô hình AI, đảm bảo cuộc hội thoại không bị gián đoạn. Không có gì ngạc nhiên khi trợ lý ảo sẽ được hiển thị dưới dạng một ngôi sao ba cánh khác trên màn hình.

Chưa dừng ở đó, hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ thứ 4 của CLA mới còn có những tính năng nâng cấp như sử dụng phần mềm Unity Engine thường dùng trong ngành công nghiệp game để tạo đồ họa 3D thời gian thực, giao diện Zero Layer giúp hiển thị các ứng dụng thường dùng ngay trên màn hình chính và tạo thư mục để sắp xếp ứng dụng dễ dàng như trên điện thoại thông minh.

Trong khi đó, hệ thông định vị sử dụng Google Maps làm nền tảng điều hướng chính, với khả năng tính toán tuyến đường nhanh nhất dựa trên tình trạng đường và giao thông; vị trí trạm sạc nhanh; nhiệt độ, tốc độ di chuyển; hệ thống sưởi/làm mát trong xe; và điều kiện gió, có xét đến chiều cao xe. Ngoài ra, bản đồ còn cho phép tái tạo hình ảnh xe cộ, người đi bộ và môi trường xung quanh dưới dạng 3D, giúp tài xế có tầm nhìn trực quan hơn.

Trái ngược với công nghệ phức tạp, nội thất của CLA mới lại được thiết kế theo phong cách tối giản, với sự cắt giảm mạnh tay các nút bấm vật lý. Vô lăng với nút cảm ứng vẫn được giữ lại nhưng giờ đây chỉ còn một touchpad điều khiển bảng đồng hồ. Trong khi đó, màn hình cảm ứng trung tâm hiện chỉ có thể thao tác bằng cảm ứng trực tiếp.

Nội thất của Mercedes-Benz CLA 2025 không có nhiều nút bấm vật lý

Nội thất của Mercedes-Benz CLA 2025 không có nhiều nút bấm vật lý.

Bên cạnh đó, hãng Mercedes-Benz còn loại bỏ một số nút bấm bên trong CLA mới như nút điều khiển kính sau trên cửa bên phía ghế lái hay nút nhớ ghế. Có vẻ như Mercedes-Benz vẫn chưa rút ra bài học từ những phản hồi không mấy tích cực của khách hàng về việc loại bỏ quá nhiều nút vật lý bên trong xe.

Bù lại, xe có thêm những trang bị tiện nghi đáng giá như mở/khóa cửa tự động khi chìa khóa vào/ra khỏi vùng cảm biến; hệ thống âm thanh Burmester 16 loa, công suất 850 W, hỗ trợ Dolby Atmos; hay chế độ giả lập âm thanh động cơ trong khoang lái và thậm chí có thể "nẹt pô" khi xe đứng yên.

Trang bị an toàn của Mercedes-Benz CLA 2025

Cuối cùng là những nâng cấp về mặt an toàn như túi khí trung tâm phía trước mới, giúp giảm chấn thương giữa hai hành khách khi va chạm bên, và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Distronic. Gói trợ lái Drive Assist tùy chọn có thêm 2 tính năng mới là hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ chuyển làn tự động.

Sau khi ra mắt, Mercedes-Benz sẽ tiếp tục nâng cấp khả năng tự lái của CLA với gói Drive Assist Plus và Drive Assist Pro. Gói Drive Assist Plus đi kèm hệ thống Distronic Plus cải tiến và chuyển làn tự động. Trong khi đó, Drive Assist Pro cao cấp nhất cho phép người lái rời tay khỏi vô lăng.

Mercedes-Benz CLA 2025 chưa được công bố giá bán

Mercedes-Benz CLA 2025 chưa được công bố giá bán.

Theo kế hoạch, Mercedes-Benz CLA thế hệ mới sẽ bắt đầu được bán ở thị trường Trung Quốc trong năm nay và Mỹ vào năm sau. Giá bán của mẫu xe hạng sang này hiện vẫn chưa được công bố.

SO Sánh xe

SO Sánh xe