Xiaomi YU7 đội giá trên thị trường xe cũ vì thời gian chờ giao xe kéo dài hơn 1 năm
09:37 - 22/07/2025
Ngày càng có nhiều chiếc xe Xiaomi YU7 vẫn còn gần như mới xuất hiện trên thị trường xe cũ tại Trung Quốc. Điều thú vị là những chiếc xe này thường được rao bán với giá cao hơn giá niêm yết từ nhà sản xuất, theo báo cáo của East Money.
Theo dữ liệu từ nền tảng Dongchedi, hiện có hơn 80 chiếc Xiaomi YU7 đang được rao bán trên toàn Trung Quốc với mức giá dao động từ 350.000 - 390.000 Nhân dân tệ (tương đương 1,22 - 1,36 tỷ đồng). Trong khi đó, giá bán lẻ chính thức của mẫu xe này là 253.500 - 329.900 Nhân dân tệ (khoảng 887 triệu đến 1,15 tỷ đồng).
Hầu hết những chiếc xe được rao bán lại đều thuộc phiên bản Max với số công-tơ-mét dưới 100 km. Mức chênh lệch giá phổ biến là từ 10.000 - 20.000 Nhân dân tệ (khoảng 35 - 70 triệu đồng).

Xiaomi YU7 đội giá trên thị trường xe cũ.
Theo các báo cáo trong ngành, nguồn gốc của những chiếc xe rao bán lại này chủ yếu đến từ hai nhóm. Thứ nhất là các đại lý chuyên mua để đầu cơ và bán lại. Thứ hai là các nền tảng xe cũ, mua lại từ những người sở hữu sớm rồi bán ra với giá cao hơn, gây ra hiện tượng “đội giá lần hai”.
YU7 là mẫu xe sản xuất hàng loạt thứ hai của Xiaomi sau SU7. Xe đã bắt đầu được bàn giao từ ngày 6/7/2025 vừa qua.
Khi ra mắt, Xiaomi đã ghi nhận 200.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 3 phút và 248.000 đơn khóa cọc trong 18 giờ đầu tiên. Trước lo ngại về tình trạng đầu cơ, hãng đã áp dụng quy định giới hạn, đó là mỗi khách hàng chỉ được đặt một đơn mua YU7 có sẵn hoặc đặt theo yêu cầu trong vòng 24 giờ đầu. Đơn hàng có thể được chỉnh sửa trong tối đa 168 giờ sau khi đặt cọc. Sau đó, đơn sẽ bị khóa và không thể thay đổi, tiền cọc cũng không được hoàn lại.
Theo bản cập nhật ứng dụng mới nhất của Xiaomi, thời gian giao xe YU7 mới vẫn còn rất dài: bản Standard mất từ 57-60 tuần, bản Pro mất 49-52 tuần và bản Max mất 41-44 tuần kể từ khi đơn hàng được khóa đến khi giao xe.
Trước đó, mẫu sedan thuần điện SU7 của Xiaomi cũng từng trải qua giai đoạn đội giá mạnh trên thị trường xe cũ sau khi ra mắt. Tuy nhiên, giá xe đã trở lại bình thường khi nhu cầu ổn định hơn.
Trích dẫn một báo cáo mới từ Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc và nền tảng định giá Jingzhengu, Xiaomi cho biết SU7 hiện đứng đầu thị trường tỷ dân này về giá trị bán lại sau 1 năm sử dụng, đạt 88,91%. Theo sau là Aito M7 (84,45%) và Li Auto Mega (79,58%). Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi, ông Lôi Quân, đã chia sẻ báo cáo này trên mạng xã hội và gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc được cho là đang xem xét một quy định mới nhằm cấm bán lại xe trong vòng 6 tháng kể từ ngày đăng ký lần đầu nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ ngắn hạn trên thị trường xe cũ.

