menu

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

16:21 - 20/11/2024

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và chủ xe mà mình mua chứ không phó mặc cho xưởng kiểm tra.

Anh Bình, 45 tuổi, đến từ Hà Nội là chủ xe Ford Explorer 2017. Đây cũng là chiếc xe cũ thứ 6 anh Bình mua. Trước đó, anh Bình đã từng sở hữu những chiếc xe cũ khác như Ford Escape 2011, Honda Civic 2008, Mazda CX5 2017…v…v…Có thể nói, anh Bình là một người mua và sử dụng xe cũ giàu kinh nghiệm.

Chào anh Bình! Chiếc Ford Explorer 2017 này anh mua từ khi nào vậy? Tình trạng xe lúc đó như thế nào?

Anh Bình, chủ nhân chiếc Ford Explorer 2017 là người dày dặn kinh nghiệm trong việc sử dụng xe cũ

Chào quý độc giả tinxe.vn, tôi mới mua chiếc này hồi đầu năm nay thôi. Giá mua lúc đó cũng khá tốt so với thị trường, chất lượng, tình trạng xe cũng khá tốt. Thời điểm tôi mua thì xe đã đi được 120.000 km, giá 750 triệu. Tại thời điểm đó, giá giao dịch cho một chiếc Explorer đời 2017 trên thị trường xe cũ dao động từ 950-980 triệu, còn xe mới tinh thì trên 2 tỷ chưa lăn bánh. Tôi cho rằng, mức giá tôi mua cho 1 chiếc Explorer 2017 là quá hời. Hiện tại, xe đã vượt qua mốc 130.000 km.

Nhiều người cho rằng, một chiếc xe Mỹ đời sâu, lại chạy nhiều thì bảo dưỡng tốn kém hơn xe Nhật. Bản thân anh có suy nghĩ như nào về quan điểm này?

Từ kinh nghiệm trải qua 5 đời xe Mỹ, Nhật khác nhau, chiếc này là chiếc xe cũ thứ 6 của tôi, tôi nghĩ quan điểm này hoàn toàn sai.

Thực tế Explorer rất bền bỉ. Khi mua về, tôi chỉ bảo dưỡng lại phần gầm xe, khu vực động cơ còn rất sạch đẹp, tôi chưa phải bảo dưỡng cấp lớn. Từ lúc mua xe về đến giờ, tôi chưa gặp bất cứ sự cố kĩ thuật nào trên đường. Đúng nghĩa là chỉ đổ xăng là chạy.

Mua tới 6 chiếc xe cũ thì chắc hẳn tiêu chí giá tốt được anh đưa lên hàng đầu?

Đúng vậy, để tìm được một chiếc xe cũ chất lượng, giá bán thật sự hợp lý trên thị trường không dễ. Tôi không mua xe theo tâm lý đám đông cho nên mọi người xem những chiếc xe tôi mua thường không đặc biệt. Tuy nhiên, tôi chủ đích rất rõ ràng mình thích mua xe nào, nghiên cứu kỹ thông tin xe, xuất xứ, thương hiệu và tìm hiểu sâu về chiếc xe và chủ xe mình định mua.

Có thể thấy anh Bình chỉ mua xe Nhật, Mỹ mà không có một chiếc xe Hàn nào cả, lý do vì sao vậy?

Xe Hàn chưa hấp dẫn được tôi bởi vài điểm sau đây, thứ nhất là cảm giác lái không đạt yêu cầu tôi đưa ra. Tay lái nhẹ, nó không mang lại bất cứ gia vị cảm xúc nào cả.

Tôi là một người thích lái xe, thích rong ruổi trên những cung đường. Vậy trên hành trình dài, chiếc xe phải mang lại cảm xúc thích thú khi cầm lái.

Thứ hai là khung gầm của nó khá yếu. Trước khi đổi từ Mazda CX5 2017 sang Ford Explorer thì tôi có tham khảo một chiếc Hyundai SantaFe 2016. Chiếc xe đó đi cũng ổn nhưng khi tôi bắt đầu leo vỉa hè thì chiếc xe bắt đầu bộc lộ nhược điểm là bị vặn khung thân xe và phát ra tiếng động ở trụ B. Từ lúc đấy là tôi chán và bỏ qua luôn.

