"Chiến thần doanh số" Lexus RX 2023 chính thức trình làng với thiết kế nhận không ít "gạch đá"
14:02 - 01/06/2022
Lần đầu tiên trình làng vào năm 1998, Lexus RX đã nhanh chóng gặt hái thành công tại thị trường Mỹ. Kể từ đó đến nay, mẫu SUV hạng sang này chưa bao giờ hết "hot" dù đã trải qua 4 thế hệ. Trong năm 2021, RX một lần nữa là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Lexus tại thị trường Mỹ. Để không đánh mất sức hấp dẫn, Lexus RX đã chính thức được bổ sung thế hệ mới trong sự kiện tổ chức tại Mỹ vào ngày 31/5/2022 theo giờ địa phương.
Thiết kế ngoại thất của Lexus RX 2023
Tuy là thế hệ mới nhưng Lexus RX 2023 chỉ mang trên mình thiết kế tiến hóa so với trước. Có lẽ các nhà thiết kế của hãng Lexus không muốn mạo hiểm vì sợ đánh mất thành công của dòng SUV hạng sang này. Tuy nhiên, trái với mong đợi của Lexus, ngoại hình của RX thế hệ mới đã gây tranh cãi, thậm chí là bị chê bai không ít, trên các diễn đàn và mạng xã hội. Chi tiết bị "ném đá" nhiều nhất trên xe chính là lưới tản nhiệt.
Theo đó, RX mới được trang bị lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng của thương hiệu Lexus nhưng nâng cấp thiết kế. Lưới tản nhiệt giờ đây được chia thành 2 phần với phần trên sơn cùng màu với thân xe và phần dưới đi kèm mắt lưới đa điểm hình quả trám. Ngoài ra, lưới tản nhiệt mới còn mang đến thiết kế thẳng đứng hơn cho phần đầu xe.
Tiếp đến là cụm đèn pha mới, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L" quen thuộc. Bên dưới còn có khe gió nằm dọc với viền đen bóng và tích hợp đèn sương mù trước.
Nhìn từ bên sườn, chúng ta sẽ bắt gặp hốc bánh tròn trịa và thân xe mượt mà hơn. Nằm bên trong hốc bánh này là vành hợp kim 19 inch sơn màu xám đậm. Nếu chi thêm tiền, khách hàng có thể nâng cấp lên vành 21 inch.
Đằng sau xe, Lexus RX 2023 được thiết kế góc cạnh và có tính liên kết cao hơn trước. Trong đó, điểm nhấn nằm ở cụm đèn hậu nối liền với nhau bằng dải đèn mỏng ở giữa. Ngoài ra, cụm đèn hậu còn được bao quanh bằng nẹp màu đen bóng, tích hợp tem chữ nổi "Lexus" khá nhỏ. Thêm vào đó là khe gió hẹp ở hai góc đuôi xe, nẹp màu đen trên cản sau và ống xả được giấu khá kỹ, tạo cảm giác gọn gàng hơn.
Nếu muốn sở hữu xe có thiết kế thể thao hơn, khách hàng có thể chọn Lexus RX 500h F Sport Performance 2023 với cản trước/sau mới và lưới tản nhiệt sơn màu đen bóng. Bên cạnh đó là vành la-zăng riêng và cùm phanh 6 piston.
Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ GA-K tương tự ES và NX, Lexus RX 2023 sở hữu chiều dài cơ sở tăng 60 mm, trọng lượng giảm 89,8 kg trong khi chiều dài vẫn giữ nguyên ở mức 4.890 mm. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống treo đa liên kết hoàn toàn mới ở phía sau.
Thiết kế nội thất của Lexus RX 2023
Nhờ chiều dài cơ sở tăng lên như đã nhắc ở trên, nội thất của Lexus RX 2023 trở nên rộng rãi hơn, đặc biệt là ở hàng ghế sau và khoang hành lý. Bên trong mẫu SUV hạng sang này tiếp tục là không gian nội thất 5 chỗ ngồi như trước.
Bước vào bên trong Lexus RX 2023, người lái sẽ bắt gặp không gian nội thất cải tiến đáng kể, tương tự NX thế hệ mới. Có thể thấy rõ điều này qua bảng đồng hồ kỹ thuật số và hệ thống thông tin giải trí Lexus Interface thế hệ mới, đi kèm màn hình cảm ứng lớn hơn. Hiện hãng Lexus chưa công bố thông tin cụ thể về màn hình trung tâm của RX mới. Dự đoán, màn hình cũng có kích thước 9,8 inch ở bản tiêu chuẩn và 14 inch tùy chọn như Lexus NX 2022. Đồng thời, màn hình còn hỗ trợ hệ thống định vị dựa trên đám mây, tính năng trợ lý ảo và cập nhật phần mềm qua WiFi.
Nhờ hệ thống thông tin giải trí mới dựa trên ra lệnh bằng giọng nói nên cụm điều khiển trung tâm của Lexus RX 2023 đã được thiết kế gọn gàng hơn và ít nút bấm hơn. Thêm vào đó là nút bấm trên tay nắm cửa, cần số tối giản và mặt táp-lô thanh lịch hơn, tạo điểm nhấn bằng hệ thống đèn viền nhiều màu.
Cũng như ngoại thất, nội thất của Lexus RX 500h F Sport Performance 2023 có đôi chút khác biệt so với các bản còn lại. Cụ thể, xe được trang bị vô lăng bọc da, tích hợp lẫy chuyển số, bộ bàn đạp bằng nhôm, mặt cửa bọc da lộn, ốp bậc cửa F Sport, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama và màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD.
Động cơ của Lexus RX 2023
Không để người tiêu dùng thất vọng, Lexus RX 2023 đã được cải tiến mạnh mẽ về mặt động cơ. Nằm bên dưới nắp ca-pô của Lexus RX350 2023 là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.4L mới, thay cho loại V6 3.5L cũ. Động cơ mới tạo ra công suất tối đa 275 mã lực và mô-men xoắn cực đại 429 Nm. So với máy xăng V6 cũ, động cơ mới mạnh hơn 20 mã lực và 68 Nm.
Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp. Ngoài ra, Lexus RX350 2023 còn có hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian 7,2 giây, nhanh hơn trước 0,7 giây.
Đáng tiếc là dù dùng động cơ mới nhỏ hơn nhưng Lexus RX350 2023 chẳng tiết kiệm xăng hơn là bao. Hãng Lexus ước tính RX350 mới tiêu thụ lượng xăng trung bình 9,8 lít/100 km trong khi con số tương ứng của phiên bản cũ là 10,23 lít/100 km.
Nếu muốn tiết kiệm xăng hơn, khách hàng nên chọn Lexus RX350h 2023 với hệ truyền động hybrid, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L. Hệ truyền động này sản sinh công suất tổng cộng 246 mã lực và mô-men xoắn cực đại 316 Nm đồng thời tiêu thụ lượng xăng trung bình 7,13 lít/100 km. Bên cạnh đó, Lexus RX350h 2023 còn được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Tiết kiệm xăng hơn nữa là Lexus RX450h+ hoàn toàn mới. Hiện hãng Lexus chưa công bố thông tin chi tiết của phiên bản này. Tuy nhiên, nhiều khả năng Lexus RX450h+ mới sẽ dùng chung hệ truyền động plug-in hybrid với NX450h+. Hệ truyền động này bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, 3 mô-tơ điện và pin lithium-ion 18,1 kWh, tạo ra công suất tổng cộng 302 mã lực. Xe có thể chạy 60 km chỉ bằng mô-tơ điện mà không cần dùng đến động cơ xăng.
Mạnh nhất trong dòng Lexus RX thế hệ mới chính là RX 500h F Sport Performance. Phiên bản này được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.4L, hộp số tự động 6 cấp và mô-tơ điện công suất cao nằm trên cầu sau. Hệ truyền động hybrid này cho phép Lexus RX 500h F Sport Performance 2023 sở hữu công suất tối đa 367 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h của xe là 5,9 giây trong khi lượng xăng tiêu thụ trung bình là 9,05 lít/100 km.
Trang bị an toàn của Lexus RX 2023
Điểm nhấn cuối cùng của Lexus RX 2023 chính là gói công nghệ an toàn chủ động Lexus Safety System+ 3.0, bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình ở mọi dải tốc độ, tính năng kiểm soát tốc độ khi vào cua mới, hệ thống ngăn va chạm sớm nâng cấp đi kèm tính năng phát hiện người đi bộ, hỗ trợ tránh va chạm ở giao lộ và phát hiện mô-tô mới. Cuối cùng là hệ thống dừng khẩn cấp, cảnh báo chệch làn đường tích hợp hỗ trợ đánh lái và hệ thống hỗ trợ đỗ xe nâng cấp.
Đáng tiếc là giá xe Lexus RX 2023 vẫn chưa được hé lộ. Dự kiến, xe sẽ bắt đầu được bán ra tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay.