Pin xe điện bền hơn cả tuổi thọ trung bình của ô tô chạy xăng và lưu ý khi sạc
12:36 - 24/06/2025
- Trung Quốc trở thành cường quốc ô tô thế giới nhờ đâu?29/05/2025
- Ôm nhiều tham vọng với xe điện, Porsche đối mặt với khủng hoảng trầm trọng15/05/2025
- VinFast ra mắt xe chở hàng cỡ nhỏ EC Van, giá từ 285 triệu đồng13/05/2025
Tuổi thọ pin không còn là mối lo lớn
Trong những cuộc tranh luận về xe điện, nhiều người ưa chuộng xe xăng thường viện dẫn pin EV như điểm yếu: “chỉ vài năm là hỏng”, “chi phí thay pin quá đắt”… Tuy nhiên, nghiên cứu của công ty Geotab (Vương quốc Anh), dựa trên dữ liệu từ hơn 10.000 xe điện, đã phản bác hoàn toàn định kiến này.
Theo đó, pin EV chỉ suy giảm khoảng 1,8% công suất mỗi năm. Nếu không có sự cố lớn nào xảy ra, sau 20 năm sử dụng, người dùng vẫn còn khoảng 64% dung lượng pin ban đầu – đủ để tiếp tục sử dụng xe trong phần lớn mục đích thông thường.
Sạc pin thế nào là đúng cách để tăng tuổi thọ?
Pin xe điện không suy giảm theo đường thẳng:
- Giai đoạn đầu (vài năm đầu): tốc độ hao hụt khá rõ.
- Giai đoạn giữa: ổn định, suy giảm chậm hơn.
- Giai đoạn cuối đời: có thể suy giảm tăng tốc một lần nữa.
Ngoài ra, khí hậu cũng ảnh hưởng đáng kể. Nhiệt độ cao thúc đẩy quá trình lão hóa pin. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị người dùng:
- Hạn chế để xe dưới trời nắng khi sạc.
- Ưu tiên sạc chậm (Level 1 hoặc Level 2) thay vì sạc nhanh DC thường xuyên.
- Với các loại pin NMC hoặc NCM, giữ mức sạc trong khoảng 20–80% là cách tối ưu để kéo dài tuổi thọ.
- Đối với pin LFP (lithium iron phosphate), quy tắc trên ít ảnh hưởng hơn, nhưng việc sạc đầy liên tục vẫn có thể làm giảm độ bền về lâu dài.
Tỷ lệ hỏng pin thực tế rất thấp
Một báo cáo khác cho biết tỷ lệ hỏng hoàn toàn của pin EV trong 10 năm qua dưới 0,5% – tức là cực kỳ hiếm.
Tuy nhiên, cũng như mọi thiết bị điện tử, pin vẫn sẽ giảm hiệu suất theo thời gian, ngay cả khi ít sử dụng – tương tự như cách ống dẫn, bơm nhiên liệu ở xe xăng cũng xuống cấp khi bị “đắp chiếu” quá lâu.
Trong bối cảnh lo ngại về chi phí thay pin từng là rào cản lớn đối với người tiêu dùng, nghiên cứu này là minh chứng rõ ràng rằng: tuổi thọ pin EV hiện đại không chỉ đủ dùng – mà còn vượt trội so với vòng đời trung bình của một chiếc xe.
Nếu được bảo dưỡng đúng cách, người mua xe điện hoàn toàn có thể yên tâm rằng: chiếc xe – và bộ pin của nó – sẽ đồng hành cùng họ trong 15 đến 20 năm, hoặc thậm chí lâu hơn.