Xe Đức được xem là vận hành chắc chắn và ổn định. Anh thích lái xe như thế thì anh có dự tính lên đời một chiếc xe Đức nào đó không?

Tôi đã dành rất nhiều thời gian tìm hiểu về các dòng xe Đức. Nói chung, xe Đức thể hiện được sự sang trọng, lịch lãm, vật liệu nội thất cao cấp, vận hành rất chắc chắn nhưng tôi thấy xe Đức chưa được “lành” lắm, chi phí bảo dưỡng cao so với thu nhập của tôi.

Đơn cử nhu trong tầm giá 750-800 triệu của chiếc Ford Explorer này, tôi có thể mua được những chiếc xe Đức đời 2014-2015 như Audi Q5, BMW X5, X3. Chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chắc chắn sẽ đắt hơn Explorer rất nhiều, thường là gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Để mà so sánh thì xe Đức có chi phí thay mới phụ tùng đắt nhất, sau là xe Mỹ và cuối cùng là xe Nhật.

Anh mua xe với giá hời nhưng Explorer là một chiếc xe kén chọn người dùng, tính thanh khoản không cao. Anh có lo ngại sau này khi bán đi, mình sẽ bị lỗ một khoản không?

Đã chơi xe cũ thì chuyện lỗ khi bán lại là điều chắc chắn. Bản thân Explorer cũng không được nhiều người ưa chuộng nên chuyện mất giá là hiển nhiên. Nhưng tôi cũng xác định đi lâu dài nên không tính đến chuyện lỗ lãi. Hơn nữa, giá mua đầu vào của tôi đã rất thấp so với thị trường, xe lại qua giai đoạn mất giá sâu ban đầu rồi, nên tôi không lo lắng về điều này.

Ngoài giá bán thấp hơn giá thị trường thì còn có lý do gì để anh Bình mua Ford Explorer?

Chiếc xe này mang đặc trưng của một chiếc xe Mỹ, đó là khung gầm rất chắc chắn, thân vỏ dày dặn, cảm giác lái đầm chắc, động cơ 2.3 lít turbo rất bốc khi đi đường trường. Xe kích thước to, dài nhưng bán kính quay đầu hợp lý, đi phố không quá vất vả.

Nội thất cá nhân tôi thấy là đẹp. Explorer là chiếc SUV to lớn nhất của Ford ở Việt Nam nên chiếc xe hội tụ rất nhiều tính năng, công nghệ hiện đại.

Nhưng chiếc xe này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như giảm xóc mềm, khiến xe đi vào các mố cầu sẽ xảy ra hiện tượng phía sau xe bị nảy lên. Tôi đã thay giảm xóc rồi nhưng hiệu năng vận hành vẫn không được như tôi mong muốn.

Ghế lái thiết kế chưa hợp lý với vóc dáng người Việt Nam. Tôi ngồi không thoải mái. Chỗ để chân cho tài xế bị cấn vì hốc lốp trước nhà sản xuất làm to quá.

Anh hay đi phượt nhiều bằng ô tô, có khi nào anh chuyển sang xe dùng động cơ dầu như Ford Everest để tiết kiệm không?

Trước đây tôi cũng đã cầm lái Ford Everest 2022 vài trăm cây số, đi cả trong phố lẫn cao tốc. Lúc đấy tôi cũng thích xe động cơ dầu và có suy nghĩ là đi xe động cơ dầu sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên, sau một thời gian lái xe thì tôi đã thay đổi ý định này.

Xe máy dầu có nhược điểm cố hữu là độ ồn, độ ù, tăng tốc kém, cầm lái không được linh hoạt. Bản thân tôi lại thích lái chiếc xe nào nó phải lanh lẹ, linh hoạt chứ đi tốc độ cao mà ù lì thì tôi không thích lắm.

Tóm lại, ở thời điểm hiện tại, tôi vẫn đang rất hài lòng với chiếc Ford Explorer 2017 mình đang sử dụng và sẽ còn sử dụng thêm nhiều năm nữa. Nó đáp ứng tốt các nhu cầu của bản thân và gia đình tôi.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện hôm nay.

Theo Thanh Niên Việt

SO Sánh xe

SO Sánh xe