Honda Việt Nam vừa chính thức đưa mẫu xe côn tay mới Honda Winner X vào thi đấu ở hạng mục Winner 150 kể từ chặng 4 của giải VMRC 2019.

Tháng 7/2019, Honda Winner X chính thức trình làng, thay thế cho đàn anh Honda Winner 150 ở dòng xe côn tay của Honda tại Việt Nam. Chỉ sau đó ít lâu, Honda Racing Vietnam đã đưa mẫu Honda Winner X vào thi đấu tại giải đua VMRC 2019 từ chặng 4 tại hạng mục Winner 150.

Đương nhiên để có thể hợp lệ tham gia giải đua VMRC, các kỹ sư của Honda Racing Việt Nam đã tiến hành hàng loạt điều chỉnh. Tuy nhiên khác với chiếc Honda Winner thi đấu tại hạng mục UB150 của giải đấu ARRC đã được thiết kế lại hoàn toàn, chiếc Winner X thi đấu ở giải VMRC dù được thiết kế lại nhưng vẫn theo tiêu chí tận dụng tối đa sức mạnh của bản thương mại.

Theo chia sẻ từ kỹ thuật viên của Honda Racing Vietnam, việc thiết kế Winner X như vậy là do những yếu tố thực tế. Đầu tiên là cơ sở vật chất các trường đua tại Việt Nam vẫn còn thô sơ, thiết kế trường đua nhỏ, nếu "độ" lại hoàn toàn xe thì sức mạnh của chiếc Winner X sẽ quá thừa thải. Thứ hai, có tới hơn 20 chiếc Winner X được đưa vào đua tại mỗi trận đấu, nếu thực hiện cải tiến nhiều hơn, khối lượng công việc liên quan đến kỹ thuật sẽ rất lớn bởi trung bình mỗi chiếc xe tham gia đua cần đến 2 - 3 kỹ thuật viên "chăm sóc". Thứ ba, Honda Racing Vietnam muốn thể hiện cho tất cả các khán giả thấy một chiếc xe với sức mạnh gần gũi với bản thương mại nhất.

Honda Winner X

Honda Winner X

Thêm vào đó, nếu đi sâu hơn vào kỹ thuật, mỗi chiếc xe sẽ có những khác biệt, trong khi hạng mục Winner 150 yêu cầu sự công bằng về kỹ thuật cho tất cả các tay đua. Chính xác hơn, Honda Racing Vietnam muốn cho các tay "nài" cạnh tranh cao thấp bằng chính tài năng và kỹ thuật của mình.

Được biết, chiếc Honda Winner X tham gia giải đua VMRC 2019 đã được loại bỏ các chi tiết thừa như hệ thống đèn, còi, xinhan, phần vỏ nhựa nguyên bản được thay thế bằng các chi tiết mới nhẹ và bền hơn. Đồng hồ điều khiển cũng được chuyển xuống dưới thân xe để thuận tiện hơn cho các tay đua khi núp gió. Bộ vành nguyên bản được thay bằng vành nhẹ hơn.

Honda Winner X được hiệu chỉnh so với Winner X nguyên bản

Honda Winner X được hiệu chỉnh so với Winner X nguyên bản

Về kết cấu, tay lái của Honda Winner X được hạ thấp và gia cố chắc chắn hơn nhằm đảm bảo độ ổn định ở tốc độ cao, bộ gác chân cũng được thay đổi vị trí nhằm phù hợp với tư thế của vận động viên đua xe. Hệ thống treo gồm phuộc trước và giảm xóc đơn sau được thay đổi độ phản hồi để phù hợp với đặc tính của xe đua trong trường đua.

Động cơ của xe được điều chỉnh tăng hiệu năng bằng cách thay ống xả Endurance, hệ thống phun xăng điện tử được điều chỉnh và bộp đánh lửa mới. ECU của xe cũng được thay bằng ECU của Apitech và được kỹ thuật viên của Honda Racing Vietnam map lại để phù hợp với việc thi đấu.

Ống xả Endurance trên Honda Winner X

Ống xả Endurance trên Honda Winner X

Khung sườn của Honda Winner X được giữ nguyên, bộ phận dẫn động trang bị cho xe là loại chuyên dụng có hiệu suất cao hơn. Phanh ABS cũng được loại bỏ bởi hệ thống này không có tác dụng trên đường đua, bên cạnh việc phanh xe trượt bánh cũng là một phần kỹ thuật của các tay đua.

Đồng của Của Winner X được bố trí xuống phía dưới

Đồng hồ của Của Winner X được bố trí xuống phía dưới

Thành quả mà Honda Racing Vietnam đạt được là phiên bản Honda Winner X với công suất 17,5 mã lực và vòng tua máy lên đến 13.000 vòng/phút.

Hiền Nguyễn