Vén màn AITO M9 - SUV cỡ lớn của hãng điện thoại Huawei, được mệnh danh "ông hoàng trong làng xe công nghệ cao"
13:13 - 29/12/2023
Không chỉ Xiaomi mà hãng điện thoại Huawei hiện cũng đã tham gia vào ngành công nghiệp ô tô với thương hiệu AITO, liên doanh cùng đối tác Seres. Vào hôm 26/12/2023 vừa qua, thương hiệu AITO đã chính thức tung mẫu xe mới mang tên M9 ra thị trường Trung Quốc. Đây là mẫu xe tiếp theo của thương hiệu này, sau M5 và M7.
Tại thị trường Trung Quốc, AITO M9 có 4 phiên bản và giá bán dao động từ 469.800 - 569.800 Nhân dân tệ (khoảng 1,61 - 1,96 tỷ đồng).
Được định vị trong phân khúc SUV cỡ lớn, AITO M9 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.230 x 1.999 x 1.800 mm và chiều dài cơ sở 3.110 mm. Như vậy, mẫu xe này lớn hơn cả VinFast VF9 và có kích thước tương đương BMW X7. Tuy là SUV cỡ lớn nhưng xe có bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,8 m.
AITO M9 được trang bị khung gầm với 80% vật liệu là hợp kim nhôm. Hệ thống treo của xe là loại tay đòn kép phía trước và độc lập đa liên kết phía sau. Xe có hệ thống giảm xóc thích ứng và chiều cao gầm thay đổi theo 5 mức.
AITO M9 hiện có cả phiên bản thuần điện và phiên bản được trang bị động cơ xăng để kéo dài quãng đường di chuyển. Hai phiên bản này chỉ có một số khác biệt về thiết kế như hốc gió trung tâm trên cản trước.
Điểm nhấn của AITO M9 nằm ở cụm đèn pha 2 tầng trên đầu xe. Tầng trên là đèn pha LED ma trận thích ứng trong khi tầng dưới là đèn tương tác thông minh dạng điểm ảnh, gợi liên tưởng đến ô tô điện của Hyundai. Nằm giữa 2 tầng là dải đèn LED định vị ban ngày.
Đặc biệt, đèn pha còn được tích hợp đèn chiếu thông minh, có thể tạo ra màn hình khổng lồ với kích thước hơn 100 inch, mang đến rạp chiếu phim ngoài trời cho người dùng. Trong khi đó, đèn tương tác thông minh có thể tạo ra nhiều thông điệp như chúc mừng ngày lễ, cảnh báo thời tiết, cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo đường hẹp hoặc tăng cường khả năng chiếu sáng khi chạy qua đường hầm.
Tương tự đèn pha, đèn hậu của mẫu SUV cỡ lớn này cũng có các đèn dạng điểm ảnh. Đèn hậu được nối với nhau bằng dải đèn LED mỏng nằm vắt ngang cửa cốp.
AITO M9 có hệ số lực cản không khí khá thấp, chỉ 2,02 Cd nhờ tay nắm cửa ẩn. Xe dùng vành la-zăng 21 inch với thiết kế khí động lực học...
... hoặc vành 10 chấu, đường kính 22 inch.
Màu sơn ngoại thất của xe gồm có xanh lục Makino Green, đen Gilded Black, xanh đậm Galaxy Blue, cam Danxia Orange và đen Yadan Black.
Tương tự ngoại thất, nội thất của mẫu SUV cỡ lớn này cũng được thiết kế theo phong cách tối giản. Xe được trang bị nội thất 3 hàng ghế với 6 chỗ ngồi cùng 3 tùy chọn màu sắc là nâu nhạt, xám và cam. Toàn bộ ghế của AITO M9 đều được bọc da Nappa trong khi trần xe bọc da lộn.
Ngoài ra, xe còn được trang bị núm xoay chuyển số nam pha lê và các chi tiết ốp gỗ nhằm tạo cảm giác sang trọng.
Theo nhà sản xuất, AITO M9 là "ông hoàng của làng xe công nghệ cao". Để xứng với danh xưng này, xe được trang bị màn hình phủ hết bề mặt táp-lô, gợi liên tưởng đến màn hình Hyperscreen của Mercedes-Benz.
Cụ thể hơn, AITO M9 sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình LCD 12,3 inch...
Màn hình cảm ứng trung tâm 15,6 inch
... và màn hình giải trí 16 inch dành cho hành khách phía trước. Với hệ điều hành HarmonyOS 4, người dùng có thể điều khiển toàn bộ các chức năng của xe thông qua hệ thống màn hình.
