menu

Vespa GTS Super 300 - Xe tay ga phân khối lớn không dành cho số đông

Hiển Xăm 11:52 - 28/05/2019

Vespa GTS 300 vẫn được xem là "bài cuối" dành cho những người đam mê dòng xe Vespa bởi thiết kế bền dáng với thời gian, vận hành mạnh mẽ và sự độc đáo không đụng hàng khi di chuyển trên đường.

Vespa GTS vốn dĩ đã là một dòng xe tay ga cao cấp được những người đam mê kiểu dáng "ong bắp cày" luôn đánh giá cao về thiết kế cũng như khả năng vận hành trong suốt nhiều năm qua. Thật khó để chối bỏ rằng Vespa GTS là mẫu xe tay ga có thiết kế bền dáng nhất của Vespa khi suốt nhiều năm qua không quá nhiều điểm thay đổi về thiết kế ngoại thất của dòng xe này.

Kể từ năm 2017, Piaggio Việt Nam đã chính thức đưa tới khách hàng Việt Nam phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng xe Vespa GTS là Vespa GTS 300 với động cơ Quasar dung tích 300cc. Trong năm 2018, mẫu xe này tiếp tục được nâng cấp với một số màu sơn mới cá tính hơn ví dụ như màu Yellow Matt. Đến năm 2019 này, Piaggio Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu phiên bản mới của dòng xe này với động cơ mới hiệu suất cao HPE (High Performance Engine) cùng nhiều công nghệ thông minh. 

Trong thời gian chờ đợi mẫu xe mới này được ra mắt, thì chúng ta thử đánh giá lại chiếc Vespa GTS300 để thấy được những ưu điểm nổi trội cũng như những tồn tại của dòng xe này.

Thiết kế - Trường tồn với thời gian:

Sẽ không quá lời khi khen Vespa GTS 300 có thiết kế trường tồn với thời gian khi mà tổng quan thiết kế của phiên bản 2018 cũng không có quá nhiều thay đổi so với các thế hệ trước đó. Vẫn giữ nguyên kiểu dáng "ong bắp cày" đặc trưng của gia đình Vespa cùng với đèn chiếu sáng tròn dạng Halogen, yếm trước nổi bật cùng hốc hút gió được tái thiết kế, yên liền kiểu "bánh mỳ", sàn để chân rộng rãi, hộc để đồ phía trước,... tất cả những điều này có thể dễ dàng nhìn thấy từ những mẫu Vespa GTS thế hệ trước.

Vespa GTS là dòng xe không có quá nhiều thay đổi qua nhiều thế hệ nhưng vẫn hấp dẫn những người say mê Vespa.

Vespa GTS là dòng xe không có quá nhiều thay đổi qua nhiều thế hệ nhưng vẫn hấp dẫn những người say mê Vespa.

Thế nhưng, không phải Vespa GTS Super Sport không được nâng cấp sau từng đó thời gian. Piaggio đã khéo léo đưa những tiện nghi hiện đại vào bên trong Vespa GTS thông qua việc tích hợp thêm cổng USB ở hộc để đồ trước, đèn LED định vị ban ngày, bảng đồng hồ cơ tích hợp màn hình kỹ thuật số mới. Quan trọng hơn cả, Vespa GTS Super Sport 300 đã được trang bị hai công nghệ an toàn hàng đầu hiện nay là hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh và hệ thống chống trơn trượt ASR. Có thể nói, Vespa GTS Super Sport 300 là mẫu xe được trang bị an toàn đầy đủ nhất hiện nay trên thị trường xe tay ga Việt Nam.

Vespa GTS Super Sport 300 sở hữu các số đo DxRxC tương ứng là 1.950 x 755 x 1.350mm cùng trọng lượng 160kg.

Vespa GTS Super Sport 300 sở hữu các số đo DxRxC tương ứng là 1.950 x 755 x 1.350mm cùng trọng lượng 160kg.

Nếu có sự khác biệt so với các phiên bản sử dụng động cơ 125cc và 150cc thì Vespa GTS Super Sport 300 có kích thước to hơn và trọng lượng lớn hơn khi các thông số DxRxC của xe đạt mức 1.950 x 750 x 1.375mm cùng với trọng lượng tới 160kg. Điều này sẽ phần nào gây khó khăn cho một số khách hàng có vóc dáng người nhỏ bé.

