menu

Với 900 triệu, thanh niên 8x từ chối xe gầm cao đa dụng để mua Honda Civic 2022 vì đam mê cảm giác lái

Mạnh Quân 08:47 - 11/03/2023

Anh Hiếu mất 8 năm chạy dịch vụ bằng Honda City để tích lũy đủ tiền mua Honda Civic 2022. Anh khẳng định đó là sự đợi chờ xứng đáng, do cảm giác lái thể thao mà nó mang lại hơn đứt các xe đa dụng gầm cao cùng tầm tiền.

Nhân vật khách mời hôm nay là Anh Trần Trung Hiếu, một người thuộc thế hệ 8X, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh Hiếu đã có kinh nghiệm sử dụng xe Honda City từ năm 2013 và chỉ mới đổi sang Honda Civic 2022 bản G.

Tại Việt Nam, Honda Civic 2022 có 3 phiên bản. Civic bản G (giá 775 triệu) là phiên bản tầm trung, mẫu xe có đặc điểm phân biệt rõ ràng với bản tiêu chuẩn nhờ được trang bị đèn pha LED. Civic 2022 có một thiết kế được xem là khá chững chạc, trưởng thành so với thế hệ Civic trước đây. Động cơ 1.5 lít tăng áp là tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản.

Chào anh Trung Hiếu! Anh có thể chia sẻ đôi chút thông tin về chiếc Civic 2022 mà mình sở hữu không?

Mình ước ao sở hữu Civic từ lâu rồi. Trước đây mình đã có thời gian khoảng hơn 8 năm chạy dịch vụ bằng Honda City. Chiếc Civic 2022 bản G là chiếc xe thứ hai mình sở hữu nhưng là chiếc đầu tiên mình mua bằng tiền của bản thân.

Chiếc xe của anh Hiếu là Honda Civic 2022 bản G, động cơ 1.5L tăng áp.

Chiếc xe của anh Hiếu là Honda Civic 2022 bản G, động cơ 1.5L tăng áp.

Civic là chiếc xe có kích thước lớn hơn City thì chi phí “nuôi” xe có tốn kém so với chiếc City trước kia của anh không?

Tiền xăng cho Civic tôi mất khoảng 3 triệu/tháng. So với xe cũ (Honda City) tôi thấy các hạng mục bảo dưỡng cũng tương đương nhau, giá cũng gần như nhau. Tôi chủ yếu làm bảo dưỡng hãng, chỉ thay thế đồ lặt vặt, sơn thì làm ngoài.

Hiện tại chiếc Civic tôi đi chỉ mới được gần 20.000 km, nên tiền nuôi xe không cao, ở mức chấp nhận được. Có lẽ, phải sau 200.000 km tôi mới có cái nhìn tổng thể được.

Chiếc xe đầu là City, sau đó là Civic thế hệ 11. Anh Hiếu có phải fan Honda không?

Nói fan thì cũng hơi quá, mình chỉ thích Civic thôi. Lúc đầu tài chính chưa đủ mạnh nên mình phải mua City. City cũng là một chiếc xe hay mà.

Trước đó Anh Hiếu có tìm hiểu Civic thế hệ thứ 10 không?

Với một người đã có nhiều kinh nghiệm sử dụng xe như mình, cân nhắc nhiều tiêu chí, khía cạnh ở một chiếc xe ô tô. Mình cũng tham khảo Civic thế hệ thứ 10, tìm hiểu động cơ, hệ thống phun xăng, hộp số, lái thử, chiếc xe này thậm chí còn tiết kiệm nhiên liệu hơn chiếc xe City của mình ngày xưa. Kiểu dáng xe góc cạnh, trẻ trung. Tuy nhiên, mình không mua Honda Civic thế hệ thứ 10 là bởi giá xe quá cao (950 triệu ở thời điểm ra mắt năm 2017) mà thứ giá trị nhất chỉ là động cơ.

Đến Civic 2022 ngoại hình có phần đơn giản nhưng chững chạc hơn, thuận mắt số đông người dùng, phù hợp với tầm tuổi mình. Vận hành thì ổn, vẫn thể hiện nét thể thao đặc trưng. Đặc biệt là hiện đại hơn Civic đời cũ ở gói an toàn thụ động Honda Sensing.

