Bỏ 350 triệu mua xe Đức đời sâu chứ không chọn Kia Morning hay Hyundai i10, thanh niên 30 tuổi bày tỏ sự hài lòng về độ đầm chắc khi vận hành xe
Mạnh Quân 08:34 - 29/11/2022
- Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ20/11/2024
- Chủ xe đánh giá Honda CRV 2010 đã chạy 200.000 km: “Già nhưng chưa thải”, bền bỉ và ổn định01/11/2024
- Chàng trai IT đánh giá Ford Territory sau hơn 1 năm sử dụng: “Vô cùng hài lòng, ưu nhiều hơn nhược”23/09/2024
Trong tầm giá trên dưới 400 triệu đồng, khi mua xe lần đầu, đa số người dùng đều hướng đến các mẫu xe đô thị hạng A đời mới như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo. Đây đều là các xe đô thị có kích thước nhỏ gọn, tiêu thụ nhiên liệu thấp, bảo dưỡng không quá phức tạp và chi phí "nuôi" xe rẻ.
Tuy nhiên, với anh H.M.H. (30 tuổi), một nhân viên văn phòng đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, quê ở Lào Cai, những chiếc xe đô thị hạng A không mang đến sự chắc chắn trong vận hành như anh mong muốn. Anh H. chia sẻ, sau quá trình sử dụng, anh nhận thấy lựa chọn chiếc xe Đức 11 năm tuổi Volkswagen Tiguan 2011 cho nhu cầu đi lại thường xuyên giữa Hà Nội - Lào Cai là quyết định chính xác và khiến anh hài lòng.
Vào thời điểm ra mắt ở Việt Nam, Volkswagen Tiguan 2011 được nhập khẩu từ Đức và có giá bán lên tới 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xe cũ, giá bán cho chiếc xe Đức này dao động từ 350 đến 390 triệu đồng. Đây là một mức giá khá hấp dẫn cho một chiếc xe Đức 11 năm tuổi. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với anh H. để tìm hiểu thêm về quyết định đồng hành cùng chiếc Volkswagen Tiguan 2011 của anh.
Chào anh! Anh có thể chia sẻ thêm về chiếc xe Volkswagen Tiguan 2010 của anh được không?
Chiếc xe này tôi chỉ mới mua được 2 tháng từ một chủ cũ rao bán trên mạng xã hội. Tôi mua chiếc Tiguan này làm phương tiện cho vợ chồng tôi đi lại ở Hà Nội, và thỉnh thoảng về quê tại Lào Cai.
Trước khi mua, tôi cũng đã nghiên cứu thử những mẫu xe mới hạng A trong tầm giá 400 triệu đồng, nhưng phần lớn chúng đều nhỏ, máy yếu, vận hành không đầm chắc khi chạy đường dài tốc độ cao. Tôi chuyển hướng sang tìm kiếm các mẫu xe cũ nằm trong khoảng giá 300-350 triệu đồng, gồm Ford Escape, Ford Mondeo, Suzuki Grand Vitara, Volkswagen Tiguan. Tiguan là chiếc cuối cùng tôi lái thử và nó cũng cho tôi cảm giác lái tự tin, đầm chắc nhất trong 4 chiếc. Xe có hệ dẫn động bốn bánh, chiều dài ngắn nên vượt xe trên cao tốc rất linh hoạt.
Tôi thường xuyên di chuyển giữa Hà Nội và Lào Cai nên sự chắc chắn trong vận hành là điều tôi ưu tiên hàng đầu, dù Tiguan có giá khá cao.
Xe Đức đời sâu có tiếng là chi phí sửa chữa cao, ngốn xăng, thường xuyên phải gọi cứu hộ. Anh có gặp phải tình trạng đó không?
Khi tôi mua lại từ chủ cũ, chiếc xe đã đi được 140.000 km. Từ khi lấy về đến nay tôi đã đi được 5.000 km, thật may mắn là tôi chưa phải gọi cứu hộ lần nào.
Tôi dự tính số tiền bảo dưỡng, nâng cấp chiếc xe khoảng 100 triệu đồng. Các chi phí hiện nay mới chỉ là sửa chữa giai đoạn đầu nhưng đã tốn 30 triệu đồng. Do đặc thù chạy cao tốc nhiều nên phụ tùng, linh kiện liên quan đến hệ thống điện, vận hành tôi thay cho Tiguan đều nhập khẩu từ Đức. Đắt nhất là bảng cầu chì (11 triệu), sau đó là cặp giảm xóc sau (8 triệu), dây curoa, dầu máy, dung dịch làm mát khi mua về tôi cũng thay mới, hết khoảng 6 triệu.
Tới đây, tôi còn nâng cấp đèn xe để đi trời tối an toàn hơn. Chỉ có một vài chi tiết cao su tôi đặt hàng từ đại lý Volkswagen ở Trung Quốc, giá dao động 2-3 triệu đồng/bộ.
Mức tiêu hao nhiên liệu trên cao tốc của xe là 7-8 lít/100 km, một bình xăng tôi đi được hai lượt đi, về tuyến Hà Nội – Lào Cai. Khi chạy trong phố, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ cao hơn do giao thông phức tạp, tắc đường nhiều, di chuyển chậm. Với tình hình giá xăng hiện tại, chi phí về nhiên liệu cho xe cũng khá "đau ví".
Anh lựa chọn bảo dưỡng xe ở ngoài hay bảo dưỡng tại đại lý chính hãng Volkswagen ở Hà Nội?
Xe tôi mua là xe cũ, thay sửa nâng cấp nhiều thứ, nên tôi lựa chọn gara ngoài. Cũng chia sẻ thêm là bố mẹ tôi đang sử dụng một mẫu xe Hàn, cũng sản xuất năm 2011, từ nhiều năm nay. Từ kinh nghiệm dùng xe gia đình, tôi đánh giá tay nghề thợ ở đại lý chính hãng không ổn, thiếu kinh nghiệm, chi phí lại cao và họ thường tập trung mời khách thay đồ chứ ít khi muốn sửa chữa. Cho nên sang chiếc Tiguan, tôi quyết định chọn xưởng sửa chữa bên ngoài, vừa chi phí thấp, vừa tiện thay sửa đồ theo ý tôi.
Hơn nữa, cộng đồng người dùng xe Volkswagen ở Hà Nội cũng lớn mạnh hơn trước. Các xưởng sửa chữa xe uy tín được các thành viên chia sẻ rộng rãi nên khâu bảo dưỡng, sửa chữa tôi không lo lắng.
Có điểm gì mà anh thích và không thích ở chiếc Tiguan này?
Như tôi đã nói ở trên, tôi thường xuyên di chuyển giữa Hà Nội và Lào Cai cùng với gia đình, nên tiêu chí rộng rãi, vận hành an toàn, ổn định, đầm chắc, đặc biệt khi chạy xe tốc độ cao là điều khiến tôi quan tâm nhất. Trong số những chiếc xe mà tôi cân nhắc trước khi mua, Tiguan 2011 cho tôi cảm giác tự tin, đầm chắc nhất khi lái. Xe có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, chiều dài ngắn, động cơ tương đối khỏe, nên vượt xe trên cao tốc rất linh hoạt.
Chiếc Tiguan của tôi sử dụng động cơ 2.0L TSI, hộp số tự động 6 cấp Tiptronic, công suất 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 280 Nm. Khi nghiên cứu thông tin trước khi mua, tôi đọc thấy tốc độ tối đa mà xe có thể đạt tới là 260 km/giờ, khó mà xe nào trong tầm giá đạt được thông số như vậy.
Hình thức cũ kỹ, nội thất không được bắt mắt và tính năng giải trí nghèo nàn là điều khiến anh H. chưa ưng ý lắm ở mẫu xe Volkswagen Tiguan 2011
Điểm tôi không thích là lốp dự phòng bé, xe không có cửa sổ trời. Xe hơn chục năm tuổi nên bề ngoài xuống sắc nhiều. Tôi dự tính sơn lại xe cho mới mẻ, khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Các tính năng giải trí nhìn chung không được bắt mắt như các xe đời mới hiện nay.
Xe cũ thường lạc hậu về công nghệ so với xe đời mới, anh có nhận thấy điều đó ở chiếc Tiguan này không?
Xe tôi 11 năm tuổi nhưng không hề thua kém các xe hiện đại ngày nay. Nguyên bản đã có phanh tay điện tử, chức năng Auto Hold, hệ dẫn động bốn bánh, Cruise Control, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, khóa vi sai điện tử, kiểm soát sức kéo và camera quan sát sau.
Từng đó tính năng, chiếc xe đáp ứng tốt công năng mà tôi cần. Có thể nâng cấp thêm một số thứ khác như Apple CarPlay, loa, màn hình giải trí, camera hoặc Cruise Control tích hợp giữ làn nhưng cũng không quá cần thiết. Tôi hoàn toàn hài lòng về nó, cho đến thời điểm này.
Cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn!
Mạnh Quân
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Hôm qua lúc 16:21
-
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Hôm qua lúc 15:20
-
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Hôm qua lúc 15:13