Động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu:

Khác biệt so với những người anh em Vespa GTS khác, Vespa GTS Super Sport 300 sở hữu động cơ Quasar 4 thì, 4 van với dung tích lên tới 278,3cc cùng với hộp số vô cấp. Về mặt sức mạnh, Vespa GTS Super Sport 300 có khả năng sản sinh công suất tối đa 21 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại cũng lên tới 22 Nm tại 5.000 vòng/phút. Và tất nhiên, để làm mát cho khối động cơ mạnh mẽ này là hệ thống làm mát bằng dung dịch thay vì hệ thống làm mát cưỡng bức bằng gió như ở phiên bản 125cc và 150cc.

Vespa GTS Super Sport 300 được trang bị động cơ Quasar dung tích 278,3cc.

Vespa GTS Super Sport 300 được trang bị động cơ Quasar dung tích 278,3cc.

Một số người cho rằng, với động cơ 300cc của mình thì Vespa GTS Super Sport 300 có thể sẽ tiêu thụ khá nhiều nhiên liệu mỗi khi vận hành - đặc biệt là khi vận hành trong phố đông tại các thành phố lớn. Nhưng thực tế thử nghiệm với Vespa GTS Super Sport 300 trên đường phố Hà Nội với nhiều loại hình giao thông khác nhau trong suốt thời gian hơn 1 tháng thì mức tiêu thụ nhiên liệu của Vespa GTS Super Sport 300 khá ấn tượng chi khỉ tiêu thụ từ 4,5-5 lít/100km (tuỳ theo tình trạng giao thông như thế nào). Và nếu đưa ra đường trường thì mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chỉ còn rơi vào khoảng hơn 4 lít/100km.

Đây là một con số tốt với một mẫu xe sở hữu động cơ 300cc và trọng lượng lên tới 160kg như Vespa GTS Super Sport 300. Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng Vespa GTS Super Sport 300 không được trang bị hệ thống dừng tạm ngắt động cơ như những người khác trong gia đình Vespa. Có lẽ, nhà sản xuất cho rằng với những người sở hữu Vespa GTS Super Sport 300 thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe này không quan trọng bằng sự ưu việt về khả năng vận hành mà chúng ta sẽ nói ngay sau đây.

Trải nghiệm Vespa GTS Super Sport 300 - Sự khác biệt dành cho những người dám chấp nhận:

Vespa GTS Super Sport 300 mang kiểu dáng "ong bắp cày" truyền thống nên sẽ không có gì để chê trách về tư thế ngồi, vị trí ngồi cũng như cảm giác thoải mái khi vận hành mẫu xe này. Với những người có chiều cao trên 1m70 thì ngồi trên Vespa GTS Super Sport 300 khá thoải mái với chiều cao yên vừa tầm, tay lái thoải mái, yên rộng rãi và sàn để chân vừa đủ để có thể mang lại sự chắc chắn cho người ngồi trên xe.

Vespa GTS Super Sport 300 gây ấn tượng mạnh về sự mạnh mẽ, đầm chắc khi vận hành ở mọi dải tốc độ.

Vespa GTS Super Sport 300 gây ấn tượng mạnh về sự mạnh mẽ, đầm chắc khi vận hành ở mọi dải tốc độ.

Nếu nhiều người lo ngại với 160kg trọng lượng của Vespa GTS Super Sport 300 thì sẽ hoàn toàn yên tâm khi cầm lái mẫu xe này. Cảm giác đầm chắc và linh hoạt của Vespa GTS Super Sport 300 là không thể chối bỏ nhờ vào trọng lượng nặng và bộ lốp 130/70-12" ở phía sau.

Với Vespa GT Super Sport 300 sẽ khó có thể dùng từ lái xe mà cảm giác mang đến là "lướt trên xe" cho bất kỳ ai thử cầm lái mẫu xe này. Động cơ 300cc với công suất tối đa 21 mã lực và mô-men xoắn 22 Nm mang lại cảm giác bốc ngay từ cú nhích tay ga đầu tiên. Dù trọng lượng xe khá nặng cùng với trọng lượng của người cầm lái nhưng chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ 60km/h chỉ trong ít giây trước khi lên tới 80km/h trên đường thử. Cảm giác tăng tốc của Vespa GTS Super Sport 300 đi cùng sự đầm chắc ổn định của thân xe chính là điều gây ấn tượng với bất kỳ ai khi thử vận hành chiếc xe trên đường trường.

Vespa GTS Super Sport 300 an toàn với không chỉ hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh mà còn cả ở hệ thống chống trơn trượt ASR.

Vespa GTS Super Sport 300 an toàn với không chỉ hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh mà còn cả ở hệ thống chống trơn trượt ASR.

