Đây là 5 thói quen xấu khiến chiếc xe máy của bạn nhanh hỏng
Kuro 08:02 - 06/04/2019
"Của bền tại người" - đây là một trong những câu nói truyền miệng mang ý nghĩa không thể đúng hơn ở mọi vật, mọi việc. Những chiếc xe gắn máy của chúng ta cũng vậy! Đặc biệt hơn, những chiếc xe gắn máy hoạt động dựa vào người điều khiển rất nhiều và cũng vì thế, độ bền và khả năng hoạt động của chiếc xe phụ thuộc lớn vào thói quen sử dụng và bảo dưỡng chiếc xe của mình. Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê ra 5 thói quen xấu của người Việt Nam khi sử dụng xe gắn máy khiến chiếc xe trở nên cũ và "tã" một cách nhanh chóng.
Với nhiều người khi sử dụng xe máy, nhất là đối với chị em phụ nữ khi điều khiển xe tay ga thì việc vừa bóp phanh vừa tăng ga là chuyện xảy ra một cách rất bình thường. Có lễ, điều này là do tâm lý không làm chủ được chiếc xe máy, sợ ngã hoặc sợ quá ga nên tâm lý luôn đặt tay vào bóp nhẹ phanh tay. Việc này sẽ khiến chiếc xe máy của bạn xuống cấp rất nhanh từ cỗ máy cho đến bộ phanh.
Vừa bóp phanh, vừa tăng ga dễ dẫn đến cháy côn, hỏng phanh
Khi sử dụng xe máy trong điều kiện vừa ga, vừa rà phanh, đầu tiên sự ảnh hưởng đến bộ phanh sẽ là trước tiên. Khi bị ma sát liên tục, bộ phanh sẽ sinh nhiệt, nóng lên và mòn đi một cách nhanh chóng. Nhiều trường hợp khi quá nóng thì bộ phanh sẽ có thể bị bó hoặc mất tác dụng. Sau đó, sự ảnh hưởng sẽ lan đến bộ côn của chiếc xe một cách tương tự khiến các lá côn mòn nhanh và dần mất tác dụng khiến xe bị rung, giật khi di chuyển và tốn xăng hơn.
Vì thế, nên bỏ thói quen vừa bóp phanh vừa tăng ga để đảm bảo hoạt động cho chiếc xe. Người điều khiển xe máy cần biết cách sử dụng phanh cho đúng, hợp lý hơn.
Tâm lý sử dụng xe máy của đại đa số người dùng hiện nay là "hỏng mới thay", vì vậy mà không ít trường hợp tự gây nguy hiểm cho bản thân. Có rất nhiều trường hợp chỉ vì đôi lốp xe cũ mòn mà dẫn đến ngã xe, tai nạn.
Lốp xe máy ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành
Sử dụng lốp xe máy bị hỏng có thể phá hỏng hiệu suất của chiếc xe và thâm chí có thể gây nguy hiểm cho bạn hoặc cho những người thân yêu của bạn. Những chiếc lốp xe cũ hỏng sẽ rất có thể gây ra tình trạng lạng đầu xe, trượt đuôi hay mất lái. Hãy thử tưởng tượng bạn phải chạy nhảy trên một đôi giày, đôi dép đã hỏng đế, bạn sẽ thấy nguy hiểm và khó chịu đến nhường nào. Như vậy, người điều khiến xe máy cần quan tâm đến áp suất lốp đúng và đủ, kiểm tra lốp định kỳ để đảm bảo hoạt động cho chiếc xe cũng như an toàn cho chính bản thân mình.
Ắt hẳn, đến hơn 70% người sử dụng xe máy tại Việt Nam hiện nay đều có thói quen vào buổi sáng khi dắt xe ra đi làm sẽ thực hiện việc đề nổ, khởi động xe sau đó tăng ga đi ngay. Tâm lý vội vã này tưởng chừng vô hại nhưng nếu với nhiều loại xe cũ, ảnh hưởng đến cỗ máy và khả năng hoạt động sẽ là khá lớn. Còn với các loại xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hiện tại, việc hỏng bơm phun xăng sẽ chỉ trong "sớm chiều" mà thôi.
Đề xe máy và tăng ga ngay sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe
Vì sao? Xe máy sau khi được để yên trong một thời gian dài thì toàn bộ dầu máy sẽ đi xuống phía dưới bụng máy. Khi bạn thực hiện việc khởi động xe thì lúc này, dầu mới được luân chuyển từ bụng máy lên các chi tiết ở phía trên để bôi trơn. Quá trình này sẽ mất một vài chục giây để thực hiện việc bôi trơn được toàn bộ hệ thống máy móc. Chính vì thế, khi bạn tăng ga di chuyển ngay sẽ dẫn đến tình trạng 1 số chi tiết chưa được bôi trơn đầy đủ đã phải hoạt động mạnh. Điều này rất dễ gây ăn mòn, hỏng các chi tiết máy khi phải chịu tình trạng trên thường xuyên.
Riêng với những xe những dụng công nghệ phun xăng điện tử, khi bạn bật chìa khóa, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi phun, chờ xe nổ máy. Khi đèn báo này tắt đồng nghĩa với việc xe đã sẳn sàng, có thể khởi động. Nếu bạn vận hành xe trước khi đèn Fi tắt sẽ sai quy trình có thể dẫn đến lỗi hộp đen hoặc gây tổn hại đến hệ thống bơm xăng.
Nghe qua, việc đi chậm có vẻ không ảnh hưởng gì đến chiếc xe mà còn có cảm giác tiết kiệm xăng, đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Thế nhưng, về mặt khoa học thì việc đi quá chậm không những gây ảnh hưởng xấu đến động cơ xe mà nó còn khiến chiếc xe tốn xăng hơn, ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông xung quanh.
Đi quá chậm sẽ khiến xe bị nóng, động cơ xuống cấp
Những chiếc xe khi phải di chuyển quá chậm với những chiếc xe được trang bị hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức, nếu chạy xe quá chậm trong thời gian dài sẽ làm cho nhiệt độ tăng cao khiến xe trở nên ì ạch, dầu quá nóng bị loãng sẽ dẫn đến hỏng hóc lớn. Như thế nên điều chỉnh tốc độ sao cho hợp lý để xe luôn được "mát mẻ" trơn chu hơn.
Tâm lý "đợi hỏng rồi thay" thực chất thường nằm trong đầu của tất cả chúng ta bởi nếu chưa hỏng, chúng ta sẽ hoàn toàn không để ý đến. Trên những cấu trúc vận hành sử dụng nhiều lớp liên kết với nhau cơ học như những chiếc xe máy thì tâm lý trên sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của chiếc xe. Ví dụ điển hình như ở bộ nhông xích của xe, khi một trong 2 thứ nhông hoặc xích cũ và hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ còn lại.
Đợi hỏng rồi mới thay là tâm lý sẽ khiến chiếc xe hỏng bất thình lình, gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận liên quan
Ở tất cả những bộ phận khác cũng vậy, nếu không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến các bộ phận liên quan trực tiếp đến nó và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của chính chúng ta. Như vậy, việc bảo dưỡng và chăm sóc xe thường xuyên ở các cơ sở uy tín là rất cần thiết để đảm bảo hoạt động cho chiếc xe luôn trong tình trạng hoàn hảo, tiết kiệm nhất.
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28