Chưa dừng ở đó, AITO M9 còn có thêm 4 màn hình gối với kích thước 10 inch được đặt trên lưng 2 hàng ghế đầu để hành khách phía sau có thể giải trí.
Cộng với màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD, xe có tất cả 8 màn hình khác nhau. Màn hình HUD này có độ phân giải 2K và tích hợp công nghệ thực tế ảo, mang đến trải nghiệm chìm đắm hơn cho người dùng.
Màn hình HUD còn hỗ trợ camera lùi và có thể chiếu phim khi xe đỗ lại. Nói cách khác, kính lái của AITO M9 có thể biến thành một màn hình khổng lồ để người dùng xem phim khi ngồi trong xe.
Dường như 8 màn hình là chưa đủ, AITO còn lắp cả máy chiếu vào trần xe, ngay phía trên hàng ghế cuối. Trong khi đó, trần xe phía trên hàng ghế thứ 2 tích hợp màn chiếu 32 inch. Hành khách có thể dùng 2 trang bị này để xem phim trong xe.
Những trang bị khác của AITO M9 bao gồm 2 sạc điện thoại không dây 50W ở cụm điều khiển trung tâm, hệ thống âm thanh Huawei Sound Superior 25 loa, công suất 2.080W, kính cách âm 2 lớp, công nghệ giảm tiếng ồn chủ động và 41 ngăn chứa đồ trong xe.
Ghế của xe rất linh hoạt, có thể biến nôi thất thành không gian 3 chỗ, 4 chỗ, 5 chỗ hoặc 6 chỗ, tùy theo nhu cầu sử dụng. Ghế phụ lái có thể gập về phía trước hoặc ngả về phía sau bằng 1 nút bấm. Ngoài ra, ghế này còn có tính năng chỉnh điện 14 hướng, sưởi ấm, làm mát, massage 8 điểm, nhớ vị trí và đi kèm bệ đỡ bắp chân.
Hàng ghế giữa là ghế không trọng lực với đủ tính năng sưởi ấm, làm mát, massage và chỉnh điện 14 hướng.
Khoang hành lý của xe có thể tích tối đa 716 lít, đủ để chứa 14 va ly loại 20 inch.
Như đã nhắc ở trên, AITO M9 có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là phiên bản thuần điện với 2 mô-tơ điện có công suất tối đa 160 kW (khoảng 217 mã lực) phía trước và 230 kW (312 mã lực). Phiên bản này dùng pin lithium Ternary với dung lượng 97,6 kWh do CATL sản xuất, cung cấp phạm vi hoạt động 630 km sau một lần sạc đầy pin.
Thứ hai là phiên bản có thêm động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 152 mã lực. Động cơ kết hợp với 2 mô-tơ điện mạnh 165 kW (224 mã lực) và 200 kW (271 mã lực). Phiên bản này cũng dùng pin lithium Ternary của CATL với 2 mức dung lượng 42 kWh và 52 kWh. Pin 42 kWh cho phép xe chạy được 225 km chỉ bằng điện hoặc 1.362 km khi dùng cả pin lẫn động cơ xăng. Hai con số tương ứng của pin 52 kWh tùy chọn là 275 km và 1.402 km.
Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của mẫu SUV cỡ lớn này là 4,9 giây với phiên bản thuần điện và 4,3 giây với phiên bản còn lại. Phiên bản thuần điện của AITO M9 được trang bị công nghệ sạc 800V, cho phép xe chạy 150 km sau 5 phút sạc.
Chưa hết, AITO M9 còn được trang bị hệ thống cảm biến mặt đường thông minh ADS, cảm biến tình trạng xe iVSE, điều hướng mô-men xoắn thích ứng DATS và kiểm soát thân xe thông minh xMotion, tất cả đều do Huawei phát triển.
Cuối cùng là hệ thống lái bán tự động cấp độ 3 nhờ 27 cảm biến, 9 túi khí và hệ thống phanh khẩn cấp tự động có thể phát huy tác dụng ở vận tốc lên đến 120 km/h khi gặp chướng ngại vật tĩnh.
Bài viết mới nhất
-
Bugatti Tourbillon mạnh đến 1.800 ps, giá chưa thuế 4,2 triệu đô la lần đầu ra mắt tại Đông Nam Á
6 giờ trước
-
Đánh giá Subaru Crosstrek: Xe cho đàn ông trầm ổn
12 giờ trước
-
"Vua cà phê" Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi săn lùng thêm hàng tuyển Mercedes-Benz 190 SL chưa từng được nhìn thấy trên mạng
15 giờ trước