Trong phố đông, Vespa GTS Super Sport 300 không tỏ ra là một gã "cồng kềnh" khi vẫn linh hoạt với những đánh lái ở tốc độ thấp và độ ngọt khi ôm cua, luồn lách. Có chăng gây chút bất tiện cho người cầm lái chính là ở hệ thống tản nhiệt của xe được đặt phía trước khiến hơi nóng sẽ phả trực tiếp vào chân người lái xe.

Thêm vào đó là khi nhiệt độ động cơ vượt ngưỡng 90 độ C thì hệ thống quạt gió của xe sẽ được kích hoạt và sinh ra những âm thanh ù ù từ phía trước đầu xe khiến nhiều người hiếu kỳ xung quanh phải quay ra nhìn. Đây cũng là một tình huống thường xuyên xảy ra với những ai sử dụng Vespa GTS đi chậm trong phố vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, với trọng lượng 160kg thì Vespa GTS Super Sport 300 dường như là hoàn hảo khi lăn bánh nhưng khi dừng đỗ xe cần quay đầu hoặc dựng xe thì đây lại là vấn đề với nhiều người.

Cốp xe rộng với khả năng để vừa 1 mũ bảo hiểm 3/4 và 1 mũ bảo hiểm nửa đầu.

Cốp xe rộng với khả năng để vừa 1 mũ bảo hiểm 3/4 và 1 mũ bảo hiểm nửa đầu.

Một điều không thể không khen ngợi Vespa GTS Super Sport 300 chính là ở hệ thống an toàn đầy đủ nhất với hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên hai phanh đĩa trước/sau mang lại cảm giác yên tâm mỗi khi cần xử lý giảm tốc và hệ thống chống trơn trượt ASR cho phép ngắt mô-men xoắn truyền đến bánh sau để người lái xe có thể điều khiển chiếc xe an toàn hơn trong những tình huống đường mưa ướt hoặc trên địa hình ít ma sát. Đây là hai tính năng đã từng xuất hiện trên mẫu xe tay ga Vespa 946 với giá hơn 340 triệu VNĐ.

Kết luận:

Vespa Primavera là để dành cho những khách hàng là quý cô lịch thiệp, trẻ trung; Vespa Sprint dành cho những bạn trẻ năng động, thể thao thì Vespa GTS là để dành cho những khách hàng trưởng thành cần tìm kiếm sự chắc chắn, mạnh mẽ và ổn định. Vespa GTS nói chung vẫn là một mẫu xe tay ga mà nhiều người chơi xe Vespa hướng đến sau khi đã trải qua tất cả những mẫu xe Vespa. Thế nhưng riêng Vespa GTS 300 lại ở một đẳng cấp khác hẳn, đó là sự lựa chọn cuối cùng cho một mẫu xe tay ga phân khối lớn để thỉnh thoảng đi dạo cuối tuần hoặc đôi khi phục vụ những chuyến đi xa. Còn việc đi lại hàng ngày trong phố thì Vespa GTS với động cơ iGet 125cc và 150cc vẫn sẽ là một sự lựa chọn hợp lý hơn.

Trong thời gian tới đây, Vespa GTS thế hệ mới với động cơ HPE sẽ được ra mắt tại Việt Nam và đây cũng sẽ là chiếc xe được những Vespista (những người say mê xe Vespa) đang ngóng chờ bởi những nâng cấp đáng giá cả về động cơ, khả năng vận hành và các tính năng tiện ích thông minh.

Hiển Xăm
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/5/2022: Giá xăng vượt mức 30.500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/5/2022: Giá xăng vượt mức 30.500 đồng/lít

Tin thị trường57 phút trước

Giá xăng hôm nay, 23/5/2022, tăng 680 đồng/lít với xăng E5 Ron92 và 670 đồng/lít với xăng Ron 95.

E-car - Mẫu concept xe điện với thiết kế dị thường được hé lộ

E-car - Mẫu concept xe điện với thiết kế dị thường được hé lộ

Khám phá16 giờ trước

Mẫu concept xe điện này là một dự án đến từ Transylvania, Romania, và việc nó sẽ có được sản xuất thật hay không thì vẫn là một câu hỏi.

Số công-tơ-mét và đời xe: tiêu chí nào quan trọng hơn khi mua ô tô cũ?

Số công-tơ-mét và đời xe: tiêu chí nào quan trọng hơn khi mua ô tô cũ?

Tư vấn mua xe22 giờ trước

Theo lời khuyên của tạp chí Consumer Reports, người mua ô tô cũ nên quan tâm đến lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa hơn là số công-tơ-mét hay đời xe.