menu

Thước lái ô tô và những điều cần chú ý dành cho tài xế mới

08:41 - 15/06/2021

Độc giả Trần Thu Hương (34 tuổi) gửi đến Tinxe câu hỏi thước lái ô tô là gì? Tại sao cần căn chỉnh thước lái? Khi nào cần căn chỉnh thước lái? Mời bạn tham khảo câu trả lời trong bài viết sau.

Nhiều tài xế khi điều khiển xe hơi, cảm thấy tay lái không vận hành theo ý mình muốn, tay lái quá nặng hoặc trả lái chậm chạp. Rất có thể khi đó, thước lái ô tô của bạn hoạt động không đúng. Để giải đáp những băn khoăn của độc giả Trần Thu Hương gửi tới Tinxe, chúng tôi mời bạn tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thước lái ô tô là gì?

Thước lái ô tô là một hệ thống giúp xe vận hành theo sự điều khiển của người lái thông qua vô lăng. Chúng có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người sử dụng.

Hiện nay, các dòng xe đời mới đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống lái với bộ trợ lực, cho phép điều khiển xe dễ dàng hơn, giúp người lái tiêu hao năng lượng ít hơn khi quay vòng xe, không bị mỏi tay mà thoải mái hơn, đồng thời nâng cao sự an toàn khi bánh xe gặp trục trặc.

Các loại xe bình dân, phổ thông tại Việt Nam thường sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực (HSS) vì giá thành rẻ và phù hợp tốc độ chạy xe dưới 120km/h. Ngoài ra còn có hệ thống lái trợ lực thủy lực điều khiển bằng điện tử (EHPS), hệ thống lái trợ lực điện tử (EPS), hệ thống lái chủ động (AFS) dành cho dòng xe sang.

Cấu tạo của thước lái gồm bộ phận chính như khớp các-đăng, trục xoay vô lăng, thanh răng. 

Cấu tạo của thước lái gồm bộ phận chính như khớp các-đăng, trục xoay vô lăng, thanh răng. 

Các dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô trục trặc

Cũng như những bộ phận khác, sau một thời gian dài hoạt động thì mọi chi tiết đều sẽ có dấu hiệu xuống cấp, hỏng hóc, trục trặc. Cụ thể trong quá trình sử dụng của thước lái sẽ có dấu hiệu như tay lái trả chậm, vô lăng nặng, rò rỉ dầu trợ lực, có tiếng kêu bất thường khi đánh lái,...

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu này sẽ giúp chủ xe nâng cao khả năng kiểm soát chính xác, hạn chế vấn đề phát sinh liên quan đến độ ổn định cũng như khả năng đánh lái của xe, đảm bảo an toàn khi vận hành.

Vô lăng nặng và trả lái chậm

Dầu trợ lực lái bị thiếu khiến bơm trợ lực lái bị hỏng, lâu dần cánh bơm sẽ mòn, thước lái bị hở khiến việc lái nặng nề hơn, người sử dụng sẽ tốn nhiều sức hơn, tăng cao nguy cơ xảy ra những tình huống không may.

Thước lái gặp vấn đề thể hiện rõ ở việc vô lăng đánh và trả lái chậm. Bạn đánh vô lăng sang trái/phải nhưng bánh xe chuyển hướng không nhanh thì có thể do cơ cấu lái bị mòn, cong.

Vô lăng trả lái hoặc đánh lái chậm là biểu hiện của thước lái ô tô gặp sự cố.

Vô lăng trả lái hoặc đánh lái chậm là biểu hiện của thước lái ô tô gặp sự cố.

Dầu trợ lực bị rò rỉ

Dầu trợ lực bị rò rỉ cũng là dấu hiệu cho thấy thước lái đang có vấn đề, chủ xe có thể quan sát bằng mắt thường nếu xảy ra hiện tượng này và khắc phục các chỗ dầu bị rò rỉ, hoặc châm thêm dầu cho hệ thống trợ lực lái.

Nguyên nhân gây ra rò rỉ dầu trợ lực có thể do:

- Chảy dầu từ phớt thước, phớt của thước lái bị rách vì nước và bụi bẩn bám vào trong suốt thời gian dài vận hành. Bạn cần nhanh chóng thay bọc cao su mới để che bụi cho thước lái.

- 2 đầu thước lái không được siết chặt gây ra lỗ hổng làm dầu bị rỉ. Bạn cần đem xe trung tâm sửa chữa để các chuyên viên xử lý, châm thêm dầu cho hệ thống trợ lực lái.

Dầu trợ lực bị rò rỉ.

Dầu trợ lực bị rò rỉ.

Lốp xe mòn không đều

Lốp xe mòn không đều cũng có thể do căn chỉnh thước lái ô tô không chuẩn. Nếu thấy lốp xe mòn lệch nhau thì bạn nên kiểm tra lại hệ thống thước lái. Bạn nên để ý nếu xe gặp các vấn đề:

- Mặt gai lốp không mòn đều

- Xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải

- Vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm khi lái trên đường thẳng

- Vô lăng bị rung

Ô tô phát ra tiếng kêu lạ

Ô tô phát ra tiếng ồn, tiếng kêu lạ có thể do bị thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực lái hoạt động kém, bạc thước lái mòn,... Điều này chứng tỏ thước lái ô tô của bạn đang bị hư hỏng. 

Cách chỉnh thước lái ô tô

Mất cân chỉnh thước lái có thể do xe va vào lề đường, thường xuyên đi qua ổ gà, di chuyển ở đoạn đường xấu, địa hình khó khăn hoặc bị tai nạn dẫn đến hỏng hệ thống treo của xe. Ngoài ra, nếu các bộ phận của hệ thống treo bị mòn cũng dẫn đến thước lái gặp vấn đề. 

Khi nhận thấy thước lái ô tô bị lỗi, bạn cần cân chỉnh thước lái ngay. Để làm được điều này thì chủ xe hãy mang ô tô của mình đến các trung tâm dịch vụ để sửa chữa, khắc phục, bởi công việc cân chỉnh đòi hỏi người làm có tay nghề chuyên môn, cùng với đó là những đồ dùng dụng cụ đầy đủ.

Thời gian cân chỉnh thước lái thường mất khoảng 30 phút đến 1 giờ. Chi phí cho mỗi lần chỉnh dao động khoảng từ 600.000 - 1.500.000 đồng, tùy thuộc vào các loại xe và cơ sở dịch vụ khác nhau. 

Các nhà sản xuất khuyên rằng nên định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 - 20.000 km/lần, chủ xe nên mang ô tô đến trung tâm uy tín để cân chỉnh thước lái, nhằm đảm bảo độ an toàn và hiệu suất sử dụng của xe.

Nhà sản xuất khuyên người sử dụng nên đi cân chỉnh thước lái định kỳ.

Trên đây là những thông tin về thước lái ô tô để độc giả Trần Thu Hương tham khảo. Hy vọng bài viết chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc nhận biết các dấu hiệu hỏng hóc cũng như hiểu thêm về thước lái, từ đó hỗ trợ bạn sử dụng xe ô tô hiệu quả, an toàn hơn.

Tịnh Tâm

Đánh giá: