Đánh giá Hyundai Creta: Nhàn và nhạt
08:35 - 22/08/2022
- Hyundai Creta 2025 trình làng với trang bị "xịn sò" hơn, động cơ xăng tăng áp 1.6L mạnh mẽ03/12/2024
- Hyundai Creta Alpha 2024 trình làng tại Thái Lan với màu sơn đen nhám ấn tượng, liệu có về Việt Nam?27/03/2024
- Hyundai Creta N Line 2024 chính thức được tung ra thị trường, đã có hơn 80.000 khách đặt mua12/03/2024
Hyundai Creta chỉ mới vừa được ra mắt hồi giữa tháng 3/2022 nhưng đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình khi vươn lên vị trí bán chạy nhất phân khúc vào tháng 7/2022. Trong khi đó đối thủ đồng hương là KIA Seltos ra mắt từ tháng 7/2020 lại khá vất vả trong cuộc chạy đua cùng Toyota Corolla Cross để tranh đua vị trí đầu bảng của phân khúc crossover cỡ B.
Liệu Hyundai Creta có thật sự mang đầy đủ sức mạnh nội tại để vượt qua những đối thủ lớn hay không? Cùng chúng tôi đánh giá chi tiết Hyundai Creta để tìm ra những điểm mạnh, yếu của mẫu xe này.
Thiết kế ngoại thất: Bắt mắt nhưng gây nhiều tranh cãi
Không thể phủ nhận rằng Hyundai Creta đã gây chú ý ở phần ngoại thất khi tái xuất tại Việt Nam, đặc biệt với cương vị "kẻ thay thế" cho Hyundai Kona vốn không quá thành công trước đó. Phần đầu xe được thiết kế theo cùng ngôn ngữ mới Sensuous Sportiness với người anh em Hyundai Tucson. Do đó, Hyundai Creta tạo ấn tượng thị giác tốt với lưới tản nhiệt tràn viền hoà trộn với đèn LED định vị ban ngày, đèn chiếu sáng Full LED đặt dưới thấp, đầu xe vuông vắn khi nhìn trực diện.
Tuy nhiên, do cách phân bổ tỉ lệ đầu, đuôi và thân xe mà nếu nhìn ngang thì Hyundai Creta khá cục mịch dù cho chiều dài của xe tới 4.315 mm, chiều rộng tới 1.790 mm và cao 1.660 mm. Điểm đáng khen của Hyundai Creta là ở khoảng sáng gầm 200 mm, cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc, giúp cho mẫu xe này có thể đi qua những đoạn đường xấu, đường gồ ghề dễ dàng.
Điểm gây tranh cãi lớn nhất đối với Hyundai Creta chính là ở thiết kế phần đuôi xe, đặc biệt là ở chi tiết đèn hậu Full LED được chia phần khá lạ khiến các khách hàng Việt đã có ý kiến trái chiều về chi tiết này ngay từ khi xe được ra mắt. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng, Hyundai Creta rất dễ nhận ra khi nhìn từ phía sau bởi hệ thống đèn hậu không giống ai này.
Thiết kế nội thất: Đơn giản, đủ dùng, có phanh tay điện tử
Bên trong Hyundai Creta là một không gian thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ hoa mỹ nhưng đủ dùng với màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,25 inch, điều hoà tự động 1 vùng, ghế bọc da tích hợp thông gió làm mát, màn hình sau vô lăng dạng điện tử hiển thị đa thông tin kích thước 10,25 inch,... Nổi bật nhất bên trong Hyundai Creta là phanh tay điện tử và tính năng phanh tự động Auto Hold. Bên cạnh đó Hyundai Creta còn có hệ thống âm thanh tới 8 loa BOSE nhưng chất lượng âm thanh không thực sự xuất sắc.
Vật liệu nội thất Hyundai Creta vẫn đơn giản được làm từ vật liệu nhựa giả vân da như bề mặt táp lô, ghế lái chỉ chỉnh cơ chứ không có chỉnh điện và gối tựa đầu hàng ghế trước có phần hơi nhỏ.
Hàng ghế thứ 2 với không gian ngồi thoáng trần, khoảng để chân rộng rãi và độ ngả lưng ghế vừa đủ thoải mái cũng là một yếu tố khiến cho nhiều người cảm thấy ưng ý với Hyundai Creta.
Nếu đặt cạnh các đối thủ khác để so sánh thì có thể thấy Hyundai Creta không quá nổi bật về các trang bị tiện nghi nội thất nhưng Hyundai đã đánh đổi những trang bị tiện nghi để có được những trang bị an toàn chủ động thông minh rất thực dụng cho chiếc xe của mình và vẫn giữ được mức giá bán hợp lý nhất phân khúc.
Động cơ yếu nhất phân khúc, nhưng công nghệ an toàn rất thú vị
Về mặt sức mạnh, Hyundai Creta có lẽ là mẫu xe crossover yếu nhất phân khúc khi chỉ sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút dù cho xe được trang bị động cơ nạp khí tự nhiên 1.5L cùng hộp số tự động vô cấp IVT. Tuy nhiên thực tế vận hành của Hyundai Creta như thế nào thì phần sau chúng ta sẽ nói tới.
Về mặt an toàn, ngoài những trang bị mang tính tiêu chuẩn như hệ thống ABS, EBD, TCS, 6 túi khí, kiểm soát hành trình Cruise Control..., Hyundai Creta còn được bổ sung thêm gói trang bị an toàn chủ động Smart Sense dù không thật sự đầy đủ. Cụ thể, người lái xe Hyundai Creta sẽ được hỗ trợ bởi những tính năng an toàn chủ động như hỗ trợ kiểm soát làn đường LKA, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảm biến áp suất lốp, hệ thống cảnh báo va chạm sớm FCA.
Những trang bị an toàn chủ động trên Hyundai Creta dù không đầy đủ như các đối thủ Toyota Corolla Cross hay Honda HR-V nhưng lại rất thực dụng và có thể kích hoạt từ những giải tốc độ thấp khiến cho việc sử dụng các tính năng này linh hoạt hơn trong nhiều điều kiện giao thông chứ không chỉ trên cao tốc.
Cụ thể, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường có thể kích hoạt ngay từ 20km/h và có tác dụng hỗ trợ giữ xe luôn đi giữa tâm đường cũng như có khả năng đánh lái theo độ cong của vạch kẻ đường tuy nhiên không có khả năng đánh lái chuyển hướng. Qua thử nghiệm chúng tôi đánh giá cao độ nhạy của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường trên Hyundai Creta khi xe có thể nhận biết được cả những vạch kẻ đường đã cũ mờ trên một số tuyến đường tỉnh lộ.
Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình của Hyundai Creta cũng có thể kích hoạt từ 30 km/h thay vì từ 40km/h như nhiều mẫu xe khác. Điều này cho phép trong một số điều kiện vận hành đô thị, người lái xe có thể kích hoạt sớm để tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng như êm ái trong vận hành hơn.
Trải nghiệm vận hành Hyundai Creta: Lái nhàn
Đánh giá Hyundai Creta: Nhàn và nhạt
Có thể nó, trong phân khúc crossover cỡ B tại Việt Nam sẽ rất khó tìm được một mẫu xe hoàn hảo cân bằng giữa nhiều yếu tố, và Hyundai Creta cũng vậy. Nếu muốn cảm giác lái tốt, chắc chắn Hyundai Creta rất khó đáp ứng bởi vô-lăng của Hyundai Creta vẫn có sự hời hợt đặc trưng của những mẫu xe Hàn dù cho đã được cải thiện để mang lại sự đầm chắc hơn. Bên cạnh đó, động cơ 1.5L và hộp số vô cấp thông minh iVT cũng sẽ khó để mang lại cảm giác hưng phấn cho người lái xe trong những pha tăng tốc.
Thế nhưng, không thể không khen ngợi Hyundai Creta ở khả năng vận hành êm ái với vô-lăng trợ lực điện nhẹ rất thoải mái khi di chuyển trong phố, chân ga không quá nhạy nhưng có phản hồi tốt ngay từ những nước ga đầu tiên, đây phải kể tới ưu điểm của hộp số iVT với cơ chế sử dụng đai xích để tối ưu tỉ số truyền. Trong những trường hợp cần tăng tốc để vượt thì Hyundai Creta vẫn hoàn toàn có thể đảm bảo sức kéo tốt ở giải tốc độ dưới 100km/h, tuy nhiên ở tốc độ cao hơn thì người lái cần linh hoạt sử dụng chế độ S để chủ động dồn số thấp nhằm tối ưu sức kéo cho xe.
Ngoài ra, cũng phải kể đến việc vòng tua máy của Hyundai Creta thường duy trì ở mức tương đối cao, trên 1.600 vòng/phút ở hầu hết các dải tốc độ. Điều này sẽ giúp cho người lái ít cảm thấy chiếc xe bị yếu trong mỗi lần tăng tốc nhưng hậu quả là xe sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn những loại xe sử dụng hộp số CVT thông thường. Qua thử nghiệm đường hỗn hợp, Hyundai Creta tiêu thụ khoảng 9,8 lít/100km.
Trong phân khúc crossover cỡ B, có thể nói Hyundai Creta là một mẫu xe có khả năng cách âm thuộc hạng tốt khi hạn chế rất nhiều tiếng ồn từ lốp vào bên trong xe. Tuy nhiên do máy 1.5L cùng với hộp số vô cấp iVT nên khi thốc ga tăng tốc thì vẫn nghe thấy tiếng động cơ gào khá to vọng vào bên trong xe.
Với những ai thường phải di chuyển hàng ngày trên Hyundai Creta qua những cung đường gồ ghề nhấp nhô thì sẽ dễ dàng cảm nhận được hiện tượng lắc ngang của thân xe do hệ thống treo sau là dạng treo phụ thuộc cùng với sự rung động phản hồi từ mặt đường vào trong xe khá rõ, nguyên nhân có thể còn do bộ lốp Kumho thường được nhiều người đánh giá là khá cứng.
Kết luận
Có thể nói, Hyundai Creta dù có thiết kế đẹp một cách lạ mắt, sức mạnh không quá ấn tượng và tiện nghi không quá nổi bật nhưng lại có cảm giác lái nhẹ nhàng, đơn giản và dễ phù hợp với số đông khách hàng Việt Nam đang tìm một chiếc xe êm ái, tiết kiệm thuận tiện khi di chuyển trong phố. Rất có thể, đối tượng lái xe là nữ giới sẽ ưa chuộng mẫu xe này, do cảm giác vận hành nhàn nhã mà nó mang lại.
Hoàng Hiển