Theo anh đánh giá, Civic 2022 có ngoại hình đơn giản nhưng chững chạc hơn, thuận mắt, phù hợp với tầm tuổi. Vận hành thì ổn.

Theo anh đánh giá, Civic 2022 có ngoại hình đơn giản nhưng chững chạc hơn, thuận mắt, phù hợp với tầm tuổi. Vận hành thì ổn.

Anh có Hiếu dự tính lắp thêm đồ chơi nào cho xe không?

Nếu nâng cấp lắp thêm phụ kiện cho xe, mình đang cân nhắc camera quan sát làn đường (camera lanewatch). Phụ kiện này đã có trên xe CRV và thực sự rất thiết thực.

Mình không cần tới camera 360 độ vì quan điểm đi xe mà phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ thì về lâu dài, tài xế không làm chủ chiếc xe.

Anh cân nhắc sẽ lắp thêm camera quan sát làn đường cho chiếc xe.

Anh cân nhắc sẽ lắp thêm camera quan sát làn đường cho chiếc xe.

Chiếc xe của anh có giá gần 900 triệu, đã bao gồm các chi phí lăn bánh, đó là một số tiền khá lớn. Vậy tại sao anh không mua một chiếc xe gầm cao đa dụng, nhiều không gian chứa hành lý hơn?

Đúng là xe gầm cao đa dụng bây giờ đang rất thịnh hành, xe cao ráo, tầm nhìn thoáng, vượt chướng ngại vật tốt nhưng chỉ không gian rộng rãi, ngồi thoải mái thôi là chưa đủ thuyết phục mình xuống tiền.

Dù là xe gầm thấp nhưng không gian ở Honda Civic vẫn đủ rộng để mình chứa hành lý của cả gia đình 3 thành viên. Ngoài ra, sự chắc chắn của Civic, cảm giác lái tốt, tính thể thao là điều rất khó tìm thấy ở các mẫu xe dưới 900 triệu hiện nay.

Khi vượt xe trên cao tốc, mình không cần nhiều đà hoặc về số S như đa số xe ô tô hiện nay mà xe vẫn ở chế độ lái thông thường, người lái chỉ mớm ga là vượt được ngay. Xe chỉ nặng 1,3 tấn nhưng khung gầm rất vững chãi, tiếng đóng cửa cực kỳ chắc chắn. Khi đảo làn trên cao tốc, xe không bị lắc.

Bạn biết cách lái thì vẫn điều khiển một chiếc xe gầm thấp di chuyển được trên đường xấu (mức độ vừa phải). Mình sinh sống ở khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt kéo dài mỗi khi mưa lớn. Theo quan sát của mình, những xe gầm cao đa dụng bị chết máy khi lội nước, phải gọi cứu hộ đều là những xe khung gầm liền khối như Honda CR-V, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail.

Chiều cao của những xe này tuy cao hơn xe Civic của mình nhưng không cao hơn hẳn. Còn đã muốn mua xe để đi qua vùng ngập nước, vượt địa hình thoải mái, không phải lo lắng xe chết máy, bản thân mình sẽ chọn các xe có cấu tạo khung gầm rời như Ford Everest, Toyota Fortuner.

Chiếc xe Honda Civic được anh Hiếu lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau.

Chiếc xe Honda Civic được anh Hiếu lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau.

Có điểm gì anh chưa ưng ý ở chiếc Honda Civic 2022 bản G này không?

Chê Civic là không có cảm biến va chạm trước, sau. Các xe khác có cảm biến mà xe mình không có thành ra, nhìn cái xe cũng chán, độ an toàn và thẩm mỹ không cao. Đến chiếc xe nhỏ hơn là Honda City còn có cảm biến lùi phía sau nữa là Civic - một chiếc xe được định vị ở phân khúc cao hơn.

Nội thất nguyên bản theo xe mình là nỉ. Ở các quốc gia khác, không khí sạch sẽ thì nội thất nỉ khá là ổn, bởi chất liệu nỉ mát về mùa hè và ấm về mùa đông, mà da thì nóng. Ở Việt Nam, chất liệu da phù hợp hơn, chưa kể nhìn nội thất da cũng thích mắt hơn ghế nỉ.

Cảm ơn anh Hiếu về những chia sẻ thực tế và hữu ích vừa rồi!

Mạnh Quân

SO Sánh xe

SO Sánh xe