menu

Ford cắt đầu tư vào ô tô điện vì lỗ "chổng vó"

15:44 - 30/10/2023

Cứ mỗi chiếc ô tô điện bán ra trong quý III năm 2023, Ford lỗ đến 36.000 USD.

Báo cáo doanh thu trong quý III năm nay của Ford đã cho thấy khoản lỗ vì ô tô điện ngày càng gia tăng, chủ yếu là do sức mua chậm lại và cuộc chiến giá xe do Tesla khởi xướng vào đầu năm. Cụ thể, Ford đã bán được 20.962 chiếc xe điện trong quý III năm 2023, đánh bại General Motors (GM) với mức chênh lệch nhẹ. Có được kết quả này phần lớn là nhờ lượng xe Ford Mustang Mach-E bán ra tăng đến 42,5% trong quý III, đạt 14.824 xe. Trong số này, có đến 5.872 chiếc được bán ra chỉ trong tháng 9/2023.

Doanh số xe điện của Ford trong quý III vừa qua đã tăng 44%, giúp doanh thu của bộ phận Model e cải thiện 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là những tin tốt hiếm hoi của bộ phận chuyên sản xuất ô tô điện Ford.

Mặc dù doanh số tăng nhưng bộ phận Model e của Ford vẫn lỗ nặng trong quý III. Cụ thể, công ty này báo lỗ hoạt động là 1,3 tỷ USD, tăng từ con số 1,1 tỷ USD trong quý liền trước trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này có nghĩa là Ford lỗ khoảng 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong quý III, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc xe điện trong quý II. Trong cả năm nay, nhà sản xuất ô tô Mỹ ước tính sẽ lỗ đến 4,5 tỷ USD vì mảng xe điện của mình.

Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và những thách thức đến từ động lực thị trường". Về vấn đề thứ hai, nhà sản xuất ô tô lưu ý rằng: "Nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến việc mua ô tô điện nhưng không sẵn lòng trả phí bảo hiểm cho chúng như với xe chạy bằng xăng hoặc hybrid". Theo hãng Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.

Với khoản lỗ kể trên, hãng Ford đã quyết định sẽ cắt khoảng 12 tỷ USD trong kế hoạch đầu tư cho mảng xe điện. Lý do được đưa ra là để "cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư cho xe điện với nhu cầu của khách hàng".

Ngoài ra, Ford còn cắt sản lượng của mẫu ô tô điện Mustang Mach-E và trì hoãn một trong hai nhà máy sản xuất pin mà hãng dự định mở tại bang Kentucky với đối tác SK On. Công ty không cho biết họ sẽ trì hoãn việc đầu tư vào xe điện hoặc nhà máy pin trong bao lâu. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất pin còn lại ở bang Kentucky và khu phức hợp Blue Oval City ở bang Tennessee vẫn đi đúng hướng.

Không phải là xe điện không tăng trưởng. Loại phương tiện này vẫn đang phát triển nhưng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với ngành công nghiệp và kỳ vọng của chúng tôi”, Giám đốc tài chính của Ford, ông John Lawler, cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên tờ Automotive News. Theo ông Lawler, Ford sẽ cần ít xe điện hơn trong thời gian tới do nhu cầu giảm xuống.

Tất nhiên, ông Lawler cũng nhắc thêm rằng công ty sẽ không hủy bỏ các mẫu xe điện thế hệ thứ hai đã được lên kế hoạch trước đó, bao gồm cả SUV 3 hàng ghế và xe bán tải cỡ lớn.

Áp lực lớn hơn sẽ đè lên chi phí của Ford bởi thỏa thuận dự kiến với Nghiệp đoàn Công nhân Sản xuất Ô tô Mỹ (UAW), bao gồm tăng 25% lương cho 57.000 công nhân trong khoảng thời gian 5 năm. Trong cuộc họp ngắn vào hôm 26/10/2023, ông Lawler cho biết hợp đồng lao động mới ước tính sẽ làm tăng thêm chi phí nhân công từ 850 - 900 USD cho mỗi chiếc xe.

Ford ước tính cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến sản lượng của ngành ô tô Mỹ giảm 80.000 xe và gây thiệt hại 1,3 tỷ USD. Điều này khiến doanh thu giảm khoảng 1,2 tỷ USD trong quý III.

Đánh giá: