menu

Aion ES ra mắt Việt Nam, kích thước như sedan hạng D, giá như xe cỡ C

16:17 - 17/10/2024

Với đúng 1 phiên bản, trang bị tiện nghi và an toàn cơ bản, động cơ kém mạnh mẽ, thương hiệu xa lạ đồng thời không có cơ sở hạ tầng trạm sạc, Aion ES sẽ gặp không ít khó khăn khi tiếp cận khách hàng Việt Nam.

Vào hôm 15/10/2024, thương hiệu ô tô Trung Quốc Aion đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 mẫu xe điện, bao gồm Y Plus và ES. Trong đó, Aion ES thuộc phân khúc sedan và chỉ có đúng 1 phiên bản với giá bán khởi điểm 788 triệu đồng.

Aion ES ra mắt Việt Nam

Aion ES ra mắt Việt Nam.

Aion ES sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.810 x 1.880 x 1.545 mm và chiều dài cơ sở 2.750 mm. Như vây, mẫu xe Trung Quốc này có kích thước ngang ngửa sedan hạng D như Toyota Camry hay Honda Accord nhưng chiều dài cơ sở lại kém đáng kể. Trên thực tế, cả chiều dài cơ sở và giá bán của Aion ES đều tương đương với sedan hạng C như Honda Civic.

Bên ngoài, Aion ES được thiết kế theo phong cách khá thể thao với những đường dập gân và cắt xẻ sắc sảo nhằm hướng đến đối tượng khách hàng trẻ. Nhờ đó, xe có hệ số lực cản không khí khá thấp, chỉ 0,211 Cd.

Aion ES sở hữu thiết kế khá thể thao và trẻ trung

Aion ES sở hữu thiết kế khá thể thao và trẻ trung.

Tuy có giá "mềm" hơn phần lớn các mẫu sedan hạng D khác ở Việt Nam nhưng Aion ES lại sở hữu trang bị chưa thực sự nổi bật. Theo đó, xe có những trang bị ngoại thất như hệ thống đèn LED từ trước ra sau, đèn pha tự động, đèn chờ dẫn đường, vành hợp kim 17 inch, gạt mưa tự động, sấy kính sau, gương chiếu hậu chỉnh điện/chống chói tự động và cốp sau mở điện bằng nút trong xe.

Aion ES nhìn từ phía sau

Aion ES nhìn từ phía sau.

Bên trong Aion ES là không gian nội thất 5 chỗ ngồi với vô lăng bọc da/tích hợp phím chức năng, ghế bọc da, ghế trước chỉnh cơ, bảng đồng hồ với màn hình 8 inch, màn hình thông tin giải trí 3,5 inch, hệ thống âm thanh 2 loa, điều hòa tự động 2 vùng với bộ lọc không khí, cần số dạng núm xoay, khởi động nút bấm, phanh tay điện tử và tự động giữ phanh tạm thời.

Aion ES có trang bị tiện nghi khá cơ bản

Aion ES có trang bị tiện nghi khá cơ bản.

Hàng ghế sau của Aion ES tương đối rộng rãi

Hàng ghế sau của xe tương đối rộng rãi.

Hàng ghế sau của Aion ES có cửa gió điều hòa và cổng USB Type C

Hàng ghế sau của Aion ES có cửa gió điều hòa và cổng USB Type C.

"Trái tim" của Aion ES là 1 mô-tơ điện với công suất tối đa 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm. Mô-tơ điện đi với pin có dung lượng 55,2 kWh, mang đến phạm vi di chuyển 442 km sau một lần sạc đầy pin. Bên cạnh đó, xe còn có phanh tái sinh, chế độ lái một bàn đạp i-Pedal, hệ dẫn động cầu trước và hệ thống lái trợ lực điện. Xe chỉ có thể dùng bộ sạc chậm 7 kW với thời gian sạc đầy pin khoảng 8 tiếng đồng hồ.

Động cơ điện của Aion ES chỉ như sedan hạng B

Động cơ điện của Aion ES chỉ như sedan hạng B.

Cuối cùng là những trang bị an toàn như cảnh báo áp suất lốp, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến lùi và hệ thống kiểm soát hành trình. Xe không có các tính năng an toàn chủ động ADAS.

Aion ES không có các tính năng an toàn chủ động

Aion ES không có các tính năng an toàn chủ động.

Tuy thuộc cùng một tập đoàn nhưng Aion và GAC tại Việt Nam lại không chung nhà phân phối. Thay vì đầu tư trạm sạc, thương hiệu Aion lại quyết định liên kết với các công ty thuộc bên thứ ba cung cấp dịch vụ sạc cho xe điện.

100 khách đầu tiên đặt mua mẫu ô tô điện này được ưu đãi sạc pin miễn phí trong 3 năm hoặc 60.000 km. Hãng bảo hành pin 8 năm hoặc 200.000 km, bảo hành xe 8 năm hoặc 180.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

Với đúng 1 phiên bản, trang bị tiện nghi và an toàn cơ bản, động cơ kém mạnh mẽ, thương hiệu xa lạ đồng thời không có cơ sở hạ tầng trạm sạc, Aion ES sẽ gặp không ít khó khăn khi tiếp cận khách hàng Việt Nam.

Đánh giá: