menu

2.300 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt trong 6 ngày nghỉ Tết

13:03 - 01/02/2020

Xuất phát từ tâm lý chủ quan cho rằng cảnh sát giao thông cũng nghỉ Tết, nhiều người uống rượu bia "thả cửa", dẫn đến hậu quả khai xuân mất lộc, bị lập biên bản và xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn ngay trong 6 ngày nghỉ.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, trong 6 ngày nghỉ Tết (từ 29 tháng Chạp cho đến mùng 4 Tết), lực lượng cảnh sát giao thông đã xử phạt 15.587 trường hợp vi phạm giao thông trên cả nước. Trong đó, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn có 2.298 người.

Xuất phát từ tâm lý chủ quan cho rằng lực lượng cảnh sát giao thông sẽ không hoạt động trong những ngày đầu của Tết Nguyên Đán, cùng với đó là những bữa ăn tân niên sum vầy bên gia đình khó tránh khỏi “chén chú chén anh”, nhiều người cho rằng đây là dịp “xả” sau gần 1 tháng bị “đè nén” bởi Luật phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019-NĐ/CP áp dụng từ mùng 1/1/2020. Tương tự, nhiều người dân cũng “hồn nhiên” vi phạm các điều luật giao thông như không đội mũ bảo hiểm hay chấp hành đèn tín hiệu giao thông,... trong dịp Tết Nguyên Đán do quan niệm “không ai bắt”.

Dù đã được tuyên truyền gần 1 tháng, nhưng vẫn có nhiều người sẵn sàng vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết Nguyên Đán dù mức xử phạt hành chính cao nhất giờ đây lên tới 40 triệu đồng đối với ô tô và 8 triệu đồng đối với xe máy

Dù đã được tuyên truyền gần 1 tháng, nhưng vẫn có nhiều người vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết Nguyên Đán dù mức xử phạt hành chính cao nhất giờ đây lên tới 40 triệu đồng đối với ô tô và 8 triệu đồng đối với xe máy

Bên cạnh đó, trong 6 ngày nghỉ Tết có tổng cộng 174 vụ tai nạn giao thông làm 122 người chết và 150 người bị thương. So với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi 2019, số vụ tai nạn ở Tết Canh Tý 2020 giảm 7,45%, số người bị thương giảm 16,2% nhưng số người chết lại tăng 7,02%.

Ngoài ra, liên quan tới nồng độ cồn, dư luận Việt Nam đang cho rằng Chính phủ cần hoãn việc kiểm tra thổi nồng độ cồn để hạn chế đại dịch virus corona lây lan. Tại cuộc họp diễn ra vào chiều này 30/1/2020, đại diện Văn phòng Chính phủ cũng đã yêu cầu kiểm tra, báo cáo việc liệu thổi nồng độ cồn có thể phát tán, lây lan dịch virus Corona hay không để đưa ra quyết định tạm hoãn hay tiếp tục.

Theo đó, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết theo nội dung các cán bộ làm việc với chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc thổi nồng độ cồn không làm lây lan dịch bệnh. Cụ thể, tổ chức này cho hay, máy kiểm tra nồng độ cồn sử dụng ống thổi có van 1 chiều. Nói cách khác, người dùng chỉ có thể thổi hơi vào máy chứ không thể hít khí (nếu có) ngược lại từ máy.

Ngoài ra, mỗi người đều sử dụng ống thổi riêng biệt, dùng một lần, nên không gây nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình thổi nồng độ cồn. Để đề phòng lây nhiễm cho lực lượng cán bộ, cảnh sát giao thông, các máy kiểm tra nồng độ cồn đều được sát trùng, sát khuẩn trước và sau mỗi ngày sử dụng.

Lan Châm

Đánh giá: