"Nuôi Audi Q5 2012 còn rẻ hơn nuôi xe bán tải" - chủ xe chia sẻ trải nghiệm sử dụng xe Đức đời sâu
Mạnh Quân 08:34 - 07/12/2022
- Cận cảnh Audi Q5 Sportback 2025: SUV lai coupe đẹp mắt, bản SQ5 từ bỏ động cơ dầu để chuyển sang máy xăng27/11/2024
- Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ20/11/2024
- Chủ xe đánh giá Honda CRV 2010 đã chạy 200.000 km: “Già nhưng chưa thải”, bền bỉ và ổn định01/11/2024
Những chiếc xe mang thương hiệu Đức thường mang vẻ hào nhoáng, sang trọng, cảm giác lái đầm chắc, nhưng đi kèm là độ trượt giá khá cao. Đặc biệt, xe Đức có tuổi đời trên 10 năm có giá chỉ ngang xe phân khúc A, điều này vô tình giúp đại bộ phận người dùng có thể tiếp cận sở hữu. Tuy nhiên, câu chuyện mà phần lớn người mua xe cũ ngại ngần là chi phí "nuôi" những dòng xe này, và những phiền toái khi sử dụng.
Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với anh Nguyễn Linh ở Hải Dương, một người đã có thời gian khá dài trải nghiệm các dòng xe Đức cũ nói chung, và mới sắm chiếc Audi Q5 2012 được 6 tháng. Anh Linh đã có những chia sẻ rất chân thực về chi phí sử dụng cho chiếc Audi Q5 đã 10 năm tuổi của mình.
Chào anh Linh! Anh có thể cho biết, hiện tại anh đang sử dụng chiếc xe nào?
Mình đang sở hữu chiếc Audi Q5 đời 2012. Chiếc xe này mình mua của một chủ cũ với giá 620 triệu đồng, mình cũng chỉ mới mua được 6 tháng. Vào thời điểm mua, chiếc Q5 đã đi được hơn 130.000 km, trong vòng 6 tháng, chiếc xe đã cùng mình đi thêm 10.000 km nữa và thật may mắn là chưa một lần phải gọi cứu hộ.
Anh Linh sở hữu chiếc Audi Q5 đời 2012, với vẻ ngoài còn khá tươm tất và trang bị an toàn dồi dào, từ phanh đỗ xe điện tử, theo dõi áp suất lốp, hỗ trợ xuống dốc, 6 túi khí...
Xe 10 năm tuổi nhưng hệ thống an toàn vẫn đầy đủ gồm hệ thống phanh đỗ xe điện tử, hệ thống phanh ABS có kết hợp hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, theo dõi áp suất lốp, hệ thống hỗ trợ chống trượt ESP, hỗ trợ xuống dốc, 6 túi khí, đề nổ bằng nút bấm.
Trước đó mình đã sử dụng Volkswagen Tiguan, BMW X1, Mercedes-benz E280, E240, ML500, trong đó phụ tùng chiếc ML500 là đắt nhất. Chi phí một năm bảo dưỡng ML500 lên tới hơn 100 triệu đồng, đây cũng là chiếc xe mình gắn bó lâu nhất, từ năm 2017 đến 2020. Chiếc E280 thì chỉ hơn 2 năm.
Có điều gì hấp dẫn mà anh sử dụng nhiều xe Đức thế ?
Mình thích xe Đức vì xe rất đầm chắc, an toàn và nội thất xe khá hài hòa. Hơn nữa, rõ ràng xe Đức dù đời sâu vẫn đem lại bề ngoài sang trọng hơn hẳn so với các xe Hàn, Nhật cùng tầm tiền.
Mua về anh có bảo dưỡng, nâng cấp gì cho chiếc xe không?
Có chứ! Mình lắp bộ đèn pha, đèn hậu của Q5 đời mới, tốn hết 40 triệu đồng, trước đó chủ cũ có lắp bộ bodykit S-Line. Thông thường, Audi Q5 đời này các chi tiết cao su, két làm mát dầu, dây curoa, bugi bị hao mòn nhiều, phải thay mới.
Với tình trạng chiếc xe của mình, mình thay thế các chi tiết cao su chân máy, số (7 triệu), két làm mát dầu (2,5 triệu), các loại lọc dầu, lọc gió (1,2 triệu), thay dầu máy (1,1 triệu) và bi tì (800 nghìn). Tất cả mình đều nhập từ nhà máy Volkswagen ở Trung Quốc do Q5 dùng chung phụ tùng xe Tiguan. Tổng cộng hết 50 triệu đồng.
