Kawasaki đăng ký bản quyền cho động cơ Hybrid, cùng công nghệ với động cơ siêu xe và xe đua F1
Hiền Nguyễn 16:09 - 09/07/2019
Mới đây, Kawasaki vừa nộp hồ sơ đăng ký bản quyền ý tưởng cho thiết kế xe mô tô mới mang hệ truyền động Hybrid, kết hợp giữa động cơ đốt trong và mô-tơ điện. Điều này khiến cộng đồng người yêu xe đặt câu hỏi phải chăng Kawasaki sớm ra mắt xe hybrid trước khi chuyển hoàn toàn sang xe điện trong tương lai?
Nếu thực sự hệ truyền động hybrid thực sự được trang bị cho các mẫu xe thương mại của hãng thì đây được xem là mẫu mô tô hybrid thực sự đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường xe mô tô thương mại, đồng thời có thể mở ra một phân khúc và kỷ nguyên mới của công nghệ xe mô tô.
Kawasaki là thương hiệu xe có tiếng, đặc biệt là công nghệ động cơ, ví dụ trong quá khứ chính là mẫu GPZ750 Turbo với công nghệ hút gió cưỡng bức, ở thời điểm hiện tại chính là bộ đôi H2 và H2R với công nghệ Supercharge giúp hiệu năng vận hành của xe tăng cao. Cách đây không lâu, Kawasaki cũng đã đăng ký bản quyền xe mô tô điện hoàn toàn cũng như công nghệ pin thay thế cho xe điện. Bên cạnh đó, Kawasaki cũng đang bắt tay cùng Honda, Yamaha và Suzuki để phát triển chung công nghệ pin, tiêu chuẩn hóa thiết bị sạc cũng như chuẩn giao tiếp của pin.
Không chỉ có Kawasaki, BMW Motorrad cũng đang phát triển hệ thống truyền động hybrid cho xe mô tô với bản thử nghiệm là R1200 X Hybrid. Nhưng khác với mẫu xe Đức, thiết kế động cơ hybrid của Kawasaki có cách bố trí khác biệt. Trong khi chiếc R1200 X Hybrid sử dụng động cơ đốt trong ở dưới bình xăng và một mô tơ điện ở trục bánh trước thì động cơ hybrid của Kawasaki lại có thiết kế mô-tơ điện ở ngay phía sau động cơ xylanh đơn. Vị trí bình xăng thông thường được thay bằng hộc chứa bộ pin của xe, trong khi bình xăng được chuyển xuống dưới yên xe.
Thiết kế này cho thấy mô-tơ điện sẽ đóng vai trò hỗ trợ công suất cho động cơ đốt trong dung tích nhỏ. Thiết kế này hiện đang được ứng dụng trên các dòng xe hybrid giá rẻ, siêu xe hiệu suất cao và thậm chí là xe đua Công thức 1.
Bên cạnh đó, cách bố trí này còn cho phép xe vận hành hoàn toàn bằng điện để tiết kiệm xăng hoặc tận dụng sức mạnh của cả hai động cơ xăng và điện để vận hành xe, tùy vào nhu cầu của người dùng.
Bài viết mới nhất
-
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
16 giờ trước
-
Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng
Hôm qua lúc 06:42
-
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Hôm qua lúc 00:13