Đánh giá xe đạp trợ lực điện khung tre của StarTup Việt Nam: Êm ái, thoải mái và tốt cho sức khỏe
15:27 - 16/10/2019
- Taxi VinFast chạy điện có được miễn phí sạc không?27/06/2024
- Vinfast đứng top 2 doanh số xe điện tại Đông Nam Á25/06/2024
- Trung Quốc vượt mặt Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nửa đầu năm 202307/08/2023
Xe đạp vốn là một phương tiện di chuyển đã rất quen thuộc với nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những người thuộc thế hệ 8x trở về trước. Cho đến ngày nay, những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong đã thay thế xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày của nhiều gia đình.
Tuy nhiên, vì lý do bảo vệ môi trường mà trong nhiều năm qua các loại xe sử dụng động cơ điện đang ngày càng phát triển. Không chỉ các hãng xe máy như Vespa, Honda hay Harley-Davidson tham gia vào việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất xe điện mà cả những hãng ô tô lớn như Porsche, Tesla,... cũng không bỏ qua lĩnh vực mới của ngành công nghiệp xe.
Tại Việt Nam, một Startup trẻ đã đưa ra một ý định táo bạo khi kết hợp sự thuận tiện, êm ái, thân thiện môi trường của động cơ điện với một chiếc xe đạp và hơn hết là còn sử dụng nguyên liệu để chế tạo khung xe là tre, một loại nguyên liệu rất truyền thống của Việt Nam.
Xe đạp trợ lực điện khung tre: Thiết kế đẹp mắt, đơn giản, tuỳ biến cao, có thể "cá nhân hoá"
Chiếc xe đạp trợ lực điện với khung xe bằng tre mà chúng tôi trải nghiệm trong bài viết này là phiên bản sản xuất mẫu nên mới chỉ được trang bị đơn giản bao gồm phần khung xe bằng tre đã được qua xử lý để có thể tăng độ bền khi sử dụng trong điều kiện tự nhiên Việt Nam, tăng độ cứng chắc để chịu tải và xử lý bề mặt nuột nà hơn, thẩm mỹ hơn. Ngoài ra, xe cũng được trang bị các bộ phần cơ bản của một chiếc xe đạp là tay lái, pê-đan thể thao, yên thể thao, lốp mỏng đi phố và đèn LED chiếu sáng.
Điểm nhấn của chiếc xe đạp khung tre này chính là ở việc được trang bị thêm một động cơ điện đặt ở trục bánh sau với công suất 350W cho phép xe có thể di chuyển với tốc độ tối đa 30km/h và có thể lên đến hơn 40km/h nếu bổ sung thêm lực đạp từ người lái xe.
Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là khối pin Lithium sắt phốt phát LiFePO4 được đặt gọn gàng bên trong chiếc túi da chống nước ở bên hông xe. Bộ pin này cho phép xe có thể di chuyển trên quãng đường 55-60km sau mỗi lần sạc đầy và thời gian sạc đầy pin cũng được nhà sản xuất công bố là từ 6-8 giờ với dòng điện 220V.
Ngoài ra, dưới yên xe còn được trang bị một bộ điều tốc gọn gàng làm nhiệm vụ phân bổ lực đẩy đến động cơ thông qua tác động của người lái lên tay ga của xe. Theo thông báo từ nhà sản xuất thì trong tương lai, bộ điều tốc này có thể nâng cấp thêm nhiều tính năng thông minh như kết nối với ứng dụng trên điện thoại, bản thân chiếc xe có thể tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Theo thông tin của nhà sản xuất thì những chiếc xe đạp trợ lực điện khung tre này có thể áp dụng "cá nhân hoá" để tạo ra những chiếc xe cá tính, độc đáo và phù hợp với yêu cầu của chủ nhân. Ví dụ, người mua xe có thể đặt riêng da bọc yên, da ốp tay lái hoặc khắc tên lên thân xe hoặc có thể đơn giản hơn là lựa chọn những phụ kiện đắt tiền cho chiếc xe của mình thêm hào nhoáng. Do đó, giá bán khởi điểm của chiếc xe đạp khung tre chỉ khoảng 18 triệu nhưng có thể sẽ lên tới hàng chục triệu tuỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Vận hành xe đạp điện khung tre - Nhẹ nhàng và nhiều cảm xúc
Có thể nói rằng điều khiển một chiếc xe như xe đạp trợ lực điện với khung xe bằng tre khá là đơn giản và mang nhiều cảm xúc thân quen khi mà chỉ việc giữ thăng bằng và đạp xe. Với những người đã từng trải qua tuổi thơ gắn bó với những chiếc xe đạp thuộc thế hệ 8X thì chiếc xe đạp điện khung tre này mang lại nhiều cảm xúc tuổi thơ. Phần khung tre hoàn thành tốt nhiệm vụ chịu lực, chịu tải và đảm bảo được độ ổn định khi xe di chuyển.
Trải nghiệm xe đạp trợ lực điện với khung tre của startup Việt. (Video: Duy Tùng)
Điều thú vị của chiếc xe đạp trợ lực điện này chính là ở việc khi chúng ta sử dụng kết hợp cả lực đẩy của động cơ điện và lực đạp của người lái xe. Trong trường hợp người lái xe muốn rèn luyện sức khoẻ thì có thể tự đạp xe với sức người - trọng lượng xe khoảng 17kg không quá nặng với một người đạp xe bình thường. Còn trong trường hợp đã mệt hoặc muốn leo dốc thì động cơ điện 350W sẽ hỗ trợ khá nhiều và mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Với quãng đường có thể di chuyển tới 55-60km thì chiếc xe đạp trợ lực điện khung tre này khá phù hợp với những khách hàng sống tại khu vực đô thị, các thành phố lớn sử dụng hàng ngày vừa rèn luyện thể lực, vừa đi làm. Ngoài ra, nếu kết hợp cả sức người và sức động cơ điện thì quãng đường di chuyển có thể dài hơn con số mà nhà sản xuất công bố.
Kết luận
Sau khi trải nghiệm mẫu xe đạp trợ lực điện với khung tre, có thể thấy rằng đây là một mẫu xe khá phù hợp với nhu cầu sử dụng của những khách hàng sống tại các khu vực đô thị. Có được điều nay là nhờ sự thuận tiện khi vận hành với hỗ trợ của động cơ điện phía sau. Không chỉ dừng ở đó, người lái xe có thể rèn luyện thêm sức khoẻ thông qua việc đạp xe như những chiếc xe đạp bình thường. Hiện nay mẫu xe đạp trợ lực điện này đang có giá bán khoảng 18 triệu đồng và có thể thay đổi tuỳ theo tuỳ chọn của khách hàng.