Nhà máy ở Trung Quốc có linh kiện được Volkswagen cấp quyền sản xuất nhưng cũng có linh kiện phải nhập về từ Đức.
Là mẫu xe đời sâu nội thất xe trông không hiện đại được như xe đời mới, nhưng vẫn đủ dùng các nhu cầu cơ bản
Chỉ có hệ thống giải trí là nguyên bản, mình chưa muốn thay vì chưa tìm được thợ cứng, lắp ngoài dễ xảy ra lỗi hệ thống điện. Đã 10 năm tuổi nhưng khung gầm, công nghệ ở Q5 vẫn đáp ứng hoàn toàn nhu cầu đi lại của mình.
Anh có bảo dưỡng xe ở đại lý chính hãng không?
Như mình đã nói, xe Q5 chia sẻ linh kiện với Tiguan nên mỗi lần lên Hà Nội bảo dưỡng, mình đều vào đại lý Volkswagen. Ở Hải Dương không có thợ chuyên cho xe Đức, đây cũng là khó khăn cho người dùng ở các tỉnh xa.
Ở xưởng dịch vụ đại lý chính hãng có máy kiểm tra, đọc lỗi, cái này xưởng bên ngoài không có.
Sửa xe ở xưởng dịch vụ chính hãng mình thường tìm người thợ chính. Bởi họ có kinh nghiệm, chuyên môn tay nghề cao nên cũng yên tâm. Làm bảo dưỡng ở xưởng ngoài cũng ổn nhưng người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm.
Có điểm gì anh không thích Audi Q5 2012 không?
Đó là xe chỉ có 5 chỗ. Dù ở đời nào thì Audi Q5 cũng chỉ có 5 chỗ. Nếu lên chiếc 7 chỗ to hơn là Q7 thì chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cao gấp 2 chiếc Q5 này. Ngoài ra, phiên bản xe của mình bị cắt mất sấy ghế, nhớ ghế, cửa nóc.
Lớp da ghế tuy đã cũ nhưng không hề có dấu hiệu nổ hay bong tróc
Anh thích Audi Q5 đời 2012 ở điểm gì?
Đó là cảm giác lái đầm chắc, hơn hẳn chiếc Volkswagen Tiguan trước kia mình từng lái. Xe dùng động cơ 2.0 lít, công suất 211 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm từ dải vòng tua 1.500-4.200 vòng/phút, hộp số tự động 7 cấp. Tiêu hao nhiên liệu thấp, đường trường chỉ 6,1 lít/100 km (nhà sản xuất công bố 8,5 lít/100 km). Chiếc xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh.
Đặc biệt là giá phụ tùng Audi Q5 rẻ chỉ bằng một nửa, thậm chí là 1/3 so với các xe BMW, Mercedes-Benz trước kia mình sở hữu. Với xe Đức khác, các kì bảo dưỡng lớn thường phải tốn đến 100 - 200 triệu nhưng chi phí bảo dưỡng cho Q5 chỉ chiếm một nửa con số đó.
Khi mua lại từ chủ trước, anh Linh bỏ ra 50 triệu đồng để "tút tát" lại xe.
Cũng chia sẻ thêm, trước khi sở hữu xe Đức, mình từng lái một chiếc bán tải dùng động cơ 3.2 lít. Chi phí bảo dưỡng cho chiếc bán tải, cá nhân mình thấy là cao. Ví dụ một cặp giảm xóc cho Q5 có giá 7 triệu nhưng ở xe bán tải thì giá mua 1 cái đã là 5 triệu. Ngoài ra, phục hồi thước lái của chiếc bán tải hết 6 triệu, tương đương xe Mercedes-benz.
Là người dùng nhiều xe Đức cũ, lại ở tỉnh xa, điều kiện bảo dưỡng không được đầy đủ, anh có lời khuyên gì cho những người tiêu dùng đang có ý định mua xe Đức cũ không?
Mua xe Đức cũ, nhiều năm tuổi cần tìm hiểu rõ lịch sử bảo dưỡng xe và kiểm tra kĩ càng tình trạng xe tại xưởng dịch vụ chính hãng. Cũng có thể mua của người có kinh nghiệm chăm xe, hiểu biết sâu về dòng xe Đức mình đang muốn mua!
Cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn!