Đánh giá Lambretta LN125: Sau gần 10 năm sử dụng tại Việt Nam, mẫu xe ga dáng cổ điển còn lại gì?
14:23 - 19/05/2020
Khi nhắc đến Lambretta, người ta thường nghĩ ngay tới mẫu xe tay ga có kiểu dáng thiết kế độc đáo không lẫn vào đâu được, cùng với đó là âm thanh đặc trưng của khối động cơ 2 thì và màu khói xanh "thở" ra từ lon pô. Thế nhưng, đó là ấn tượng về những chiếc Lambretta cổ.
Vào năm 2012, Lambretta đã trở lại Việt Nam sau hơn 50 năm với trang bị động cơ 4 thì hiện đại trong khối vỏ kim loại quen thuộc nhưng đầy mê hoặc.
Như vậy, đã 1 thập kỷ kể từ đó và tôi lại được trải nghiệm Lambretta LN125 sau thời gian dài lăn bánh tại Việt Nam. Hãy cùng xem, sau gần 10 năm thì mẫu xe tay ga (bản nhập) từng có trị giá 130 triệu đồng còn lại những gì?
Video đánh giá Lambretta LN125
Xem thêm: Lambretta ra mắt mẫu xe V-Special "khá bảnh" tại Motor Expo 2018 Thái Lan
1. Ngoại hình Lambretta LN125: Vẫn đẹp và bền màu
Đầu tiên, có thể thấy Lambretta LN125 dù là một mẫu xe tay ga hiện đại nhưng vẫn sở hữu nét đẹp đặc trưng nhất của các dòng xe Lambretta. Dáng xe được thiết kế thuôn dài về phía đuôi, đèn hậu đa giác và bộ vỏ cùng màu sơn đặc trưng theo dòng xe huyền thoại Series 3 đã từng rất nổi tiếng.
Lambretta Series 3 sản xuất năm 1963
Vẻ đẹp của Lambretta Việt Nam được thể hiện hết trên chiếc xe này, tạo nên một tổng thể trang nhã và lịch thiệp. Được biết, toàn bộ vỏ của những chiếc Lambretta LN125 liên doanh được nhập trực tiếp từ tập đoàn General Electric của Mỹ, sản xuất bằng 100% kim loại trừ các khung nhựa ở đèn và đồng hồ trên xe.
Phần thân xe thuôn dài vẫn giữ thiết kế cánh chim lạ mắt, màu xám bạc làm điểm phân tách giữa 2 vùng màu trên chiếc Lambretta LN125 khiến chiếc xe mang một vẻ rất riêng biệt. Tổng chiều dài của xe lên tới 1.962 mm, nếu nhìn từ phần ngang thì chiếc xe trông khá đồ sộ và dài hơn nhiều so với những mẫu xe phổ thông.
Ở dàn đầu, vỏ xe của Lambretta LN125 được cách điệu với các đường viền có độ cong mềm mại, ôm theo tay lái đến tới bộ đèn pha cỡ lớn hình đa giác. Điểm cộng cho LN125 chính là việc sử dụng một chóa đèn pha thủy tinh khá dày và bền nên dù sau 10 năm lăn bánh tại nước ta, bộ đèn này vẫn còn rất trong và sáng dù chỉ được trang bị đèn Halogen.
Đầu xe gây ấn tượng với thiết kế đèn hình đa giác độc đáo.
Lambretta LN125 sau gần 10 năm lăn bánh tại Việt Nam vẫn giữ được vẻ đẹp với màu sơn bền bỉ.
Tay lái bọc da màu nâu đẹp mắt, khác biệt so với phần lớn các dòng xe phổ thông khác.
Điểm nổi bật ở một mẫu xe tay ga vào năm 2011 đó chính là việc sở hữu đèn xi nhan, đèn hậu LED. Có lẽ, đây là điểm khiến Lambretta LN125 khá đáng tiền vào thời điểm đó. Ở chiếc xe chúng tôi được trải nghiệm thì xi-nhan sau của chiếc xe đã được thay thế bằng một cặp xi-nhan LED khác nhỏ gọn hơn tránh tình trạng bị gập gãy.
Đồng hồ trên xe máy Lambretta LN125 có kích thước lớn, bộ phận này cũng mang lại nhiều điều thú vị khi có thiết kế khá giống với người anh em Piaggio. Bộ đồng hồ được sắp xếp rất hài hòa, bao gồm đủ các thông số như tốc độ xe (km/h và dặm/h), báo điện ắc quy, báo xăng, hành trình. Bên trong bộ đồng hồ này còn có một màn hình điện tử nhỏ báo giờ nhưng đã không còn hoạt động.
Có thể thấy, chiếc xe tay ga gốc Italy sở hữu thiết kế tuyệt đẹp và cực kỳ phù hợp với đường phố đô thị, nếu chạy trên Lambretta LN125, bạn sẽ có cảm giác như mình trở thành những quý ông/quý cô sang chảnh và lịch lãm đậm chất Ý.
Sau 10 năm thì dù có xước xát nhỏ cùng một vài vết móp nhưng chiếc xe vẫn giữ được độ mới rất cao khi màu sơn trên kim loại được bảo quản tốt và bền màu.
2. Trang bị trên Lambretta LN125 đầy đủ và chuẩn mực
Bên cạnh thiết kế thu hút, các trang bị trên mẫu xe tay ga này cũng là một điểm cộng khác cực lớn để Lambretta LN125 xứng đáng với giá thành. Ở phiên bản nhập nguyên chiếc và liên doanh đều sở hữu những trang bị đặc trưng đậm chất Italy.
Đầu tiên phải kể tới đó là chiếc xe sở hữu các nút bấm cực kỳ tiện dụng ở cùm điều khiển bên phải. Khu vực này được bao gồm nút bật tắt động cơ, nút mở yên điện và một nút bấm đề. So với thời điểm ra mắt, nhiều mẫu xe tay ga khác phải thèm thuồng những gì mà Lambretta LN125 có trên mình, bởi sự tiện dụng lớn khi sử dụng và ít khi phải dùng đến chìa khóa xe.
Tiếp đó, như đã nói ở trên thì bộ đèn LED từ xi-nhan cho tới đèn hậu tăng khả năng sử dụng, tăng độ hiện đại cũng như khiến chiếc xe trở nên giá trị hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.
Ngoài ra, mẫu xe tay ga này còn sở hữu bộ cốp rộng nằm gọn dưới yên xe khá cao và to bản. Cốp này có thể đáp ứng đủ nhu cầu đơn giản của nhiều người với khả năng đựng vừa áo mưa và mũ bảo hiểm cho người lái.
Một điểm nữa khá ít người biết trên Lambretta LN125 là mẫu xe này sở hữu một bộ khóa IC chống trộm nằm bên trong cốp xe. Khi bạn đóng công tắc này, sẽ không có điện dẫn tới ECU của chiếc xe và hoàn toàn không thể khởi động xe kể cả đã phá ổ khóa phía trước.
3. Khối động cơ hiền từ, chi phí bảo dưỡng thấp nhưng chưa bền
Không rõ là do nhà sản xuất cố tình sử dụng động cơ từ SYM Attila cho Lambretta LN125 để giảm giá thành hay để giữ lại cái bản chất từ tốn của chiếc xe hoài cổ. Thế nhưng, để sử dụng chiếc xe này trong đường phố Hà Nội trong những ngày cuối tuần, đi cà phê hay la cà phố xá thì đây quả là chiếc xe đáp ứng cực tốt nhu cầu đi "chill" của người sử dụng.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ 4 thì, 1 xi-lanh, dung tích 124,6cc sản sinh công suất tối đa 8,7 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút và mô men xoắn cực đại 8,6 Nm tại 6.500 vòng tua/phút. Công suất tối đa cũng như mô-men xoắn cực đại của khối động cơ 125 phân khối này khá khiêm tốn trên tổng trọng lượng gần 120kg của chiếc xe vỏ sắt. Cũng vì thế, trải nghiệm Lambretta LN125 là một trải nghiệm nhẹ nhàng và chậm rãi.
Khả năng tăng tốc của xe không mang lại bất kỳ ấn tượng gì cho người lái bởi nó khá yếu, cảm xúc mà bạn nhận được chỉ là êm và từ từ mà thôi. Sau 10 năm thì khối động cơ trên xe đã bắt đầu có một số tiếng động lạ và khá ồn ã. Thế nhưng, tiếng ồn phát ra từ lon pô của chiếc xe lại khiến nhiều người liên tưởng đến dòng xe 2 thì xưa cũ, đặc trưng một cách tình cờ.
Ở bộ giảm xóc, Lambretta LN125 khá kém ở khoản này khi sở hữu bộ phuộc trước đôi và phía sau là phuộc đơn đặt lệch như nhiều mẫu Vespa. Trải nghiệm đi qua gờ giảm tốc hay xóc liên tục trên xe khá "sợ" khi phuộc sau không đáp ứng được cân nặng của cả người lái và chiếc xe nên có hiện tượng lệch đuôi.
Để bảo dưỡng Lambretta LN125 thì khi nghe thấy khối động cơ trên chiếc xe liên doanh là của SYM Attila, nhiều người sẽ nghĩ đây là một khối động cơ không bền và yếu. Đúng vậy, nhưng điểm cộng cực lớn ở đây là luôn có sẵn đồ phụ tùng thay thế cho chiếc xe tại Việt Nam với giá thành rất rẻ. Theo chia sẻ của chủ xe thì chưa có lần sửa chữa, bảo dưỡng nào quá 1 triệu đồng.
Như vậy, có thể thấy Lambretta LN125 không phải là một mẫu xe mang lại sự xuất sắc, sự mạnh mẽ trong vận hành mà nó vẫn đúng với bản chất của mình từ xưa tới nay: "Chậm và chill".
Tổng kết
Để tổng kết lại bài trải nghiệm trên một mẫu xe liên doanh mang vẻ đẹp Italy hoài cổ thì Lambretta LN125 là một chiếc xe tay ga dành cho những người yêu cái đẹp, thích sự thong thả, chậm rãi khi di chuyển trong phố với chi phí sửa chữa, bảo dưỡng rẻ và sẵn.
Hiện tại, những chiếc xe liên doanh thuộc dòng LN125 với giá trị lúc mua là hơn 80 triệu đồng, xe nhập là 130 triệu đồng thì nay được bán cũ lại với mức giá chỉ khoảng 30 triệu đồng. Với mức giá như vậy, đây là một mẫu xe cũ đáng để chơi, để sưu tầm và trải nghiệm.
Xem thêm:
Xe chạy bao nhiêu km thì thay nhớt sẽ tốt nhất cho động cơ?
Vì sao nên bơm lốp xe căng hơn bình thường vào mùa đông?
Kuro
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28